Bảo hiểm xã hội một năm vượt khó

- Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp đã tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng với nhiều giải pháp, ngành đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nổi bật nhất là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. 

 Lãnh đạo BHXH tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020,
triển khai nhiệm vụ năm 2021 do BHXH Việt Nam tổ chức. 

Đồng chí Đàm Hiếu Trung, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức Livestream tuyên truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm trên trang Fanpage của đơn vị, tạo sự tiện lợi cho người dân trong tỉnh. Mặt khác, bố trí cán bộ tư vấn qua tin nhắn điện thoại khi người dân có nhu cầu tư vấn tại chỗ. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng để lập nhóm tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, hộ gia đình để khai thác phát triển đối tượng. 

Tính đến tháng 12 - 2020, tỉnh ta có trên 51 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100% kế hoạch; gần 44 nghìn người tham gia BHTN, đạt 100% kế hoạch; trên 752 nghìn người tham gia BHYT, tăng 11 nghìn người so với năm 2019, chiếm gần 95% so với dân số trên địa bàn tỉnh... Tổng số thu trong năm 2020 là 1.600 tỷ đồng, đạt 101,38% kế hoạch, tăng trên 104 tỷ đồng so với năm 2019. Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện trên 14 nghìn người, đạt 101,2% kế hoạch, tăng 224% so với năm 2019. 

Công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành quan tâm. Ngoài các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, ngành đã chủ động tổ chức các cuộc thanh tra chuyên đề, đột xuất. Trong năm 2020, ngành đã thực hiện 34 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 79 đầu mối đơn vị; 27 cuộc thanh tra đột xuất chuyên ngành về trích nộp và đăng ký tham gia. Từ thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 114 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia đóng hoặc đóng thiếu so với mức lương quy định với số tiền phải truy đóng hơn 450 triệu đồng. Tổng số tiền nợ đóng các đơn vị đã nộp sau thanh tra, kiểm tra gần 13 tỷ đồng. 

Cùng với công tác phát triển đối tượng, tăng thu, ngành luôn chú trọng giải quyết các chế độ BHXH đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật; đảm bảo cân đối dự toán chi khám chữa bệnh. Các hoạt động tuyên truyền, công tác tổ chức cán bộ, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai có hiệu quả. 

Từ kết quả đạt được trong năm, BHXH tỉnh đề ra các mục tiêu nhiệm vụ phấn đấu thực hiện tốt trong năm 2021. Theo đó, tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác thu BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ cho người tham gia; phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động và BHXH các huyện; hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT do Chính phủ và các chỉ tiêu kế hoạch do ngành và tỉnh giao... 

Trong năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm và thu hồi nợ đọng; rà soát các đơn vị chưa tham gia BHXH bắt buộc tham gia theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ cho các đối tượng; chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh 

Tin cùng chuyên mục