Trách nhiệm của tổ chức đảng trong phát hiện, xử lý vi phạm của đảng viên

- Kiểm tra tổ chức cơ sở đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được quy định trong Điều lệ Đảng và là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban kiểm tra các cấp.

Đồng chí Lê Văn Hà
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sơn Nam (Sơn Dương)

Để việc kiểm tra tổ chức cơ sở đảng và đảng viên thực hiện đúng phương hướng, phương châm, mục tiêu và gắn với bảo đảm chất lượng, hiệu quả thì một vấn đề có tính nguyên tắc là trong quá trình triển khai kiểm tra là phải lấy việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ làm điểm xuất phát, mục tiêu, phương hướng và nội dung kiểm tra.

Do đó, khi xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra cần căn cứ vào điều kiện cụ thể và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để bổ sung, điều chỉnh nội dung, phương pháp kiểm tra cho phù hợp. Sau kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phải làm rõ đúng, sai, phải, trái, kết luận tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được kiểm tra có hay không có vi phạm, nếu có vi phạm thì phải làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm; vi phạm đến mức phải xử lý hay không phải xử lý kỷ luật. Tùy theo mức độ vi phạm Ủy ban kiểm tra thực hiện các bước theo quy định  của Đảng để xử lý kỷ luật đảng viên.

Tin cùng chuyên mục