Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc ứng dụng hiệu quả kỹ thuật thay khớp háng

- Được sự trợ giúp của các bác sỹ tuyến Trung ương, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc đã làm chủ được kỹ thuật thay khớp háng. Việc này không chỉ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên mà còn giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Một ca phẫu thuật thay khớp háng tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là kỹ thuật loại bỏ khớp háng đau do mắc các bệnh lý và thay thế bằng khớp háng nhân tạo. Phương pháp này sẽ được chỉ định khi người bệnh bị tổn thương ở khớp háng như gãy cổ xương đùi do chấn thương hay hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp háng là 2 bệnh lý thường gặp… Các bệnh lý này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

Hiện có 2 kỹ thuật thường được áp dụng là thay khớp háng toàn phần hoặc thay khớp háng bán phần. Phương pháp này giúp bệnh nhân giảm đau khớp háng, phục hồi chức năng vận động để quay trở lại sinh hoạt, học tập và lao động như bình thường. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi các bệnh viện phải có trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn cao.

Bác sỹ khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viên Đa khoa Phương Bắc hướng dẫn bệnh nhân tập nhẹ sau phẫu thuật thay khớp háng.

Đầu tháng 10-2022, bệnh nhân Hoàng Văn Sơn, 54 tuổi, huyện Na Hang đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc trong tình trạng đau hai háng kéo dài, đi lại khó khăn. Anh Sơn cho biết: “Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán tôi bị thoái hóa khớp háng, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi hai bên và có chỉ định phải thay khớp háng. Sau khi nhập viện, tôi được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật thay khớp háng toàn phần không xi măng cho cả hai bên đùi. Sau hơn 5 tháng tôi xuống kiểm tra lại. Kết quả chụp X- quang cho thấy khớp đặt đúng vị trí, không bị gãy vỡ xương đùi. Hiện tại, sức khỏe của tôi rất tốt, đi lại bình thường, vùng khớp háng hai bên không còn đau như trước”.

Bác sỹ chuyên khoa I, Lê Mậu Thành, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc cho biết, khi bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng kéo dài lâu năm sẽ làm suy giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống như mất ngủ nhiều đêm do đau buốt sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch, dùng thuốc điều trị nội khoa dài ngày gây nhiều biến chứng như viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan, thận…Do đó, phẫu thuật khớp háng là lựa chọn tối ưu, chỉnh được hoàn hảo những biến dạng của khớp, giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng đau, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn, đưa người bệnh trở lại với sinh hoạt, lao động thường ngày.

Cán bộ khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc giúp đỡ bệnh nhân tập đi lại sau phẫu thuật thay khớp háng.

Sau 3 năm triển khai kỹ thuật thay khớp háng, đến nay bệnh viện đã thực hiện thành công hàng trăm ca bệnh. Kết quả cho thấy thời gian phẫu thuật nhanh, ít mất máu, giảm nguy cơ biến chứng nhiễm khuẩn, có tính thẩm mỹ cao, tiết kiệm chi phí điều trị. Đặc biệt, sau khi phẫu thuật từ 7-10 ngày, bệnh nhân đã có thể tập đứng và đi nhanh trong khi với các phương pháp khác, thời gian điều trị kéo dài từ 2-4 tháng.

Để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy C-Arm, MRI, CT-Scanner 32 lát, 256 lát... cùng với đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đã phẫu thuật thành công nhiều trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp háng, chấn thương cột sống, chấn thương sọ não… 

Bài ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục