Khi cán bộ trẻ làm công tác Mặt trận

- Đã có một thời, không ít người nghĩ rằng cán bộ Mặt trận ở cơ sở, nhất là Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã phải là những người cao tuổi, sắp về hưu, có nhiều kinh nghiệm công tác. Thế nhưng giờ đây, đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở được trẻ hóa đã làm thay đổi suy nghĩ ấy. Những người trẻ khi ngồi vào “ghế nóng” - đảm nhận một trong những chức vụ chủ chốt của cấp xã là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã đã tạo ra luồng sinh khí mới, góp phần hiệu quả nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ.

Từ e dè đến tự tin 

Đồng chí Hoàng Đại Phong, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương chia sẻ, cán bộ trẻ khi đảm nhận Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã ban đầu còn e ngại nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và của những cán bộ “tiền bối” đi trước, cán bộ trẻ đã nhận thức đúng thế mạnh của mình để vượt qua sự tự ti, e dè, tự tin đảm nhận vai trò. Đồng chí Nguyễn Đức Hiếu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Thanh năm nay 37 tuổi. Anh mới đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã được hơn 1 năm, trước đó, đồng chí Hiếu đảm nhận Bí thư Đoàn xã, Phó Chủ tịch UBND xã. Đồng chí Hiếu cho biết: “Thời gian đầu được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, tôi đã cố gắng thay đổi rất nhiều về phong cách làm việc. Bản thân mình phải nêu gương hơn, bản lĩnh và quyết liệt hơn. Từ lời ăn tiếng nói cũng phải thay đổi để phù hợp với vai của Chủ tịch MTTQ xã. Nhiệm vụ của MTTQ vẫn là tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Công việc này với một người trẻ tuổi như mình tương đối nặng nề. Nhưng mình đã tích cực đi xuống thôn, gặp gỡ những người có uy tín, Trưởng ban Công tác Mặt trận có kinh nghiệm, được sự quan tâm của cấp ủy, cán bộ Mặt trận đi trước giúp đỡ nên mình đã dần bắt nhịp và tiếp cận được nhiệm vụ ở cương vị mới”.

Đồng chí Hoàng Khánh Châu (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Long (TP Tuyên Quang) tích cực xuống với nhân dân, nắm bắt tình hình phát triển kinh tế.

Đồng chí Hoàng Khánh Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Long (TP Tuyên Quang) đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã từ khi mới 33 tuổi sau 10 năm làm Bí thư Đoàn xã. Đồng chí Châu cho biết, với tâm lý còn trẻ tuổi nên những ngày đầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, đồng chí Châu còn e dè trong các hoạt động. Nhưng khi nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, đồng chí đã tích cực tham gia nhiều ý kiến với cấp ủy, chính quyền trong công tác vận động giải phóng mặt bằng, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí thường xuyên xuống những thôn có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông như: Đồng Mon, Phú An, Tân Hải Thành để nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân. Đồng thời dành nhiều thời gian để nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác Mặt trận để triển khai xuống các thôn. Đồng chí không ngần ngại hỏi và học tập kinh nghiệm từ những người đi trước để sáng tạo trong các phong trào thi đua và thực hiện vai trò giám sát, phản biện của MTTQ. Nhờ những phương pháp này mà đồng chí Châu đã tự tin đảm nhận chức vụ Chủ tịch ủy ban MTTQ xã khi tuổi đời còn trẻ.

Luồng sinh khí mới

Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã là cán bộ trẻ có thế mạnh là năng động, nhanh nhạy, sáng tạo, có sức khỏe nên việc tận dụng công nghệ thông tin vào công việc, siêng xuống với cơ sở đã tạo ra nhiều đổi mới trong công tác Mặt trận. Họ đã có sự kết nối, phối hợp nhịp nhàng hơn với các tổ chức chính trị - xã hội, các thành viên của Mặt trận. Do đó, công tác Mặt trận có nhiều đổi mới rõ nét, các phong trào thi đua, cuộc vận động được triển khai đến nhân dân nhanh hơn. Đặc biệt, cán bộ trẻ làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã được đào tạo bài bản, có trình độ cao nên việc thực hiện vai trò, chức năng giám sát, phản biện của Mặt trận ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến.

Chỉ trong năm 2022, Ủy ban MTTQ xã Thái Long đã thực hiện được 2 cuộc giám sát về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và 1 hội nghị phản biện về dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế năm 2023 của UBND xã. Ông Nguyễn Văn Vinh, Ủy viên Ủy ban MTTQ xã Thái Long cho biết, cán bộ trẻ làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã đã có sự đổi mới về nội dung các cuộc họp theo hướng ngắn gọn, trọng tâm, việc triển khai các nghị quyết của cấp trên dễ hiểu, dễ tiếp thu. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thông qua các nhóm zalo nên các chủ trương, chính sách mới của cấp trên, bản thân ông Vinh là Ủy viên Ủy ban MTTQ xã đều nắm bắt kịp thời. “Công tác Mặt trận khi cán bộ trẻ đảm đương, tôi thấy thực sự đổi mới” - Ông Vinh nói.

 Hội nghị giám sát của Ủy ban MTTQ xã Minh Thanh (Sơn Dương) về tình hình thu, chi các quỹ, khoản đóng góp của các trường học trên địa bàn xã.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Sơn (Hàm Yên) sinh năm 1991 nhưng đã đảm đương cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ  xã được 2 năm nay. Là cán bộ trẻ, đồng chí Vĩnh đã tích cực xuống với nhân dân để hiểu dân và giúp đỡ nhân dân. Anh bảo: “Mình trẻ nên dành nhiều thời gian để học, học từ người đi trước, học trong nhân dân, học từ thực tiễn để tích lũy kinh nghiệm và xây dựng niềm tin trong nhân dân. Có như vậy thì mình mới hoàn thành tốt nhiệm vụ tập hợp rộng rãi quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Với phương châm này, đồng chí Vĩnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, cùng các thành viên của MTTQ xã vận động thành công 13 hộ dân giải phóng mặt bằng để Nhà nước thi công nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Tân Yên qua xã Thái Sơn, Thái Hòa giai đoạn 1. Ngoài ra, đồng chí Vĩnh còn tham mưu với cấp ủy lãnh đạo duy trì hiệu quả nguồn quỹ xây dựng nông thôn mới với số tiền hàng trăm triệu đồng được xã hội hóa trong nhân dân để nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Việc quan tâm bố trí, sắp xếp cán bộ trẻ làm công tác Mặt trận thời gian qua là chủ trương đúng đắn của Đảng trước yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của công tác Mặt trận hiện nay. Đội ngũ cán bộ trẻ làm công tác Mặt trận ở cơ sở đang góp phần thực hiện hiệu quả Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội”.

Bằng sự nhạy bén, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, cán bộ trẻ làm công tác Mặt trận cần tiếp tục cầu thị, khiêm tốn, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, trình độ và tích lũy kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa vai trò, trọng trách mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Thuỷ Châu

Tin cùng chuyên mục