Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử

- Những năm qua, tại Tuyên Quang, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh, nhất là khi dịch COVID-19 xảy ra. Hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… ngày càng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thì hoạt động TMĐT còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hàng giả, hàng nhái xuất hiện khiến người tiêu dùng hoang mang.

Không phải mất thời gian đi đến các cửa hàng, không phải chờ đợi thanh toán… người tiêu dùng chỉ cần ở nhà, truy cập Internet, với vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mong muốn.

Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo kết quả công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng. Không ít những tổ chức, cá nhân, người bán hàng Online đã quảng cáo quá mức về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa; một số trường hợp bán hàng nhái, hàng kém chất lượng, lợi dụng sự cả tin, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để bán hàng.

Chị Nguyễn Thị Yến, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết: Do hay dùng mạng xã hội nên chị thấy có shop trên TikTok quảng cáo bán mặt nạ sủi bọt YINBA của Hàn Quốc với những nội dung sản phẩm vừa làm sạch da, lại giúp đẩy được bụi bẩn, bã nhờn, loại bỏ được mụn đầu đen. Chị đặt mua 2 hộp để được miễn phí giao hàng. Sau khi nhận hàng chị mới biết lúc xem quảng cáo là sản phẩm của Hàn Quốc, nhưng sản phẩm nhận được là hàng nhái và được sản xuất tại Trung Quốc. Mặc dù rất bực nhưng chị đành tự nhủ rút kinh nghiệm mua hàng lần sau.

Tương tự như chị Yến, bà Hoàng Thị Lương, phường An Tường (TP Tuyên Quang) cũng từng mua phải hàng kém chất lượng trên mạng. Bà có đặt mua quần áo qua một shop bán hàng livestream trên Facebook. Dù không biết cửa hàng đó cụ thể ở đâu, nhưng thấy mẫu mã shop đưa lên cho người xem rất đẹp. Người bán hàng giới thiệu chất cotton, vải dày, mặc mát và màu sắc đẹp. Nhưng khi nhận hàng thì thấy màu sắc, mẫu mã và chất lượng đều không giống với quảng cáo. Bà đã liên hệ lại nơi bán để đổi, trả hàng nhưng không thể liên hệ được với cửa hàng do số điện thoại của bà đã bị chặn.

Không chỉ riêng 2 trường hợp trên mà thời gian qua, rất nhiều người đã gặp phải tình trạng mua hàng không đúng với quảng cáo, hàng giả, hàng kém chất lượng trên các trang mạng xã hội. Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc và tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp hán hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Tháng 10-2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh và Công an tỉnh phối hợp cùng với Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, đồng loạt kiểm tra tổng kho của cửa hàng Nhật Minh, xã Tân Thành (Hàm Yên). Đây là một trong những tổng kho bán buôn, bán lẻ, bán Online qua các nền tảng mạng xã hội các mặt hàng thời trang, gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tại đây có rất nhiều sản phẩm mang các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, nước hoa Chanel, Dior, Gucci, giày dép, quần áo Hermes, Adidas hay các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe như Tỏi đen, sữa nghệ nano Curcumin. Đặc biệt rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của trẻ em, như: khẩu trang, thực phẩm bổ sung, sữa... được vứt ngổn ngang trong nhiều ngóc ngách của kho. Lực lượng chức năng đã xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

 Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra các loại hàng hóa, bánh kẹo tại cửa hàng Tự Lợi,
phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang).

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Quản lý thị trường cho biết, trước thực trạng đó Cục Quản lý thị trường đã tăng cường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường địa bàn tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua nắm bắt địa bàn và tố giác của người dân, Cục đã phối hợp với các sở, ngành lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý tổng số 542 vụ. Trong đó, 32 vụ về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, 499 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế, 11 vụ hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Lực lượng chức năng tỉnh đã xử phạt hành chính 537 vụ, khởi tố 5 vụ (gồm 8 đối tượng) thu nộp ngân sách Nhà nước gần 19,7 tỷ đồng.

Cục Quản lý thị trường cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sàn TMĐT, những tài khoản bán hàng trên mạng xã hội uy tín, có chính sách đổi trả, bảo hành rõ ràng. Đồng thời, Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng Online. Khi gặp vấn đề trong giao dịch, mua bán hàng hóa ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân cần có ý kiến, liên hệ, tố giác đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ ngay, kể cả khi giá trị tranh chấp không lớn.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục