Niềm vui trong những ngôi nhà đại đoàn kết

- Với những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, niềm vui như được nhân đôi, bởi có được ngôi nhà vững chắc là niềm mơ ước cả đời của họ. Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sự chung tay của cả cộng đồng, những ngôi nhà mơ ước của nhiều hộ nghèo đã trở thành hiện thực.

Đầu tháng 5 vừa qua, chúng tôi dự lễ khánh thành nhà tình nghĩa cho cháu Trần Thị Ngọc Quỳnh, thôn Đoàn Kết, xã Kháng Nhật (Sơn Dương), mới cảm nhận rõ niềm vui của Quỳnh và gia đình. Mẹ Quỳnh sức khỏe thể chất lẫn tinh thần đều không được bình thường, Quỳnh lớn lên trong sự đùm bọc của ông bà ngoại. Cả gia đình đùm túm nhau trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ những năm 70. Nhắc đến người cháu bất hạnh, bà Vương Thị Nhung (bà ngoại cháu Quỳnh) đẫm nước mắt: “Từ ngày cháu ra đời, dù vui vì có thêm tiếng trẻ con trong nhà, nhưng chưa ngày nào tôi thôi lo lắng cho tương lai của cháu. Nhà thì nghèo, mẹ cháu lại không được bình thường, nên chẳng biết có lo được cho Quỳnh ăn học đàng hoàng hay không. Rất mừng vì có MTTQ xã và các mạnh thường quân chung tay để mẹ con cháu có mái nhà vững chãi”.

Niềm vui của hai mẹ con em Trần Thị Ngọc Quỳnh, thôn Đoàn Kết, xã Kháng Nhật (Sơn Dương) trong ngày vào nhà mới.

Căn nhà của Quỳnh có tổng diện tích 66m2 với 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 nhà bếp. Tổng giá trị công trình 300 triệu đồng. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vừa cầm tay mẹ, Quỳnh vừa tíu tít nói: “Mẹ ơi, nhà mình đẹp quá. Tối nay con muốn ngủ ở đây. Từ nay về sau, mẹ con mình sẽ không còn phải co ro bên chái nhà nữa rồi”.

Cũng giống như Quỳnh, năm 2024, gia đình ông Hà Văn Long, thôn Nà Mạ, xã Hòa An (Chiêm Hóa) cũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Ông Long là CCB tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới, vợ ông không may mắc bệnh tâm thần phân liệt, mọi gánh nặng gia đình đều dồn nơi ông. Căn nhà ông bà ở đã rách nát từ lâu, nhưng chưa có tiền làm lại. Khi biết tin gia đình mình được hỗ trợ làm nhà mới, ông mất ngủ cả tháng trời. Ông mừng vì gia đình được hỗ trợ một khoản tiền lớn bằng nửa đời vợ chồng ông làm lụng vất vả, lo vì chẳng biết một mình xoay sở sao để hoàn thiện ngôi nhà. Ngày làm nhà, nhìn thấy anh em họ hàng, bà con trong xóm, cán bộ thôn, xã đến hỗ trợ dỡ nhà, san nền, đào móng, ông cảm động lắm. Ngày khánh thành ngôi nhà, gia đình ông Long còn được chính quyền xã, các đơn vị tặng nhiều vật dụng thiết yếu.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Hà Văn Long, thôn Nà Mạ, xã Hòa An (Chiêm Hóa).

Ông Hà Văn Long chia sẻ: “Thân già, vợ bệnh tật, cả đời tôi chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ làm được ngôi nhà như này để ở. Với số tiền 50 triệu đồng là động lực để tôi nỗ lực cố gắng làm được ngôi nhà kiên cố. Sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, anh em đồng đội, tôi thấy rất ấm lòng. Vậy là từ nay, tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa bão về”.

Đồng chí Lê Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò cầu nối, thường xuyên vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở. Để việc hỗ trợ xây nhà được đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, xã, phường, thị trấn trực tiếp xuống cơ sở, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ. Ngoài kinh phí hỗ trợ, các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn còn vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân hỗ trợ các hộ nghèo ngày công, nguyên vật liệu để xây nhà. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân quyên góp, ủng hộ xây mới, sửa chữa 6.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí xây dựng trên 690 tỷ đồng, đạt 157% kế hoạch cả giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nguồn kinh phí hỗ trợ trên 287 tỷ đồng; cộng đồng hỗ trợ trên 52 tỷ đồng, còn lại là kinh phí đối ứng của gia đình.

Mỗi căn nhà đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với hộ nghèo mà còn là niềm hạnh phúc của cả những người làm công tác mặt trận. Bởi những căn nhà được trao cho người nghèo đều khởi nguồn từ sự đùm bọc, sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình, giúp họ an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục