Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

- Thời gian qua, MTTQ huyện Yên Sơn và các tổ chức thành viên đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện.

Những kết quả ấn tượng

Một trong những dấu ấn đậm nét của MTTQ huyện Yên Sơn và các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở thời gian qua là việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn huyện; hiến đất, đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi công cộng như làm đường bê tông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng đường điện thắp sáng, vệ sinh môi trường...

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Yên Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường trao tặng xe rác cho các tổ tự quản tại xã Hoàng Khai (Yên Sơn).

Đồng chí Lê Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết: thực hiện “Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”, năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện, các xã, thị trấn từ các nguồn hỗ trợ, tài trợ đã triển khai hỗ trợ, làm mới được 108/30 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đạt 360% kế hoạch (chỉ tiêu kế hoạch giao 30 nhà). 9 tháng đầu năm 2022, đã làm mới, sửa chữa được 283/216 nhà, vượt 31% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2022, với tổng số tiền làm nhà trên 27 tỷ đồng. Trong đó, tiền từ đề án, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ là trên 13 tỷ đồng, của gia đình, dòng họ tự chủ là trên 14 tỷ đồng. MTTQ huyện và các tổ chức thành viên cũng đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến được trên 30 ngàn m2 đất, đóng góp trên 41.000 ngày công lao động và đóng góp số tiền trên 32,7 tỷ đồng đất để làm đường giao thông nông thôn. Giải tỏa được 43 km hành lang ATGT, thu gom và xử lý được trên 5,7 tấn rác thải nhựa. Duy trì hiệu quả 335 tổ tự quản “Bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa”... Những kết quả thiết thực đó đã giúp từng bước ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần tích cực trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

Thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên là một trong những điểm sáng của huyện Yên Sơn trong việc tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới... Trưởng thôn Tân Tiến xã Chiêu Yên, anh Phạm Văn Sáng cho biết: năm 2021, thôn Tân Tiến đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể trong thôn vận động nhân dân hiến được 2.700m2 đất, đóng góp 176 ngày công và 350 triệu đồng, xây dựng 2,5km đường bê tông nông thôn, xây dựng trên 0,5 km đường điện thắp sáng, đưa tổng số đường điện thắp sáng trong thôn lên 3,3 km; phối hợp xóa được 01 hộ nghèo, 01 hộ cận nghèo. Xây dựng được 02 lò xử lý rác thải, trị giá 6 triệu đồng, thành lập 02 tổ, nhóm tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phối hợp cắm biển 06 tuyến đường do Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể tự quản; tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng được 150 cây xanh ven đường với sự tham gia của trên 250 lượt người dân...

Nông thôn mới đẹp hơn

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ huyện và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, tổ chức gặp mặt trên 1.830 đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới tại các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng... Qua đó đã tạo sự thống nhất, khơi dậy ý thức tập thể, huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Vương Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhữ Hán (Yên Sơn) cho biết: trong  năm qua Hội Nông dân xã đã tập trung vận động hội viên hiến được trên 3.750 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn và trên 260 triệu đồng xây dựng đường điện thắp sáng làng quê, tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia xây dựng được trên 1.800 m đường hoa.

Gia đình anh Lù Seo Hồ, thôn Lũng Quân, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) được hỗ trợ làm nhà ở.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được triển khai thực hiện, trong đó có việc xây dựng các tuyến đường hoa, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng “sạch, xanh, sáng, đẹp”. Chị Lê Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chân Sơn (Yên Sơn) cho biết: thời gian qua, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức trồng hoa và 700 cây keo quanh nhà văn hóa thôn Tân Sơn trong thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh. Phối hợp tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên nhà văn hóa, tổ chức chăm sóc, phục hồi các tuyến đường hoa... với tổng số trên 1.300 lượt hội viên tham gia. Cùng với đó, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã xây dựng tuyến đường hoa mẫu tại thôn Hoàng Sơn dài 200m, trị giá 10 triệu đồng...

Nhờ làm tốt chức năng vận động, tập hợp, đoàn kết các dân tộc, MTTQ huyện Yên Sơn và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã thực sự khơi dậy được các nguồn lực trong nhân dân, tập trung vào các phần việc trọng tâm, động viên nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục