Bảo hiểm y tế toàn dân - Vì sức khỏe cộng đồng

- Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng mang ý nghĩa nhân văn và có tính sẻ chia cộng đồng sâu sắc đảm bảo cho mọi người dân được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng độ bao phủ BHYT, nỗ lực hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Nhân viên BHXH huyện Sơn Dương, Bưu điện huyện Sơn Dương tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thực hiện công văn số 2843/UBND-THVX của UBND tỉnh về tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT và kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phát triển người tham gia BHYT. Trong tháng 7, BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã phối hợp với Bưu điện các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Sau lễ ra quân, cán bộ, viên chức và nhân viên thu đã chia thành từng nhóm đến các gia đình, hộ kinh doanh, khu vực chợ để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong tháng, BHXH tỉnh, BHXH các huyện cũng tổ chức 13 hội nghị tại tổ dân phố với trên 600 người tham dự; 85 cuộc truyền thông nhóm nhỏ với 315 lượt người tham gia, phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức 4 hội nghị tại huyện Na Hang, Lâm Bình; thực hiện đăng tải 49 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử, Fanpage và Zalo BHXH tỉnh Tuyên Quang.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh cho biết, nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trọng tâm là quyền và lợi ích khi tham gia; mức đóng, phương thức đóng và mức hỗ trợ của hỗ trợ của Nhà nước; những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Cùng với đó, tập trung nhấn mạnh tính ưu việt, nhân văn, tính cộng đồng của chính sách BHXH, BHYT; giải đáp những thắc mắc về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, phổ biến những lợi ích của việc hưởng lương hưu và thiệt thòi khi nhận trợ cấp BHXH một lần… Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân tự nguyện, chủ động tham gia. 

Cùng với đa dạng hóa các hình thức truyền thông, BHXH tỉnh Tuyên Quang cũng không ngừng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Bên cạnh đó, việc đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh thẻ BHYT, giải quyết kịp thời các vướng mắc về BHYT cho người dân cũng được cải thiện. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 837.676 lượt người khám chữa bệnh BHYT, bằng 117% so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 7, chi phí khám chữa bệnh BHYT đề nghị thanh toán là 94,2 tỷ đồng, luỹ kế từ đầu năm đến nay là trên 496,9 tỷ đồng, bằng 130% so với cùng kỳ năm trước. 

Đại diện BHXH huyện Hàm Yên tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với tính nhân văn lấy số đông bù số ít, người có tham gia BHYT nhưng không có bệnh bù cho người có bệnh, người mắc bệnh nhẹ hưởng ít và người mắc bệnh nặng thì hưởng nhiều, thẻ BHYT thực sự là “phao cứu sinh” giúp nhiều trường hợp vượt qua khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Anh Đặng Văn Tòng, thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, được tặng thẻ BHYT. Anh không may bị tai nạn, chấn thương sọ não và đã điều trị 3 đợt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh với tổng số tiền trên 86,6 triệu đồng. Chị Đặng Thị Lún, vợ anh Tòng cho biết, nhờ tấm thẻ BHYT mà gia đình anh chị đã bớt được số tiền rất lớn để khám chữa bệnh, chồng chị mới có thể yên tâm điều trị bệnh, gia đình cũng vì thế và vơi bớt những khó khăn chồng chất.  

Hiện toàn tỉnh có 740.217 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 90,36%. Thời gian tới, ngành BHXH tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khắc phục khó khăn, phát triển người tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo đạt chỉ tiêu UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao năm 2023. Cùng với đó, tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, giúp người dân đều có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cơ bản. 

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục