Những bàn chân lặng lẽ...

- “Đa phần cán bộ của đơn vị là người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn. Tuy nhiên, cán bộ trẻ rất năng động, chịu khó học hỏi, cầu thị. Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Công an thành phố, trong những năm qua, chi bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cấp ủy chi bộ An ninh xác định thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn chặt với thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, 5 lời thề, 10 điều kỷ luật CAND là kim chỉ nam. Qua đó, chi bộ nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, mỗi đảng viên khắc phục gian khó để học tập, tu dưỡng, rèn luyện, lập nhiều thành tích, chiến công trong suốt những năm qua” – Đại úy Phạm Tài Quân, Đội trưởng Đội An ninh, Công an thành phố Tuyên Quang mở lòng.

“Làm theo” Bác bằng cả trái tim

Chi bộ Đội An ninh có 17 đảng viên. Chi bộ xác định thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Việc làm theo được chi bộ, đảng viên gắn với thực hiện hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, chủ động đấu tranh, phòng chống các đối tượng có hoạt động xâm phạm ANQG; Chỉ thị số 04/CT-BCA của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới. Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì Nhân dân phục vụ”.

Một buổi giao ban của Đội An ninh.

Thiết thực làm theo Bác, các đồng chí cấp ủy chi bộ luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu đơn vị. Mỗi công việc trong đơn vị đều được các đồng chí giải quyết hợp tình, hợp lý. Cấp ủy chi bộ còn mạnh dạn đề xuất ý kiến với lãnh đạo Công an thành phố tổ chức các chuyên đề, các hội nghị để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng công việc cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Dưới sự lãnh đạo của các đồng chí trong ban chấp hành chi bộ, đội An ninh luôn là đơn vị đứng đầu trong các phong trào thi đua của lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang nói chung, cũng như của Công an thành phố Tuyên Quang nói riêng.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành chi bộ đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, chiến sỹ của chi bộ. Qua đó, đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ, đặc biệt là về chính trị, tư tưởng, tư thế, lễ tiết, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần, thái độ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân của mỗi cán bộ chiến sỹ.

Đảng viên trẻ Phạm Anh Tuấn chia sẻ, anh và các đảng viên khác trong chi bộ đều xác định, học tập và làm theo lời Bác đã trở thành phương châm rèn luyện, công tác và chiến đấu. Học Bác để gần dân, hiểu dân và lắng nghe dân. Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ trinh sát phụ trách địa bàn phường Tân Quang, một địa bàn trọng điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Tuyên Quang, có những ngày đồng chí thức trắng đêm để trinh sát nắm tình hình địa bàn. Nhất là khi "hội thánh đức chúa trời mẹ" nhen nhóm tại địa bàn thành phố, đồng chí đã cùng anh em cán bộ chiến sĩ trong đơn vị trực tiếp xuống địa bàn dựa vào nhân dân để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời sự phát triển của "tà đạo" này.

Thành phố Tuyên Quang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội là trái tim, khối óc của toàn tỉnh. Vì vậy, đây cũng chính là nơi mà các thế lực thù địch, các loại tội phạm phạm luôn tập trung hoạt động nhằm xâm phạm ANQG, TTATXH. Những năm qua, qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 04 của Bộ Công an, Chi bộ Đội An ninh trong sạch, vững mạnh, ngày càng nâng cao vai trò, góp phần bảo đảm ANQG, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Lặng thầm những chiến công

“Chú ơi! Chú đừng đi ngủ! Bạn cháu đang gặp nguy hiểm! Chú đừng để tụi nó biết cháu báo ạ!”. Đó là tin báo của 1 học sinh nữ vào khoảng 9 giờ tối ngày 20/8/2020 trên Fanpage Công an thành phố Tuyên Quang. Ngay sau khi nhận được tin báo, Thượng úy Nguyễn Hồng Thái, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an thành phố, admin của Fanpage đã cùng với các đội nghiệp vụ xác minh thông tin, đối tượng ngay trong đêm. Bằng biện pháp nghiệp vụ, ngay trong đầu giờ sáng hôm sau, cán bộ Đội An ninh đã đưa 2 đối tượng có hành vi “Sử dụng thông tin số nhằm quấy rối người khác” lên cơ quan công an để làm việc. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc mà lực lượng công an thành phố nói chung, lực lượng an ninh nói riêng đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý trên không gian mạng từ năm 2018 đến nay.

Chỉ huy Đội hướng dẫn cán bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ.

Từ tháng 6 - 2018, Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực, chức năng, nhiệm vụ, vai trò của lực lượng an ninh trong đấu tranh với các hoạt động vi phạm trên không gian mạng được nâng lên. Hơn 3 năm qua, Đội An ninh đã giữ vai trò nòng cốt, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác phát hiện, xử lý các vụ việc trên mạng xã hội. Qua đó, Công an thành phố đã tiến hành gọi hỏi, răn đe 26 đối tượng, ra quyết định xử phạt hành chính 13 đối tượng với số tiền 77,5 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là cung cấp, chia sẻ nội dung thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của người khác.

“Đấu tranh trên không gian mạng là hành trình gian khó và không có hồi kết bởi diễn biến trên không gian mạng ngày càng phức tạp, các loại tội phạm, đối tượng xấu triệt để lợi dụng môi trường mạng để hoạt động vi phạm pháp luật. Vì vậy, trên cương vị, chức trách được giao, tôi cụ thể hóa việc “làm theo” Bác Hồ bằng việc nâng cao hiệu quả đấu tranh trên không gian mạng. Thời gian tới, tôi cùng với đồng đội sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, tuyên truyền đến nhân dân về việc tự nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu tội phạm xâm phạm ANQG trên không gian mạng” – Thượng úy Nguyễn  Hồng Thái cho biết.

Vừa âm thầm đấu tranh trên không gian mạng, trinh sát an ninh của Công an thành phố còn âm thầm giữ “vùng xanh” trong đại dịch Covid-19. Trong đó, phải kể đến chiến công phát hiện, đấu tranh, xử lý nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa phương chỉ trong 2 ngày.

Đội trưởng Đội An ninh Đại úy Phạm Tài Quân kể, khoảng 07h00 ngày 7-5-2021, đơn vị nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một đối tượng lạ mặt vào địa bàn. Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Công an thành phố, Đội An ninh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các phường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 8-5, 10 đối tượng là người Trung Quốc, không có giấy tờ tùy thân đang lẩn trốn tại các phường Tân Quang, Minh Xuân, Ỷ La, Tân Hà đã bị bắt giữ. Trong khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, việc xác minh, làm rõ, xử lý những đối tượng xuất nhập cảnh trái phép là rất quan trọng, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, xóa bỏ những nguyên nhân, điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề An ninh phi truyền thống để xâm phạm ANQG.

Bao năm qua, còn biết bao chiến công trên mặt trận an ninh tôn giáo, an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa – tư tưởng, an ninh mạng, an ninh nông thôn mà cán bộ, chiến sỹ của Đội An ninh, Công an thành phố Tuyên Quang âm thầm cống hiến. Ghi nhận công lao ấy, giai đoạn 2016-2020, đơn vị vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, 26 lượt cán bộ, chiến sỹ được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Dẫu biết rằng chặng đường dài phía trước còn biết bao gian nan, thử thách nhưng những “người hùng” thầm lặng chẳng sờn lòng, mưu trí, dũng cảm, vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, giữ vững an ninh chính trị, lập nên những chiến công to lớn, mang lại sự bình yên, niềm vui và hạnh phúc cho nhân dân.

                                                                                                                                                Bài, ảnh: Chẩu Văn Minh

                                                                                                                                         (Công an thành phố Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục