Cần có quy định đối với những diện tích đất do người dân khai phá trước ngày 18-12-1980

Ông Nguyễn Ngọc Lâm 
Tổ 8, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang)

Tôi rất đồng tình với những sửa đổi bổ sung trong các điều, khoản của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tuy nhiên, tôi mong muốn cơ quan soạn thảo luật cần quan tâm đến nhóm đất do người dân khai phá trước thời điểm 18-12-1980 đã đăng ký kê khai và thực hiện cấp giấy chứng nhận khi không có tranh chấp. Thực tế ngay tại địa phương chúng tôi, một số hộ gia đình có diện tích đất do ông cha khai phá và đã được kê khai đăng ký với chính quyền địa phương trước ngày 18-12-1980 (khi Luật Đất đai ra đời). Các hộ này đều có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích đất đó nhưng lại không được thực hiện do không có trong các điều khoản của luật, khiến nhiều hộ dân bị thiệt thòi.


Ông Ma Công Dược
Xã Minh Quang (Lâm Bình)

Xem xét lại việc xác định diện tích đất cùng thửa

Theo Điều 10 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đất đai được phân thành 3 nhóm: Nhóm đất nông nghiệp; nhóm đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng.

Về xác định diện tích đất ở đối với trường hợp thửa đất có vườn, ao, hạn mức đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân, Khoản 6 Điều 139 của Dự thảo luật quy định: “Phần diện tích đất vườn, ao còn lại sau khi đã xác định diện tích đất ở theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này thì được xác định sử dụng vào mục đích hiện trạng đang sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật này”.

Căn cứ theo quy định trên cũng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình từ trước đến nay, ngoài diện tích đất ở được công nhận theo hạn mức, diện tích đất còn lại được xác định là đất nông nghiệp. Việc xác định diện tích đất cùng thửa với đất ở là đất nông nghiệp, tôi cho rằng không phù hợp, bởi lẽ trong cùng 1 thửa đất không thể định vị được phần nào là đất ở, phần nào là đất nông nghiệp. Đồng thời, nguồn gốc phần đất này hình thành cùng thời điểm phần đất ở và đã được sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp ổn định, lâu dài. Vì vậy, cần phải xem xét lại việc xác định diện tích đất cùng thửa cho phù hợp.

Tin cùng chuyên mục