Dấu ấn của MTTQ trong công tác bảo vệ môi trường

- Những năm qua, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa.

Từ năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành hướng dẫn về xây dựng mô hình khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ các mô hình làm điểm ban đầu, MTTQ các huyện, thành phố, các xã phường, thị trấn đã phối hợp với các tổ chức chính trị xây dựng được gần 2 nghìn mô hình về bảo vệ môi trường, nhất là phát huy hiệu quả các hoạt động tự quản của cộng đồng trong việc chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh, thu gom rác thải, chống rác thải nhựa...

Tổ tự quản thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) thu gom rác thải sinh hoạt.

Năm 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục triển khai phát động phong trào Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa. Thực hiện phong trào MTTQ các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã hiệp thương, thống nhất, phân công nhiệm vụ, việc làm cụ thể cho các tổ chức chính trị  - xã hội thực hiện như: Hội LHPN đảm nhận vận động hội viên thu gom chai nhựa và túi nilon tái sử dụng làm gạch sinh thái, xử lý rác thải vô cơ, xây dựng các tuyến đường hoa; Hội Nông dân vận động hội viên, hộ gia đình làm thùng đựng, thu gom, xử lý rác thải hữu cơ; Đoàn thanh niên xây dựng điểm rác thải xanh ở các nhà văn hóa thôn bản; Hội Cựu chiến binh tuyên truyền vận động xử lý rác thải tại nguồn. Ở mỗi khu dân cư, mỗi chi đoàn, chi hội phụ trách từ 1 đến 3 nhóm tự quản. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.203 mô hình tự quản về xử lý rác thải và chống rác thải nhựa.

Tại huyện Sơn Dương, MTTQ huyện đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Theo thống kê, các xã, thị trấn đã xây dựng 334 mô hình tổ tự quản về bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm với trên 3.500 thành viên. Đồng chí Trần Văn Mùi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Lợi (Sơn Dương) chia sẻ: hằng tháng, các tổ tự quản phối hợp với Ban công tác Mặt trận khu dân cư tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức công tác bảo vệ môi trường, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải và chất thải nhựa trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, từng bước giảm thiểu và tiến tới không dùng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ và trong sinh hoạt của nhân dân. Các tổ tự quản, Ban công tác Mặt trận khu dân cư và nhân dân tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn, trồng các tuyến đường hoa…

Tại phường An Tường (thành phố Tuyên Quang), hưởng ứng Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã tuyên truyền, vận động những gia đình có diện tích đất rộng, vận động xây bể xử lý rác hữu cơ, vừa giảm thiểu rác thải ra môi trường vừa kết hợp làm phân bón cho cây trồng; xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát, chỉnh trang đường phố. Tính từ đầu năm đến nay đã có 10 hộ gia đình tại các tổ dân phố 7, 8, 12 và 15 tự giác xây bể ủ rác hữu cơ tại vườn của hộ gia đình với kinh phí từ 2 triệu đồng một bể.

Tại xã Phú Bình (Chiêm Hóa) Ủy ban MTTQ xã đã thành lập được 44 tổ, nhóm tự quản ở 11 khu dân cư với trên 2.000 thành viên tham gia. Các tổ nhóm tự quản đã duy trì nền nếp hằng tháng tổ chức ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và chăm sóc cây, hoa ven đường. Từ những bất cập về môi trường trước đây, đến nay người dân trong thôn đã ý thức trong đổ rác sinh hoạt, thường xuyên nhắc nhở nhau chung tay bảo vệ môi trường, tích cực trồng cây, hoa ven đường; xây dựng các tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu, đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ghi nhận ở các địa phương trong tỉnh, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng trong vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống trong lành, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục