Sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giờ đã trở thành phong trào lan tỏa tại tất cả các đơn vị, địa phương, là kim chỉ nam để mỗi cán bộ, đảng viên soi vào và tự hoàn thiện mình. Không phải học những gì “đao to búa lớn”, học và làm theo Bác từ những việc nhỏ bé nhất đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong mỗi cán bộ, đảng viên, và nhân dân.

Chọn việc thiết thực

Đầu tháng 1-2023, trường PTDTNT THCS và THPT Na Hang được khởi công. Ngay tại lễ khởi công, vợ chồng anh chị Trần Thị Tám, Trần Văn Tới được khen thưởng trực tiếp vì đã hiến 246 m2 đất vàng để mở cổng vào trường học. Chị Tám là giáo viên trường Mầm non Hoa Mai (thị trấn Na Hang), chồng làm nghề tự do, gia cảnh không dư dả gì. Thế nhưng, khi biết nhà trường còn khó khăn trong việc tìm vị trí mở cổng, anh chị sẵn sàng hiến một phần đất thổ cư của gia đình. Chị Tám chia sẻ, mình cũng là giáo viên, lại nghĩ đến lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, nên những gì tốt đẹp nhất, vợ chồng mình sẵn sàng dành tặng cho sự nghiệp giáo dục của địa phương.  

Vợ chồng cô giáo Trần Thị Tám được khen thưởng vì đã hiến đất xây dựng trường PTDT Nội trú THCS và THPT Na Hang.

Cả dãy phố dọc từ Bia Chiến thắng Sông Lô đến trường Đại học Tân Trào giờ đường thông hè thoáng. Kết quả này có được nhờ sự nỗ lực của Chi bộ thôn 8, xã Trung Môn (Yên Sơn), khi lựa chọn nội dung đăng ký việc học tập, làm theo Bác là giải tỏa hành lang an toàn giao thông ở khu vực này.

Thôn 8 nằm dọc trục Quốc lộ 2, lại có nhiều trường học tọa lạc, số lượng người đến học, thuê nhà rất đông. Lợi thế này đã giúp đời sống kinh tế của bà con khấm khá, nhờ việc kinh doanh buôn bán. Những biển hiệu quảng cáo chìa ra hành lang đường, mái che, mái vẩy cũng “tranh thủ” lấn ra để thuận cho việc kinh doanh.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 8 Lê Tiến Quyền bảo, lúc đăng ký nội dung này, Chi bộ cũng băn khoăn lắm. Việc lấn chiếm hành lang đường để buôn bán, kinh doanh của người dân ở đây đã ăn sâu bén rễ cả một thời gian dài. Nhưng suy đi tính lại, nếu không quyết tâm làm, thì đến bao giờ thói quen xấu xí này mới bỏ được. Hơn nữa, học và làm theo Bác, không từ những việc thiết thực, gắn bó  mật thiết đến đời sống người dân hàng ngày như này thì sao học được những bài học khó hơn.

Chi bộ thôn 8 xin ý kiến Đảng ủy, chính quyền xã Trung Môn, thống nhất khoảng cách từ đường vào đến điểm bán hàng là 3 mét. Sau khi thống nhất, thôn kẻ vạch sơn để làm căn cứ. Chi bộ thôn 8 cũng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, bàn giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan khu vực.

Cuối mỗi ngày, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lê Tiến Quyền lại cùng các đồng chí trong chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các hội đoàn thể đến từng nhà để tuyên truyền, vận động. Nhà nào thuận thì đi 1, 2 lần bà con đã đồng thuận, nhà nào khó hơn thì đi 5, 7 lần. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 8 Lê Tiến Quyền cười sảng khoái, giờ cả đoạn đường thẳng tắp, không còn lô nhô như xưa nữa rồi.

Cũng do đặc thù bám đường Quốc lộ, mật độ người xe đi lại đông đúc, nên đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại khu vực này. Thôn 8 quyết định thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự, ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ sơ cứu người khi gặp tai nạn giao thông. Năm 2022, 2 vụ tai nạn giao thông trên khu vực này đều được các thành viên tổ tự quản sơ cứu, đưa vào trạm xá xã trước khi người nhà đến nơi. Đáng nói, những đảng viên như ông Nguyễn Tài Thu, Trần Văn Pha đều tự bỏ tiền túi mua bông băng, thuốc cầm máu và thực hiện sơ cứu cho người bị nạn mà không nhận lại tiền từ người nhà.

Bí thư Đảng ủy xã Trung Môn Nguyễn Đức Cường cho biết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trung Môn đều bắt nguồn từ những việc làm thiết thực như thế. Chính những điều này đã góp phần giải quyết dứt điểm những điểm nóng từ cơ sở, tạo sức lan tỏa trong chính bà con nhân dân để trở thành phong trào sâu rộng, có tầm ảnh hưởng lớn.

Nhân rộng điển hình

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã đăng ký 3.523 việc làm theo của tập thể.

Tuyên Quang học Bác xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Xã Trường Sinh (Sơn Dương) vừa được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc vận động người dân hiến đất hoàn thành tuyến đường ĐH 04 đi qua xã.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đỗ Xuân Trường chia sẻ, tuyến đường ĐH 04 đã xuống cấp nhiều năm nay, việc được đầu tư xây dựng tuyến đường mới là mơ ước rất lâu của bà con. Tuy nhiên do nguồn kinh phí cho bồi thường giải phóng mặt bằng không có, nên việc vận động người dân hiến đất làm đường được xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm, phải hoàn thành để tạo ra diện mạo mới cho xã và thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán của bà con.

453 hộ gia đình bị ảnh hưởng, diện tích cần giải phóng gần 7.000 mét vuông - một khối lượng công việc không hề nhỏ. Trước khi triển khai, Đảng uỷ, chính quyền xã Trường Sinh công khai toàn bộ nội dung và lấy ý kiến sâu rộng trong nhân dân. Mọi khúc mắc được trao đổi thẳng thắn, triệt để để bà con nắm được và đồng thuận cùng xã hoàn thành mục tiêu chung.

Thế nhưng, không phải tất cả đều sẵn lòng vì việc chung. Nhiều hộ còn lấn cấn, đích thân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đến tận nhà giải thích, vận động. Có nhà vừa bỏ gần trăm triệu đồng xây cổng, tường rào, tiếc công tiếc của, nhưng nghe cán bộ xã nói về lợi ích của con đường, sẵn sàng bỏ tiền làm lại; có hộ gia đình đã từng quả quyết “một tấc không đi, một phân không rời”, Chủ tịch UBND xã đến nhà tỉ tê, cũng sẵn sàng xã cần đất đến đâu sẵn sàng hiến đến đấy; có hộ tránh mặt không gặp cán bộ xã, xã lại nhờ bạn bè với đôi chén nước chè để nhân đôi tiếng nói về lợi ích con đường... Cứ thế, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, tuyến đường đi qua xã Trường Sinh được hoàn thành, với sự đồng thuận 100% của bà con nhân dân. Có đường, bà con lại bắt tay vào làm đường điện thắp sáng đường quê.

Việc xây dựng mô hình tiêu biểu, đăng ký việc làm theo đang phát huy hiệu quả tích cực, lan tỏa rộng rãi, gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước, được xác định là điểm nhấn mang tính đột phá trong học tập và làm theo Bác của tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục