Bài học quý ở giải đấu đỉnh cao thế giới của đội tuyển nữ Việt Nam

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tại vòng bảng World Cup 2023 trong lần đầu dự giải bóng đá đỉnh cao thế giới với kết quả đúng như dự báo. Tuy dừng bước, nhưng các cô gái Việt Nam đã có thêm nhiều kinh nghiệm quý và giành được trọn vẹn tình cảm của người hâm mộ nước nhà.

Niềm vui của đội tuyển nữ Việt Nam sau pha cản phá thành công cú sút phạt 11 m của thủ môn Kim Thanh trong trận gặp Mỹ. (Ảnh VFF)

Thật khó cho đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung khi họ lọt vào bảng E, bảng đấu có những đối thủ hàng đầu thế giới là đội tuyển nữ Mỹ - đương kim vô địch giải và đội tuyển nữ Hà Lan - đương kim á quân giải. Tuy vậy, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá vẫn đánh giá cao tinh thần thi đấu của các tuyển thủ.

Ngay như huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng không ngờ về màn trình diễn của các học trò: “Lần đầu tham dự giải và gặp các đối thủ rất mạnh, nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã làm tôi phải bất ngờ vì tinh thần thi đấu của các em. Thật sự, trước giải tôi đã lo chúng ta sẽ thua đậm trước tuyển Mỹ và Hà Lan, nhưng thực tế các em đã làm tốt hơn cả mong đợi. Tại World Cup nữ 2023, có lẽ mọi người đều thấy các tuyển thủ của Việt Nam thua thiệt rất nhiều về tầm vóc và trình độ chuyên môn, nhưng sự nỗ lực và tinh thần thi đấu của các em chẳng kém ai”.

Là chiến lược gia kỳ cựu ghi đậm dấu ấn chuyên môn với sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã rút ra những kinh nghiệm để bóng đá nữ nước nhà tiến xa hơn trong tương lai: “Sau World Cup 2023, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, nếu muốn bóng đá nữ tiếp tục có mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

Các cầu thủ nữ sau kỳ World Cup này sẽ là tấm gương để thế hệ trẻ kế cận phấn đấu. Qua World Cup 2023, trong tương lai, các cầu thủ nữ nước ta phải tăng cường về thể lực và chiều cao. Bóng đá nữ Việt Nam cũng cần đầu tư phát triển nhiều hơn với các phong trào bóng đá học đường làm nền tảng cơ sở. Có như vậy, hy vọng chúng ta sẽ có thêm những gương mặt mới cho đội tuyển quốc gia”.

Thủ môn Kim Thanh, một trong những tuyển thủ thi đấu xuất sắc tại World Cup 2023 chia sẻ: “Tham dự World Cup giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều khi gặp các đối thủ đẳng cấp, cao to và kỹ thuật chuyên môn điêu luyện như Mỹ, Hà Lan. Nhưng để có được sự tự tin ấy, có lẽ cần phải cảm ơn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo điều kiện cho đội tuyển có những chuyến tập huấn tại châu Âu và đá giao hữu với các đối thủ mạnh như Pháp, Đức, New Zealand, Tây Ban Nha ngay trước thềm giải đấu.

Nói thế, vì trước đó mỗi lần gặp các đối thủ có thể hình hơn hẳn là chúng tôi cũng lo lắm, nhưng giờ thì chẳng ngán ai cả, cứ chiến tưng bừng thôi. Tại World Cup vừa qua, trận đấu tôi nhớ nhất có lẽ là trận gặp tuyển nữ Mỹ và cú đỡ được quả phạt đền của một chân sút đẳng cấp sẽ khiến tôi không thể quên”. Không chỉ Kim Thanh, có lẽ nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng sẽ nhớ mãi giờ phút lịch sử cản phá của cô thủ môn bé nhỏ ở sân chơi thế giới. Tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy cho biết: “Điều lớn nhất em học được qua giải đấu chính là bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu khi đối đầu với những đối thủ cao to và chuyên môn cao hơn mình”.

Thực tế tại World Cup 2023 cho thấy, ngay cả những đội tuyển hàng đầu châu lục như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng phải nhận kết quả đáng buồn. Đội tuyển Trung Quốc bị loại sau khi thua đậm 1-6 trước đối thủ Anh, đội tuyển Hàn Quốc cũng bị loại sớm.

Tuy nhiên, hành trình toàn thắng của đội tuyển nữ Nhật Bản để giành ngôi đầu bảng bảng C hay việc một đại diện khác của Đông Nam Á là Philippines có được trận thắng lịch sử trước New Zealand là điểm sáng của bóng đá châu lục và khu vực. Các tuyển thủ Nhật Bản, Philippines đã khơi dậy niềm tự hào của bóng đá châu Á. Đây chính là những bài học thực tế của bóng đá châu Á cả về kỹ chiến thuật lẫn yếu tố con người cụ thể.

Năm 1991, bóng đá Nhật Bản cũng từng phải rời World Cup mà không ghi được bàn thắng nào. Tuy nhiên, việc các cầu thủ Nhật Bản khi đó giành quyền tham dự vòng chung kết và thi đấu với tinh thần quả cảm đã truyền cảm hứng cho các thế hệ cầu thủ, huấn luyện viên sau đó để từng bước vươn lên và có những thành tích ấn tượng ở kỳ World Cup tiếp theo và World Cup năm nay.

Bóng đá Việt Nam nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung cũng từng rất khó khăn mới giành được Huy chương vàng ở SEA Games, nhưng sau đó thành tích dẫn đầu vượt trội ở các kỳ SEA Games liên tiếp vừa qua đã cho thấy những nỗ lực vượt khó của bóng đá nữ Việt Nam để dần trở nên mạnh mẽ hơn. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chính là những người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất cho thể thao Việt Nam.

Bên cạnh hiện tượng đội tuyển nữ Nhật Bản không chỉ dẫn đầu mà còn ghi được 11 bàn thắng, hai đội tuyển Anh và Thụy Điển cũng là những đội bóng có được kết quả toàn thắng ở vòng đấu bảng và cùng có 9 bàn thắng.

Trên mặt bằng chung, bóng đá châu Âu vẫn chiếm ưu thế rõ ràng thể hiện bằng các vị trí đầu bảng của Thụy Sĩ (dẫn đầu bảng A), Hà Lan (đầu bảng E), Pháp (đầu bảng F). Australia (dẫn đầu bảng B, 6 điểm), Colombia (tạm dẫn đầu bảng H với hai trận toàn thắng) hay Nam Phi bất ngờ loại Italia để lần đầu vào vòng đấu loại trực tiếp khiến các trận đấu phía trước tại World Cup hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Việc đương kim vô địch Mỹ chưa thể hiện được sự vượt trội ở vòng đấu bảng (mất ngôi đầu về tay đội Hà Lan) do thiếu vắng một số cầu thủ trụ cột cũng như đang trong giai đoạn chuyển đổi lực lượng dấy lên hoài nghi về cơ hội vào sâu của đội bóng này. Cũng vì vậy, những vòng đấu loại trực tiếp sau đây hứa hẹn sẽ hấp dẫn, quyết liệt với nhiều bất ngờ mới.

Colombia và Đức sẽ chia nhau ngôi nhất, nhì bảng H

Vào 17 giờ chiều nay (3/8), sẽ diễn ra hai trận đấu cuối cùng của vòng bảng World Cup 2023 ở bảng H. Đây cũng là bảng đấu khó lường nhất bởi cho đến thời điểm hiện tại, cơ hội đi tiếp vẫn còn với ba đội: Colombia có sáu điểm, Đức và Morocco cùng có ba điểm, duy nhất Hàn Quốc xếp cuối chưa có điểm nào.

Tuy Hàn Quốc đang trắng tay, thua cả hai trận, không ghi được bàn thắng nào và coi như bị loại, nhưng nếu đánh bại đội tuyển nữ Đức chiều nay với tỷ số cách biệt năm bàn thắng, đồng thời Colombia thắng Morocco ở trận đấu cùng giờ thì họ vẫn có thể giành được vị trí nhì bảng.

Nhưng, có lẽ đây là một điều không tưởng bởi đối đầu với họ là đội bóng đang xếp thứ ba thế giới và không bao giờ chấp nhận một thất bại đậm như vậy. Thực tế hai trận vòng bảng trước các đối thủ yếu hơn (thua Colombia 0-2, thua Morocco 0-1) cũng cho thấy, Hàn Quốc không thể làm được điều này khi khả năng phòng ngự và tấn công ghi bàn của họ không mạnh. Từ World Cup 2015 đến nay, Hàn Quốc đã thua sáu trận liên tiếp ở đấu trường này.

Về phía đội tuyển nữ Đức, trận thua Colombia 1-2 vừa qua là thất bại đầu tiên ở vòng bảng của họ trong lịch sử dự World Cup. Cũng vì vậy, Đức sẽ chơi với nỗ lực cao nhất và quyết tâm khẳng định lại vị thế sức mạnh của mình trước Hàn Quốc, nhất là khi họ đã đánh bại Morocco (đội thắng Hàn Quốc) với tỷ số 6-0.

Đức cũng chưa chắc chắn đi tiếp khi đang ở vị trí nhì bảng và chắc chắn họ sẽ tìm cách đè bẹp Hàn Quốc để có hiệu số thắng thua cao nhất. Tuy nhiên, cũng chẳng còn gì để mất, khả năng cao là đội bóng xứ kim chi sẽ thi đấu bùng nổ, tìm cách ghi được bàn thắng trước khi chia tay World Cup và điều này sẽ gây khó cho Đức.

Hai đội tuyển nữ Hàn Quốc và Đức chưa từng gặp nhau trong quá khứ, nhưng lịch sử đang đứng về phía đội bóng đến từ châu Âu khi họ luôn lọt vào vòng đấu loại trực tiếp ở tất cả các kỳ World Cup.

* Đội tuyển nữ Colombia đang chơi rất hay tại vòng bảng World Cup 2023 khi dẫn đầu bảng H với hai trận toàn thắng tại bảng H. Ở trận đấu với đội tuyển nữ Morocco, họ đang nắm quyền tự quyết và chỉ cần một kết quả hòa sẽ chắc chắn vào vòng 1/16 với tư cách đội dẫn đầu bảng.

Với lối chơi tấn công đa dạng và sự liên kết chặt chẽ giữa các tuyến, công thủ toàn diện, một chiến thắng sẽ dành cho các cô gái Nam Mỹ khi đối đầu với họ là một Morocco có phong độ khá trồi sụt. Tuy thắng Hàn Quốc 1-0, nhưng họ cũng từng bị Đức “nghiền nát” ở trận ra quân tới sáu bàn không gỡ. Trước thềm World Cup 2023, Morocco cũng có tới bốn trận thua.

Bước vào trận đấu chiều nay, Colombia đón nhận tin vui khi tiền vệ Leicy Maria Santos đã bình phục hoàn toàn chấn thương trong trận gặp Đức để có thể ra sân thi đấu. Như vậy, đội bóng Nam Mỹ sẽ có một đội hình mạnh nhất và không bất ngờ nếu Colombia bảo toàn được mạch trận toàn thắng.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục