Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp

- Ngày 18-12, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIX. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ, các ban HĐND tỉnh và một số sở, ngành tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Sau 3,5 ngày, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn. Kỳ họp đã nghe, nghiên cứu, xem xét thông qua 27 báo cáo, 38 nghị quyết.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu kết luận tại phiên họp.

Nội dung chuẩn bị kỹ, chất lượng cao

Trước kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri theo kế hoạch, đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện từng thời điểm. Các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định.

Việc chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp đã bám sát quy định, chương trình công tác của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các huyện, thành phố để có tư liệu phục vụ cho công tác thẩm tra và điều hành kỳ họp.

Trên cơ sở phân công của Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã tiến hành tiếp cận nội dung dự kiến trình tại kỳ họp, đồng thời thu thập thông tin, tổ chức khảo sát thực tế, làm việc với các cơ quan được UBND tỉnh giao chủ trì xây dựng nội dung trước khi tiến hành thẩm tra. Trong quá trình thẩm tra, các ban HĐND tỉnh đã có nhiều ý kiến phản biện đối với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được UBND tỉnh tiếp thu, bổ sung. Báo cáo thẩm tra của các ban được chuẩn bị công phu, chất lượng, chú trọng những nội dung cần lưu ý, các cơ sở pháp lý bảo đảm chặt chẽ, có tính phản biện cao và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể, trọng tâm, phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế của địa phương làm căn cứ quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận và quyết định các nội dung trình tại kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Điều hành khoa học, thảo luận sôi nổi

Công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp được cử tri đánh giá cao, nhất là điều hành tại phiên thảo luận và chất vấn, có nhiều cải tiến, chuyên nghiệp, khoa học, dân chủ, phát huy được tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu, góp phần giảm ý kiến trùng lắp, tăng tính tranh luận, nâng cao chất lượng phiên họp, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Kết luận phiên thảo luận, chất vấn ngắn gọn, súc tích, bao quát các vấn đề đặt ra, có sự thuyết phục, tạo thuận lợi cho các cơ quan tiếp thu, hoàn thiện nội dung kỳ họp.

Thảo luận về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh được Thường trực HĐND tỉnh định hướng để thảo luận, đăng ký phát biểu tại tổ đại biểu. Đã có 27 đại biểu đăng ký phát biểu, 19 đại biểu HĐND tỉnh phát biểu trực tiếp tại hội trường với 27 nhóm vấn đề. Không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, thiết thực, thẳng thắn đi thẳng vào vấn đề và đề xuất các giải pháp cụ thể; nội dung thảo luận toàn diện trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp có nhiều đổi mới và phát huy hiệu quả. Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đã có nhiều lượt cử tri tương tác trên Fanpage Báo Tuyên Quang online; cử tri đánh giá rất cao về nội dung, chất lượng cũng như điều hành của chủ tọa kỳ họp tại phiên thảo luận và chất vấn...

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thường trực HĐND tỉnh cũng đánh giá một số vấn đề tồn tại như: Một số sở, ngành chưa chủ động tham mưu và đề xuất cho UBND tỉnh về các nội dung trình tại kỳ họp; một số tờ trình, dự thảo nghị quyết còn sai sót ảnh hưởng đến tiến độ ban hành nghị quyết; các tổ đại biểu chưa chủ động trong đăng ký nội dung thảo luận; một số ý kiến giải trình của thành viên UBND tỉnh còn thiếu trọng tâm, nội dung giải trình chưa thỏa mãn...

Tại phiên họp, các đại biểu đã khẳng định, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp. Công tác thông tin về kỳ họp nhanh chóng, kịp thời, được đông đảo nhân dân theo dõi và có nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp với đại biểu tại kỳ họp. Các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi, phân tích đánh giá những mặt được, mặt hạn chế trong quá trình chuẩn bị nội dung, tổ chức, điều hành kỳ họp. Một số đại biểu đề nghị nên tăng thời gian nội dung chất vấn, thảo luận trong kỳ họp, đây là nội dung được nhiều người dân quan tâm.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND
tỉnh phát biểu ý kiến tại phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp rút kinh nghiệm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ 3 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn. 38 nghị quyết được đại biểu biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành, UBND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH Quốc hội và HĐND tỉnh góp phần vào thành công của kỳ họp.

Bên cạnh đó, đồng chí đã chỉ ra những tồn tài, hạn chế trong quá trình chuẩn bị nội dung cũng như việc tổ chức, điều hành tại kỳ họp. Trong đó, việc xây dựng báo cáo thẩm tra của các ban HĐND cần phải chỉ ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế, tránh hình thức, lối mòn; trong phiên chất vấn tại kỳ họp vẫn còn một số nội dung chưa đạt được yêu cầu mong muốn...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung đề nghị các tổ đại biểu nâng cao hiệu quả hoạt động, định hướng, giúp các đại biểu nghiên cứu tài liệu, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung phát biểu, thảo luận chất lượng tại kỳ họp. Đối với các báo cáo trình tại kỳ họp, các ban HĐND tỉnh cần có sự đổi mới trong công tác thẩm tra, nêu rõ được những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các ban HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến thảo luận của các đại biểu, tham mưu giúp chủ tọa điều hành linh hoạt, nâng cao chất lượng của các kỳ họp; nhất là các nội dung thảo luận, chất vấn, đây là những nội dung được cử tri và nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục