Nông thôn mới Kim Quan

- Kim Quan (Yên Sơn) sau xây dựng nông thôn mới giống như vừa được đánh thức sau một giấc ngủ dài. Trong đó, thay đổi về thói quen, suy nghĩ của người dân trong việc tự làm giàu cho chính mình là thay đổi đáng kể nhất. Mảnh đất này được ví như bông hoa chớm nở trong hành trình xây dựng nông thôn mới của Tuyên Quang.

Hạ tầng nông thôn Kim Quan ngày càng đồng bộ.

Xã Kim Quan là nơi Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã từng sống và làm việc từ cuối năm 1953 đến tháng 8-1954.Phát huy truyền thống quê hương cách mạng và thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết tâm, phải thay đổi quê hương bằng thay đổi chính thói quen, tư duy sản xuất tự cung tự cấp của người dân.

 Đồng chí Mã Ngọc Tương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, khi quyết định về đích nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã lo lắm. Kim Quan vốn là xã thuần nông, nguồn thu nhập ngoài cây lúa, cây ngô gần như không có gì. Những quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sau nhiều năm không thành công, vì nhân dân sợ không làm được, không hiệu quả, không thành công.

Nhưng với sự hỗ trợ của các đơn vị, cộng với sự tiên phong, gương mẫu của các đảng viên mà giờ Kim Quan đã thực sự thay da đổi thịt. Quan trọng nhất, là người dân đã mạnh dạn hơn trong việc đưa vào những cây trồng, con vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao mà không còn e ngại, “sợ” không làm được nữa. Những thức cây “lạ” như dưa chuột, ớt, ngô sinh khối, chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa... đã được bà con chủ động thực hiện, trở thành nguồn thu nhập chính.

Khuôn Điển từ một thôn chỉ biết cây lúa, giờ đã mạnh dạn chuyển sang trồng dưa chuột. Trưởng thôn Khuôn Điển Dương Trung Dũng cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được thôn xây dựng mục tiêu từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, nhưng vận động mãi, bà con chưa nghe. Cán bộ thôn, đảng viên phải bắt tay vào làm trước. Cuối năm 2022, anh Dũng và nhiều đảng viên như Dương Văn Thái, Triệu Văn Viễn, Nguyễn Thị Thành, Lý Văn Nhẫn là những hộ đầu tiên đưa cây dưa chuột ra ruộng. Vụ đầu tiên quả sai trĩu trịt, đem lại số tiền bằng cả năm làm lúa, bà con cũng bắt đầu học theo.

Từ mô hình học hỏi ở Làng Hản - thôn đầu tiên của xã Kim Quan đưa cây dưa chuột vào trồng - giờ Khuôn Điển đã trở thành thôn có diện tích dưa chuột lớn nhất xã, với hơn 1,3 ha. Anh Dũng bảo, cây dưa được đưa vào trồng chủ yếu trên đất ruộng 1 vụ, 2 vụ lúa. Diện tích này trước đây hoặc bỏ không, hoặc trồng thêm cây ngô nhưng năng suất, giá trị kinh tế không cao. Chính nhờ sự thay đổi này, mà vừa rồi rà soát hộ nghèo, Khuôn Điển chỉ còn 2 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo.

Khuôn Điển mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, là thôn có diện tích dưa chuột lớn nhất của xã Kim Quan.

Cũng như ở Khuôn Điển, Kim Thu Ngà cũng đang tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thu nhập. Đảng viên, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Lý Văn Hiển chủ động đi học cách trồng và kết nối với Hợp tác xã nông sản sạch Trường Giang ở xã Trung Sơn và là người đầu tiên đưa cây ớt về trồng ở Kim Thu Ngà cười khoe, nhà mình vừa hái lứa đầu tiên được 71 kg đấy. Nhiều nhà đảng viên như Thèn Văn Trung, Lý Văn Sín, Thèn Văn Xín, Lý Văn Hiển cũng vừa được thu lứa đầu tiên. Mỗi kg ớt giờ được thu mua với giá 20 nghìn đồng - một số tiền lớn với nông dân Kim Thu Ngà đấy!

Có thu nhập ổn định, việc xây dựng hạ tầng nông thôn cũng thuận tiện hơn. Như ở Kim Thu Ngà, thực hiện bê tông hóa đường bê tông và đường nội đồng, đã có 32 hộ dân hiến hàng trăm mét vuông đất vườn, đất rừng, đất ở để bê tông hóa trên 1 km, không chỉ hiến đất, bà con còn đóng góp 200 triệu đồng tiền mặt để mua vật liệu, thuê đổ bê tông... Năm 2023, Kim Thu Ngà tiếp tục bê tông hóa thêm 100 mét đường nội đồng nữa. Trưởng ban công tác mặt trận thôn Lý Văn Hiển cười bảo, trước đây vận động bà con khó khăn, giờ thì thuận lợi hơn nhiều rồi. Việc gì có lợi là bà con theo ngay.

Kim Quan năm nay đặt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mã Ngọc Tương tự tin, với nhận thức, xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc, sau nâng cao, xã sẽ tiếp tục bắt tay vào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, để bông hoa này thực sự nở rộ và ngát hương.

Bài, ảnh: Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục