Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Lào tại Bắc Kinh

Ngày 13/8, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Trung Quốc phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

Hai Đại sứ chụp ảnh lưu niệm cùng các cháu thiếu nhi Việt Nam-Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, Đại sứ Lào tại Trung Quốc Khamphao Ernthavanh, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, các cơ quan thông tấn, báo chí thường trú tại Bắc Kinh, đại diện lưu học sinh hai nước Việt Nam và Lào tham dự hoạt động.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai và Đại sứ Lào tại Trung Quốc Khamphao Ernthavanh tại giao lưu hữu nghị Việt Nam-Lào.

Phát biểu ý kiến tại sự kiện, Đại sứ Phạm Sao Mai cho rằng, là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn bó anh em giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, trong sáu thập niên qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.

Toàn cảnh buổi giao lưu hữu nghị Việt Nam-Lào tại Bắc Kinh.

Đại sứ Phạm Sao Mai khẳng định, củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt với Lào là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, trong giai đoạn phát triển mới, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đó, nhiều năm qua, Đại sứ quán hai nước Việt Nam-Lào tại Trung Quốc đã luôn duy trì truyền thống hợp tác hữu nghị, sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn, các hoạt động tại địa bàn Trung Quốc luôn đạt hiệu quả cao và thắm tình hữu nghị, góp phần quan trọng trong triển khai các nhiệm vụ đối ngoại mà hai Đảng, hai Nhà nước giao phó; xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, cũng như đóng góp tích cực cho các hoạt động của Ngoại giao đoàn các nước tại Bắc Kinh.

Về phần mình, Đại sứ Lào tại Trung Quốc Khamphao Ernthavanh khẳng định, hoạt động giao lưu hữu nghị Việt Nam-Lào tại Bắc Kinh diễn ra đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam, là hai sự kiện lịch sử mà Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước đang vui mừng chào đón.

Đại sứ Khamphao Ernthavanh nhấn mạnh, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước với tình hữu nghị truyền thống, luôn đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như bảo vệ và xây dựng đất nước, hai nước Lào và Việt Nam luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ nhau. Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước không ngừng tăng cường tình cảm hữu nghị và đoàn kết đặc biệt. Đây là mối quan hệ có một không hai và không gì có thể sánh được.

Một tiết mục văn nghệ của Đại sứ quán Việt Nam.

Đại sứ Khamphao Ernthavanh nhấn mạnh, hoạt động giao lưu hữu nghị giữa Đại sứ quán hai nước sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đưa mối quan hệ truyền thống, đặc biệt Lào-Việt Nam không ngừng bước lên tầm cao mới; đồng thời bày tỏ mong muốn Đại sứ quán hai nước luôn giữ quan hệ hợp tác giao lưu truyền thống và tăng cường tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” và hiểu biết lẫn nhau, cùng góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Một tiết mục văn nghệ của Đại sứ quán Lào.

Tại buổi giao lưu, hai đại sứ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện, lưu học sinh Việt Nam và Lào tại Bắc Kinh đã cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương, đất nước và tình hữu nghị Việt Nam-Lào, gửi gắm lời chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Hai Đại sứ cùng các vận động viên tham dự giao hữu bóng bàn.

Dịp này, lãnh đạo Đại sứ quán hai nước Việt Nam và Lào tại Trung Quốc đã trao cúp và huy chương cho các vận động viên tham dự các hoạt động giao hữu thể thao bóng bàn và cầu lông diễn ra trong các ngày 11 và 13/8 trong khuôn khổ chuỗi sự kiện giao lưu hữu nghị Việt Nam-Lào tại Bắc Kinh.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục