Phát huy vai trò của MTTQ thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

- Chiều 30-3, MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Viêc tổ chức đám cưới, đám tang phù hợp với tập quán, thuần phong mỹ tục, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, xóa bỏ dần các hủ tục, tập quán lạc hậu.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành văn bản, tổ chức hướng dẫn triển khai nội dung đến 7 huyện, thành phố; 138/138 xã, phường, thị trấn đã tổ chức gặp mặt đại biểu là các già làng, trưởng họ, bí thư chi bộ, trưởng thôn, thầy cúng, người có uy tín tiêu biểu với 6.655 đại biểu; chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm; biểu dương, khen thưởng 516 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu...

Tại hội nghị, các đại biểu đã được xem tiểu phẩm, phóng sự, tham gia tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”, chia sẻ những cách làm hay của từng dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiến nghị, đề xuất các biện pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng khẳng định, thời gian qua việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã có những chuyển biến tích cực, với nhiều cách làm sáng tạo, có lợi cho người dân. Các đám cưới, đám tang về cơ bản đã được tổ chức chu đáo, gọn nhẹ, đúng quy định của pháp luật, không phô trương, hình thức, lãng phí.

Để thực hiện có hiệu quả và bền vững nội dung này, đồng chí đề nghị thời gian tới MTTQ các cấp trong tỉnh cần tiếp tục bàn sâu về cách làm, những nội dung gì cần giữ lại, nội dung gì cần giảm bớt và hủ tục gì cần loại bỏ, trên cơ sở phong tục tập quán của từng địa phương, dân tộc; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nội dung này. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, MTTQ tỉnh đã khen thưởng 15 tập thể, 35 cá nhân có thành tích thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại các địa phương.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục