Báo chí cách mạng Việt Nam cần khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng

Video không hợp lệ
- Ngày 13-4, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì hội nghị.

Năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát và quyết liệt. Hội kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Hội khóa XI bằng những nhiệm vụ và giải pháp thiết thực. Hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Hội tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho người làm báo, quán triệt, triển khai thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước về công tác báo chí, về hoạt động Hội và Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam để các tổ chức Hội triển khai có hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Các cấp Hội đã có nhiều hoạt động phong phú và hiệu quả, trọng tâm là tiếp tục củng cố về mặt tổ chức, đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Các cấp Hội đã triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống tổ chức Hội và hội viên, động viên đội ngũ người làm báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tích cực xây dựng tổ chức Hội phát triển vững mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, thống nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 43 – CT/TW của Ban Bí thư, Luật Báo chí, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; những yêu cầu của thực tiễn đối với đổi mới công tác báo chí. Các đại biểu cũng chia sẻ các định hướng, chiến lược phát triển, đặc biệt là về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; thống nhất chương trình hành động hướng đến kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2025); đề ra mục tiêu phấn đấu, gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào thi đua yêu nước với thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của Hội Nhà báo Việt Nam.

 Đồng chí Mai Đức Thông, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang,
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Những năm qua, báo chí cách mạng đã phản ánh khách quan, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội; truyền tải tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời phát hiện, nêu lên nhiều vấn đề thực tiễn; cung cấp nhiều thông tin có giá trị, phục vụ hiệu quả công tác hoàn thiện lý luận, hoạch định chủ trương, chính sách và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước. Đồng chí biểu dương, những kết quả đã đạt được của Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội trong năm 2022, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của cả nước.

Đồng chí yêu cầu, báo chí cách mạng Việt Nam phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, cổ vũ động viên tinh thần đổi mới; tiếp thêm năng lượng tích cực để cả hệ thống chính trị, cùng toàn dân vượt qua những khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 và giai đoạn 2021-2025.

 Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Các cấp hội cần định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự; phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống để có nhiều tác phẩm báo chất lượng, có tính chiến đấu cao, giá trị nhân văn sâu sắc, chân thực, chạm tới cảm xúc của khán giả, từ đó định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh chuyển đổi số, thay đổi phương thức vận hành, quản lý, phân phối nội dung, mô hình tổ chức; nghiên cứu, cập nhật các xu thế phát triển của thông tin hiện đại, thị hiếu của từng nhóm đối tượng để đổi mới tư duy, cách làm báo, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại, nền tảng số để tiếp cận với độc giả, dựa vào độc giả để tiếp tục lan tỏa thông tin rộng rãi. Từ đó đa dạng hóa thị trường, kinh tế báo chí, đa dạng hóa nguồn thu nâng cao mức sống cho người làm báo.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục