Ấm áp bên “Mái ấm tình thương”

- Trong tình hình Covid-19 phức tạp, kèm thêm cái rét như “cắt da cắt thịt” thì những căn nhà ấm áp chính là nơi chở che, nương náu quý giá nhất của mỗi gia đình. Đối với nhiều chị em phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh cũng vậy, xuân này hơn hẳn những xuân qua bởi họ đã có một căn nhà vững chãi, được sống trong ngôi nhà “Mái ấm tình thương” vô cùng ấm áp và chan chứa tình cảm sẻ chia.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Tươi Minh cho biết: Cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh. 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã vận động ủng hộ được gần 3 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 84 nhà “Mái ấm tình thương” cho 84 hội viên phụ nữ nghèo, giúp họ yên tâm về chỗ ở, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2021, các cấp Hội Phụ nữ của tỉnh đã vận động hỗ trợ xây mới 17 nhà “Mái ấm tình thương” và sửa chữa 1 nhà, với tổng số tiền hỗ trợ 467,5 triệu đồng.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đến thăm và trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên Đào Thị Sen,
thôn Hưng Long, xã Thành Long (Hàm Yên).

Trong căn nhà mới tinh tươm còn thoảng mùi vôi vữa, chị Hoàng Thị Mềnh, dân tộc Cao Lan, ở thôn 27, xã Kim Phú cho biết: Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo. Cách đây vài năm, chồng chị không may qua đời, để lại mình chị bươn trải nuôi 2 người con ăn học. Chị làm nghề ruộng, quanh năm làm lụng cũng chỉ đủ để mẹ con sống qua ngày. Chị chưa bao giờ dám nghĩ đến việc sửa sang hay xây dựng lại ngôi nhà mới. Đầu năm 2021, chị vui lắm khi được Hội LHPN thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Thế là giữa năm, ngôi nhà được xây xong với diện tích 80m2. Quá trình xây dựng, chị được anh em họ hàng hỗ trợ, được các chị em trong Chi hội Phụ nữ thôn giúp đỡ ngày công san nền, đảo vữa. Chị vô cùng biết ơn. Giờ được ở trong ngôi nhà mới chị vẫn cứ ngỡ như đang mơ. Năm nay mẹ con chị mới có một mùa xuân bớt giá lạnh.

Gia đình chị Lê Thị Nhuận, thuộc hộ nghèo ở thôn Nhữ Khê, xã Nhữ Khê (Yên Sơn) cũng mới chuyển về ở trong căn nhà mới trước Tết vài tháng. Chị bảo, làm công nhân cho Công ty May MSA-YB, năm nay dịch Covid-19 bùng phát nên công việc cũng gặp nhiều khó khăn. Toàn bộ số tiền lương ít ỏi kiếm được hàng tháng chị đều phải lo toan cho mọi sinh hoạt của gia đình. Từ chăm sóc mẹ chồng già yếu, nuôi chồng bệnh tật và 3 đứa con. Ước mơ xây dựng được nhà mới với chị xa vời lắm. Tết năm nay là cái Tết đặc biệt, một năm vô cùng ý nghĩa đối với gia đình chị vì được Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng. Anh em họ hàng cho vay mượn nên chị xây được ngôi nhà cấp 4 kiên cố hơn, rộng rãi hơn. Đón Tết trong căn nhà mới chị thấy cuộc sống tươi mới hơn, có thêm niềm tin, động lực để vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia các công tác xã hội.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm chung tay đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát, khảo sát, nắm bắt tình hình cụ thể về hoàn cảnh của từng phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kinh phí xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở; phân công cán bộ thẩm định, xem xét khả năng đối ứng và nhu cầu thực sự của từng gia đình theo hồ sơ đề nghị của Hội LHPN các xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, tiến hành triển khai xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Cùng với đó, Hội tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ hội viên nghèo, cận nghèo tiếp cận vay vốn phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động chị em tự lực xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, tạo thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống.

Một mùa xuân mới đã đến trong những ngôi nhà “Mái ấm tình thương” của hội viên phụ nữ nghèo. Hy vọng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh, các hộ hội viên phụ nữ nghèo tiếp tục nghị lực, chủ động vươn lên, chăm chỉ làm ăn để thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục