Xem xét kỹ lưỡng các dự án luật dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư

Sáng 15-8, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp chuyên đề diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 15 đến ngày 18-8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các dự án luật đã được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba và tiếp tục xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ tư, gồm dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, những dự án luật này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và tiếp tục được cho ý kiến một lần nữa ở hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

“Làm sao để có sự thống nhất, đồng thuận cao, kể cả ở một số nội dung có ý kiến khác nhau để các dự án luật trình Quốc hội là thông qua được”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự án: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống rửa tiền - đây là những dự án luật trình Quốc hội lần đầu. Trong đó, nếu được chuẩn bị với chất lượng tốt, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Phòng, chống rửa tiền sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống rửa tiền.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến, xem xét, thông qua dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng; cho ý kiến dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn một số hoạt động giám sát của HĐND.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nghiên cứu, trao đổi, cho ý kiến sâu rộng, kỹ lưỡng vào các nội dung, bảo đảm phiên họp có chất lượng cao nhất.

“Thành công của phiên họp là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định đến chất lượng và sự thành công của kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Ngay sau phần khai mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục