Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng

Video không hợp lệ
- Sáng 2-3, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND họp cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. Tham dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung chủ trì phiên họp.

Phiên họp đã cho ý kiến vào kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; tiếp nhận, xử lý đơn và theo dõi kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tháng 1 và tháng 2 năm 2023.

Theo đó, trước và sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, Văn phòng đã tham mưu Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 52 điểm; tổng hợp 118 kiến nghị của cử tri gửi UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, giải quyết, trả lời. Đến nay, HĐND tỉnh đã nhận được báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các đơn vị, địa phương theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, qua giám sát của HĐND tỉnh, còn có đơn vị chậm gửi báo cáo kết quả giải quyết; việc giải quyết kiến nghị của một số đơn vị chưa thỏa đáng, chưa có các giải pháp cụ thể, phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Cho ý kiến vào dự thảo báo cáo đánh giá, xếp loại hoạt động của đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh năm 2021 và năm 2022, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, các Tổ đại biểu đã phát huy tốt vai trò trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch công tác của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, là cầu nối giữa đại biểu HĐND tỉnh trong việc tiếp nhận, phản hồi các ý kiến liên quan đến hoạt động của HĐND tỉnh trong, trước và sau các kỳ họp. Các đại biểu đã làm tốt vai trò của người đại biểu dân cử; thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, lắng nghe và tiếp thu đầy đủ các ý kiến, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân để chuyển đến Tổ đại biểu tổng hợp hoặc trực tiếp chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang phát biểu tại phiên họp.

Trong hoạt động giám sát, khảo sát các đại biểu tập trung nghiên cứu phát hiện vấn đề còn bất cập trong việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND. Trong các phiên họp, các đại biểu tiếp tục duy trì được sự sôi nổi trong hoạt động thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn; thẳng thắn trong đối thoại, giải đáp trực tiếp những vấn đề trọng tâm, nổi cộm được nhiều cử 8 tri và Nhân dân quan tâm.

Phiên họp cũng cho ý kiến vào nội dung chương trình kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021 – 2026; đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp chuyên đề lần thứ tư HĐND tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết luận phiên họp, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của mình ngoài việc tiếp thu kiến nghị của cử tri, tích cực kiến nghị đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Về báo cáo đánh giá, xếp loại hoạt động của đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh , đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu báo cáo cần đánh giá cần cụ thể sâu sắc, làm rõ những mặt đạt được, những mặt chưa đạt được để nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao hơn nữa hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND.

Đồng chí lưu ý việc đánh giá, xếp loại đại biểu, tổ đại biểu chủ yếu dựa trên kết quả hoạt động tại các kỳ họp HĐND, các cuộc tiếp xúc cử tri, họp tổ đại biểu, hoạt động giám sát và các hoạt động khác. Việc tự chấm điểm của từng đại biểu và chấm điểm của tổ đại biểu đối với từng đại biểu trong tổ thực theo hiện đúng các tiêu chí nêu trong quy định.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục