Ban hành bổ sung, cập nhật kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện VIII

- Chiều 9-7, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến ban hành bổ sung, cập nhật kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch điện VIII). Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Công ty Điện lực Tuyên Quang.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công thương đã báo cáo về kết quả rà soát một số dự án đưa ra khỏi Quyết định số 262 ngày 1-4-2024 của Thủ tướng Chính phủ vì đang trong diện thanh tra, điều tra, chờ kết luận cuối cùng của các cấp có thẩm quyền. Các dự án nguồn điện chưa được phê duyệt quy hoạch, hiện được địa phương đề xuất đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhưng có chồng lấn với quy hoạch khoáng sản.

Bộ Công Thương đã phân tích, báo cáo cụ thể về các quy định hiện nay liên quan tới quản lý khoáng sản và thực hiện dự án tại khu vực dữ trữ khoáng sản quốc gia. Theo đó, các vướng mắc liên quan tới chồng lấn khoáng sản của các dự án do địa phương đề xuất mới cơ bản vẫn có hướng để xem xét và giải quyết theo các quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời các địa phương đưa ra bổ sung một số công trình thủy điện, nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời vào kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện VIII, bảo đảm sự phù hợp giữa các vùng miền, tránh quá tải trong truyền tải điện, lãng phí nguồn lực xã hội, phù hợp với định hướng phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trong thời gian vừa qua tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực trong việc thu hút các dự án phù hợp với các Quy hoạch nêu trên để phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Tuyên Quang chỉ được phân bổ 28 MW các dự án thuỷ điện và 50 MW các dự án điện sinh khối, với khối lượng phân bổ như vậy chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Vì vậy, tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét bổ sung đầu tư Dự án nhà máy Thủy điện Tuyên Quang mở rộng, công suất 120 MW; bổ sung Dự án Điện sinh khối Tuyên Quang (giai đoạn 2), công suất 50 MW; xem xét, điều chỉnh, thay thế Thủy điện cột nước thấp Phú Thọ, công suất 105 MW bằng Dự án Thuỷ điện Sông Lô 9, công suất 75 MW thực hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và một số dự án thuỷ điện nhỏ, có tổng công suất 30,9 MW trên địa bàn tỉnh vào trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần rà soát các dự án, điều chỉnh các tiêu chí trong Quy hoạch điện VIII thực hiện đúng quy định pháp luật trong xây dựng, triển khai. Các địa phương cần nêu rõ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án điện trên địa bàn để cùng tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án nguồn điện triển khai trong thời gian tới…

Tin, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục