Họa sĩ Trần Lưu Mỹ tại xưởng vẽ.
Họa sĩ Trần Lưu Mỹ sinh năm 1963 tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh năm 1987, từng tham dự nhiều triển lãm nhóm, đã có 3 triển lãm cá nhân và lần này là lần thứ tư.
Ông là con trai của cố họa sĩ Trần Lưu Hậu - một trong những tên tuổi hàng đầu của thế hệ họa sĩ khóa kháng chiến ở Việt Bắc như Lưu Công Nhân, Nguyễn Trọng Kiệm... có tầm ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
Tự bạch về quan niệm nghệ thuật của mình, Trần Lưu Mỹ chia sẻ: "Với tôi, hội họa trừu tượng biểu hiện là ngôn ngữ hội họa thuần khiết. Nó cho phép tôi bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc một cách trực tiếp, đầy ngẫu hứng. Ở đó, tôi thấy tự do".
Với các tác phẩm trưng bày tại Triển lãm "Khoảng trống 3", họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp, nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng: Ở triển lãm này, Trần Lưu Mỹ đã vượt qua những giới hạn an toàn của cuộc sống để tham gia vào những xuất nhập đa chiều của nội giới, qua đó phát triển để dần định hình bản ngã - thế giới riêng của mình.
Nhận định về con đường hội họa của Trần Lưu Mỹ, họa sĩ Hà Trí Hiếu từng cho rằng: Là con, đương nhiên anh luôn tự hào và cũng được thừa hưởng nhiều từ cha mình - họa sĩ Trần Lưu Hậu. Nhưng sự nổi tiếng, sự thành công của cha cũng là áp lực đối với anh, bởi anh cũng một lòng theo tranh trừu tượng và muốn vượt khỏi "cái bóng" của cha mình trong sự nghiệp riêng.
Các tác phẩm của Trần Lưu Mỹ trong loạt sáng tác này nổi bật tiếng nói tự thân. Đặc điểm rõ nét ở đây là khả năng kiệm màu, kiệm ý, kiệm về mặt thị giác đồng thời coi trọng biểu đạt các trạng thái tinh thần. Đó là thành công của Mỹ, vì thế các bức họa trở nên biến ảo và quyến rũ hơn.
Còn với họa sĩ Vương Tử Lâm, ông lại đánh giá cao khả năng tạo ấn tượng trong các bức tranh của Trần Lưu Mỹ. Đó là bầu không khí. Kết hợp các mảng màu thành một hòa sắc giàu nhạc tính, ông đã tạo ra một không gian riêng, độc đáo cho hội họa của mình. Đó là thứ không gian không xác định, thứ không gian kích thích và làm hoạt hoá trí tưởng tượng mà chẳng có bất cứ một dấu chỉ cụ thể nào.
Như những bản nhạc không lời, chúng phảng phất âm vọng của quá khứ và hoài niệm. Giữa những vệt bút lớn, đậm màu trong vai trò dẫn dắt thị giác, đâu đó có những chấm phá như ngẫu nhiên rơi rớt nguệch ngoạc vô chủ đích. Trần Lưu Mỹ đã tạo ra hình hài cho cảm xúc của mình theo cách như vậy, đó là những hình ảnh hoàn toàn trừu tượng.
"Nếu đồng cảm, người xem dễ dàng bị cuốn theo nhiều trải nghiệm nối tiếp nhau, mỗi bức lại như một chất xúc tác mới lạ khơi gợi cảm xúc riêng - buồn, vui, tĩnh lặng hoặc xao xuyến, những cảm xúc riêng tư thầm kín dường như từ trong kỷ niệm xa xôi bất chợt ùa về", họa sĩ Vương Tử Lâm nhấn mạnh.
Ngoài ra PGS, TS Đỗ Lai Thúy, Viện trưởng Viện Nhân học văn hóa cũng nhận định về triển lãm của họa sĩ: Ở triển lãm này tranh Trần Lưu Mỹ bớt dần những đối xứng nhị phân ở cả đường nét, màu sắc, nhịp điệu. Mọi thứ dường như trầm hơn, đậm hơn, tĩnh và tinh hơn. Một khí vị thiền bàng bạc, mà linh hoạt.
Gửi phản hồi
In bài viết