Đảng bộ mạnh nhờ học tập làm theo Bác Hồ

- Đảng bộ xã Kháng Nhật (Sơn Dương) luôn xác định lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó, Đảng bộ đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy xã Kháng Nhật đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tại các chi bộ; chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc nêu gương điển hình tiêu biểu, giới thiệu mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác đã được Đảng ủy xã triển khai nghiêm túc, sáng tạo và đạt được kết quả quan trọng. Với phương châm “tự giác học trước”, “làm theo trước”, “chuẩn mực trước” của từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ, tinh thần và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình trồng dưa chuột bao tử của đoàn viên Nguyễn Việt Lâm, thôn Khuôn Phầy.

Đồng chí Lê Văn Dần, Bí thư Đảng ủy xã Kháng Nhật cho biết, trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trước hết Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, duy trì nền nếp sinh hoạt, chủ động đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt gắn với thực tiễn tại cơ sở, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Các chi bộ đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chuyên đề định kỳ theo chủ đề phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của địa phương. 100% chi bộ và đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân bằng việc làm cụ thể, thiết thực theo nhiệm vụ được phân công. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội chủ động nắm bắt dư luận xã hội, bức xúc trong nhân dân để giải quyết kịp thời, thực hiện nghiêm túc quy trình sinh hoạt.

Đồng chí Hà Hữu Vinh, Bí thư Chi bộ thôn Trung Tâm cho biết, chi bộ xác định học tập và làm theo Bác từ việc nêu cao trách nhiệm của mỗi đảng viên trong tất cả mọi công việc của thôn. Mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ trong thôn từ việc vận động các hộ tham gia làm đường bê tông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, đảm bảo an ninh trật tự, giám sát những biến động về nhân khẩu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo. Đến nay thôn đã bê tông hóa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở tất cả các tuyến đường, nhà văn hóa đã được xây dựng, thôn không còn hộ nghèo.

Trong học tập và làm theo Bác, nhiều đảng viên là tấm gương cho quần chúng làm theo. Điển hình như Chi bộ thôn Bờ Hồ vận động nhân dân hiến đất, ủng hộ tiền mặt xây dựng Nhà văn hóa thôn. Đồng chí Hoàng Thị Uyên, Bí thư Chi bộ thôn đã hiến 300 m2 đất. Nhờ có sự nêu gương của Bí thư chi bộ, nhân dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng đóng góp 216 triệu đồng cho thôn để xây dựng Nhà văn hóa. Không chỉ ở thôn Bờ Hồ mà các thôn khác trong xã như Khuôn Phầy, Đèo Mon từ việc nêu gương của cán bộ, đảng viên đã tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Nhà văn hóa thôn với số tiền hàng trăm triệu đồng cùng hiện vật.

Qua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã đã thành lập, duy trì và củng cố, nhân rộng được 15 mô hình tiêu biểu trên địa bàn. Các mô hình cụ thể, sát với thực tiễn, phù hợp với tình hình cơ sở như: mô hình vệ sinh môi trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp tại các thôn, hộ gia đình; mô hình khu dân cư tự quản đảm bảo an ninh trật tự; mô hình hưởng ứng chương trình thắp sáng đường quê; mô hình Ủy ban MTTQ xã tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Điển hình là mô hình của đoàn viên Nguyễn Việt Lâm thôn Khuôn Phầy đầu tư xây dựng 4.800 m2 nhà lưới trồng các loại Rau thủy canh, dưa chuột bao tử, dưa lưới được sản xuất theo mô hình an toàn thực phẩm VIETGAP cho thu nhập 1 tỷ/năm là sản phẩm đại diện cho xã tham ra chương trình OCOP. 

Từ học tập và làm theo Bác đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của xã. Kết quả, trồng rừng đạt trên 104% kế hoạch, thu ngân sách địa phương năm 2020 thu vượt 576% huyện giao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,1%; hàng năm chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội đều xếp loại vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thực hiện việc học và làm theo Bác ở Kháng Nhật đã góp phần tích cực củng cố xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tạo lòng tin của nhân dân với cấp ủy chính quyền, mang lại lợi ích thiết thực tới đời sống của người dân. Qua đó, giúp Kháng Nhật từng bước khắc phục hạn chế, từng bước thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả đạt được, năm 2018, 2019, 2020 Đảng bộ xã Kháng Nhật được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương tặng giấy khen và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục