“An cư” cho hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số

- Từ các chương trình, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2024, nhiều hộ nghèo là người dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ về nhà ở, từng bước “an cư lạc nghiệp” để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ngôi nhà mới của chị Hoàng Thị Ninh, thôn Phúc Thịnh, xã Đông Lợi (Sơn Dương) đã đưa vào sử dụng.

Từ khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đến nay, toàn tỉnh đã có 1.276 hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ về nhà ở.

Từ năm 2021 đến nay, bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Sơn Dương đã hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà ở đối với 327 hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đang tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện 19 nhà ở. Với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, trong đó, 40 triệu đồng từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, còn 10 triệu đồng vốn đối ứng của địa phương, nhiều hộ nghèo là người dân tộc thiểu số đã có thêm nguồn lực và sự động viên để quyết tâm hoàn thành nhà ở mới.

Đồng chí Hoàng Văn Tập, Chủ tịch UBND xã Đông Lợi (Sơn Dương) cho biết, bằng nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từ năm 2023 đến nay, đã có 20 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí 1 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân xong.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã kết nối với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ 66 hộ nghèo làm nhà ở, đến nay đã làm 63 nhà cho hộ nghèo, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước và đơn vị hảo tâm, UBND xã phân công cán bộ, công chức xã nắm bắt nguyện vọng, khó khăn, nhu cầu của từng hộ nghèo để huy động hỗ trợ về ngày công lao động tháo dỡ, san nền, làm móng, vận động anh em, dòng họ cùng chung tay hỗ trợ hộ nghèo, đồng thời vận động các đại lý vật liệu hỗ trợ về vật liệu để giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong quá trình làm nhà ở.

Cán bộ xã Lang Quán (Yên Sơn) thăm ngôi nhà mới của gia đình anh Lưu Văn Phú, thôn 4.

Gia đình chị Hoàng Thị Ninh, thôn Phúc Thịnh, xã Đông Lợi trước đây phải sống trong ngôi nhà tạm đã xuống cấp, nhưng hoàn cảnh khó khăn nên gia đình chị không thể có nguồn lực để sửa chữa hay làm mới. Nhiều lần định vay mượn để làm nhà nhưng nghĩ đến hoàn cảnh của gia đình vay xong không biết đến khi nào mới trả được, chị Ninh đành chấp nhận ở trong căn nhà tồi tàn cho qua ngày. Khi nhận được thông tin, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà ở mới và được chính quyền địa phương, anh em, dòng họ hỗ trợ ngày công lao động, gia đình chị Ninh quyết tâm bắt tay vào làm nhà ở. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện và gia đình chị đã chuyển vào ở trong ngôi nhà mới.

Yên Sơn cũng là địa phương triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số từ các chương trình, đề án, trong đó có Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Lang Quán (Yên Sơn) cho biết, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn xã đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho 48 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã đã kết nối được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ làm nhà ở cho 70 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số. Hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số còn được xã, thôn huy động nhân lực để hỗ trợ ngày công lao động, do đó những khó khăn trong quá trình làm nhà ở được cả cộng đồng khu dân cư chia sẻ, giúp hộ nghèo tiết giảm được chi phí.

Vừa được chuyển vào ngôi nhà sàn mới rộng 170 m2 với 3 phòng ngủ, gian bếp, nhà vệ sinh khép kín, anh Lưu Văn Phú, thôn 4, dân tộc Dao phấn khởi cho biết: “Tôi không nghĩ có một ngày được ở trong ngôi nhà mới khang trang như này nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và của bà con dân cư”.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh thực sự mang ý nghĩa nhân văn, khẳng định truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục