Đảng bộ xã Trung Yên học tập, làm theo Bác

- Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05), đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Trung Yên (Sơn Dương). Với những cách làm thiết thực, hiệu quả đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Yên Thượng, xã Trung Yên.

Theo chân cán bộ xã Trung Yên, chúng tôi tới thôn Yên Thượng đúng dịp Chi bộ thôn đang tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ. Không khí trao đổi, thảo luận của các đảng viên trong chi bộ hết sức sôi nổi tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng của thôn, nhận xét tới từng cá nhân trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Thượng Ma Hồng Phú cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 chi bộ chọn việc đột phá “Tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo”.

Chi bộ phân công cho các đảng viên thực hiện nêu gương đi đầu trong thực hiện các mô hình kinh tế đồng thời phụ trách vận động các nhóm hộ tham gia. Từ đó, nhiều đảng viên trong thôn đã đi đầu trong triển khai thực hiện các mô hình kinh tế. Điển hình như đảng viên Bế Văn Tỉnh với mô hình nuôi bò nhốt chuồng; đảng viên Nông Xuân Kế với nuôi cá trê... Bản thân gia đình Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ma Hồng Phú thực hiện mô hình trồng dưa chuột.

Từ các mô hình kinh tế của đảng viên như nuôi dê, nuôi bò nhốt chuồng, nuôi lợn, phát triển cây chè, nuôi cá… đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi bộ đã chỉ đạo nhân rộng bằng cách thành lập các tổ hợp tác sản xuất như: tổ hợp tác chế biến chè, tổ hợp tác chăn nuôi lợn, nuôi dê, nuôi cá hồ, mỗi tổ có hàng chục hộ dân tham gia. Nhờ đó, đã tạo hiệu ứng tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế của thôn, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Chỉ trong 2 năm 2019-2020, thôn đã giảm được 44 hộ nghèo (từ 82 hộ xuống còn 38 hộ, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 34% xuống còn 16%). Năm 2021, thôn phấn đấu giảm thêm 9 hộ nghèo. Chi bộ thôn Yên Thượng là tập thể điển hình của xã Yên Trung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với Chi bộ thôn Trung Long, đăng ký việc đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 bằng việc kiến thiết hạ tầng của thôn. Các đồng chí đảng viên trong thôn đã tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường. Hầu hết các hộ nằm dọc trên tuyến đường dài trên 4 km đều tham gia hiến đất với tổng diện tích hàng nghìn mét vuông. Đến nay, 100% đường của thôn đã được bê tông hóa; 2/3 tuyến đường đã được lắp điện thắp sáng và trồng hoa; thôn đã hoàn thành xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Đồng chí Vũ Quốc Khiêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trung Long cho biết, thôn phấn đấu trong năm 2021 giảm số hộ nghèo xuống dưới 10%, duy trì 98% hộ gia đình văn hóa.

Đảng viên Bế Văn Tỉnh thôn Yên Thượng (đứng ngoài) thực hiện mô hình nuôi bò nhốt chuồng.

Đồng chí Nông Văn Đủ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung Yên cho biết, trong các đợt sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các chi bộ, đoàn thể đều có nội dung kiểm tra, đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng viên, hội viên đã nâng cao được nhận thức; đồng thời đóng góp ý kiến về những mặt hạn chế nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, hội viên phát huy tốt hơn nữa những kết quả trong học tập và làm theo Bác.

Qua đánh giá, cán bộ, đảng viên đều gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, nêu gương về phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đảng viên và nghĩa vụ của công dân nơi cư trú. Hàng năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mình, tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, để mọi người dân học tập và làm theo. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, sinh hoạt tại các chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

Việc học tập và làm theo Bác Hồ gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống trên địa bàn xã Trung Yên. Hiện toàn xã đã có 20 mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Trên địa bàn xã đã hình thành nhiều HTX, tổ hợp tác, tổ hội nghề như: tổ hợp tác sản xuất chế biến chè; nuôi cá lòng hồ; chăn nuôi lợn, chăn nuôi dê, trồng dưa chuột... Trong xây dựng nông thôn mới, cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong thực hiện các tiêu chí đồng thời vận động gia đình, người thân và nhân dân cùng tham gia. Toàn xã đã cơ bản hoàn thành làm đường bê tông nông thôn, làm mới 6,5 km đường nội đồng, 8,55 km kênh mương bê tông; nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thành 2 cầu thôn Trung Long và cầu thôn Quan Hạ với số tiền trên 500 triệu đồng. Trung Yên vốn là một xã nghèo, 5 năm trước số hộ nghèo chiếm gần 50% thì nay đã giảm còn 21,5%, xã phấn đấu đến năm 2025 sẽ sớm hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Với cách làm hiệu quả ở Trung Yên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng phong trào thi đua sâu rộng trong toàn đảng bộ, tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục