Giữ tư thế ngồi thẳng lưng
Tư thế ngồi là một trong những yếu tố thể hiện thái độ của ứng viên khi tham gia phỏng vấn việc làm ở Nha Trang, Đà Nẵng hay bất cứ nơi nào khác. Trong quá trình trao đổi với nhà tuyển dụng, ứng viên cần giữ cho lưng thẳng và song song với mặt ghế. Điều này cho thấy bạn đang lắng nghe và có thái độ nghiêm túc, tập trung vào vấn đề. Việc ngồi hơi nghiêng người về phía trước sẽ cho thấy rằng bạn đang quan tâm đến những gì đối phương đang truyền đạt, tuy nhiên không cần quá chồm về phía trước. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ngồi ngả về sau lưng ghế một cách chễm chệ vì nó biểu hiện sự thiếu tôn trọng đối với nhà tuyển dụng.
Lưu ý cách giao tiếp bằng ánh mắt hiệu quả
Eye-contact hay còn gọi là giao tiếp bằng ánh mắt được xem là một dạng ngôn ngữ cơ thể thể hiện được trạng thái của những người đang trong cuộc trò chuyện. Trên thực tế, việc duy trì giao tiếp bằng mắt trực tiếp là vô cùng tốt vì nó thể hiện bạn đang lắng nghe và tập trung vào nhà tuyển dụng; tuy nhiên, hành động nhìn chằm chằm đôi khi khiến đối phương cảm thấy không thoải mái và xảy ra những tình huống khó xử.
Để thể hiện sự chăm chú mà không quá thiếu tự nhiên, bạn có thể nhìn vào những bộ phận khác nhau trên gương mặt người phỏng vấn, như trán, mắt, mũi,... đều được. Nếu có nhiều nhà tuyển dụng cùng tham gia phỏng vấn bạn, đừng quên giao tiếp ánh mắt lần lượt với từng người trong số họ.
Cân nhắc cử chỉ của đôi tay
Một số ý kiến cho rằng trong trường hợp chúng ta đang cảm thấy không tự tin trong một buổi phỏng vấn, có thể bạn sẽ lúng túng và không biết nên đặt tay của mình ở đâu cho phù hợp. Nếu gặp phải tình huống tương tự và bạn đang cảm thấy không thoải mái thì hãy thả lỏng tay ra, để trên lòng bàn tay hoặc để trên bàn. Cố gắng giữ yên vị trí bàn tay cũng như cánh tay vì khi bạn ít cử động cánh tay và bàn tay, bạn càng thể hiện rằng mình tự tin và có khả năng kiểm soát bản thân.
Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả? | Cẩm Nang Việc Làm
Bạn nên tránh tuyệt đối việc sờ vào bút, sờ lên mặt, vò đầu bứt tóc hay bất cứ thứ gì khác vì tất cả những cử chỉ này đều thể hiện rằng bạn đang hồi hộp, bất an. Bên cạnh đó, cũng đừng khoanh tay trước ngực vì điều này thể hiện rằng bạn đang không cởi mở khi giao tiếp. Về tư thế đôi chân, chúng tôi gợi ý là bạn hãy ngồi bắt chéo chân hoặc đặt cả hai chân song song nhau trên sàn để thể hiện sự tự tin và chuyên nghiệp.
Hạn chế những cử chỉ thuộc về thói quen xấu
Mục đích cuối cùng mà bạn muốn đạt được trong buổi phỏng vấn là để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, thể hiện được bạn là người tự tin và chuyên nghiệp, từ đó dễ dàng tiếp cận hơn với cơ hội việc làm mơ ước. Song, hình tượng này sẽ khó có thể duy trì nếu bạn thể hiện những thói quen xấu mỗi khi bồn chồn hay tỏ ra lo lắng chẳng hạn như cắn móng tay, ngồi không yên, bẻ khớp ngón tay hay nghịch tóc,... Tất cả những cử chỉ thuộc thói quen không tốt này trong buổi phỏng vấn chắc chắn sẽ gây mất thiện cảm cho người tuyển dụng.
Kiểm soát âm lượng và ngữ điệu giọng nói
Để thể hiện sự tự tin của bản thân, bạn hãy cố gắng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và thể hiện rằng khả năng kiểm soát giọng nói trong quá trình giao tiếp. Bạn có thể lắng nghe và chủ động thay đổi nhịp độ và cao độ nếu bạn đang quá phấn khích hoặc thể hiện cảm xúc quá nhiều.
Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý nhịp thở và dừng lại một quãng trước khi trả lời một câu hỏi để có thêm thời gian phản ứng, tiếp thu cũng như đưa ra câu trả lời mà bạn chắc chắn rằng mình sẽ có thể diễn đạt một cách tốt nhất.
Thêm vào đó, bạn cũng nên cố gắng điều chỉnh ngữ điệu trong lời nói để có trầm có bổng, nhấn nhá nhẹ nhàng. Giọng nói có ngữ điệu sẽ thu hút người khác vào câu nói của bạn, làm đối phương chú ý đến những điều bạn đang đề cập.
Một chút tự tin dù đến từ phương diện nào cũng sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế khi phỏng vấn. Mặc dù bạn có thể đang lo lắng rất nhiều, tuy nhiên nếu ngôn ngữ cơ thể của bạn vẫn thể hiện được sự tự tin tuyệt đối thì không ảnh hưởng nhiều đến quá trình giao tiếp với nhà tuyển dụng. Hy vọng bài viết về 5 mẹo ứng dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả khi đi phỏng vấn sẽ có thể giúp bạn ứng biến tốt hơn, từ đó có được công việc mơ ước.
Gửi phản hồi
In bài viết