Đảng ta vĩ đại và gần gũi

- Mùa xuân cách nay 61 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng: “Đảng vừa lo tính công việc lớn như đổi nền kinh tế và văn hóa lạc hậu của nước ta thành một nền kinh tế và văn hóa tiên tiến, đồng thời lại luôn luôn quan tâm đến những việc nhỏ như tương cà mắm muối cần thiết cho đời sống hằng ngày của nhân dân. Cho nên Đảng ta vĩ đại vì nó bao trùm cả nước, đồng thời vì nó gần gũi tận trong lòng của mỗi đồng bào ta”.

Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh thăm Trung tâm Báo chí Đại hội XIII.  Ảnh: K.T

Vai trò người đứng đầu

Thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng Việt Nam trong gần thế kỷ qua đã chứng tỏ, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam.

Mặt khác, thông qua quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân.

Thực tiễn đó khẳng định một chân lý: Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Đại dịch Covid-19 đã và đang đem đến những thách thức từ chưa từng có trong lịch sử. Nhưng với bản lĩnh của một đảng cầm quyền đã trải qua bao thử thách, Đảng ta đã và đang lãnh đạo đất nước “vượt bão” Covid-19 bằng lối đi riêng, cách làm riêng từ chính sự ưu việt của thể chế.

Mùa xuân năm ngoái, khi đại dịch vừa bắt đầu hoành hành, cả hệ thống chính trị của chúng ta đã vào cuộc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi đó, với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, đã ra lời kêu gọi toàn dân, toàn quân và đồng bào ở nước ngoài chung sức chung lòng, “mỗi người dân là một chiến sỹ” để chống đại dịch Covid-19. Nhìn lại lịch sử thì thấy, chỉ vào những thời khắc cam go nhất, cần kíp nhất quy tụ lòng dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, ấy là lúc người đứng đầu ra lời kêu gọi. Đảng, ở vị trí người dẫn đường chỉ lối, đã hành động kịp thời!

Đảng, Nhà nước ta không chỉ sớm có chủ trương, giải pháp quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh mà những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vực dậy nền kinh tế cũng được đề ra rất sớm. Các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của Đảng, Nhà nước chỉ đạo có nhiều nhưng bao giờ cũng có một câu như có tính nguyên tắc, như một mệnh lệnh không lời: Ở đâu để xảy ra dịch bệnh lan tràn thì người đứng đầu, trước hết là bí thư, chủ tịch phải chịu trách nhiệm.

Tại Đại hội XIII của Đảng, lần đầu tiên trong các văn kiện của Đảng, vấn đề Covid-19 đã được đề cập nhiều lần và cả trong các thảo luận sôi nổi, hiến kế hướng vượt bão Covid-19. Nhiều cuộc họp của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia về chống dịch đã được tổ chức ngay tại nơi đang diễn ra Đại hội Đảng. Nhiều đại biểu dự Đại hội nhưng vẫn kịp thời, sâu sát chỉ đạo việc chống dịch tại các địa phương. Cho thấy Đảng và những người đảng viên ưu tú của Đảng luôn sớm vào cuộc với tinh thần mọi việc của dân “Đảng đều phải lo”.

Trách nhiệm nêu gương của đảng viên

Chúng ta ngăn chặn thành công đại dịch Covid có một phần quan trọng chính từ sự nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều cán bộ, đảng viên đã hoãn lại các công việc riêng, công việc gia đình, thậm chí cả việc về chịu tang bố mẹ để thực hiện nhiệm vụ chống dịch, giữ an toàn cho cộng đồng. Đầu năm 2020, có 30 trường hợp hoãn tổ chức lễ kết hôn; 21 trường hợp vợ sinh con chưa về được; 3 trường hợp có người thân mất không kịp về... Mùa xuân này, trước diễn biến gia tăng của dịch bệnh, lại thêm rất nhiều cán bộ, chiến sỹ, đảng viên gác phép, gác Tết, ngày đêm chạy đua với thời gian để chống dịch. Đó chính là biểu hiện sinh động của trách nhiệm nêu gương.  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng có kết luận: “Ứng phó với dịch bệnh cũng là một thử thách để đánh giá cán bộ”. Phát biểu tại Đại hội XIII, Tổng Bí thư còn nêu quan điểm “6 dám”, trong đó đề cao, bảo vệ những cán bộ dám đương đầu với thử thách.

Sức mạnh kỷ luật và đoàn kết

Năm 2020, sống trong giai đoạn cách ly xã hội với cuộc sống kinh tế mang dáng dấp thời chiến, chúng ta thêm một lần nhận ra, thách thức an ninh phi truyền thống trong đại dịch đặt ra đòi hỏi rất cao về ý thức tập thể, về tinh thần mỗi người vì mọi người!

Bài học dựa vào dân vào cộng đồng để chống dịch là cách mà có lẽ chỉ Việt Nam làm được. Bởi chúng ta có sự ưu việt, tích cực của chế độ XHCN, có vai trò của “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Càng trong cam go, thách thức của đại dịch, càng thấy cần thiết phải duy trì kỷ cương, phép nước gắn với kỷ luật của Đảng, sự tự giác và khơi dậy sức mạnh cộng đồng, vai trò làm chủ của người dân.

Niềm tin và bản lĩnh Việt Nam

Năm 2020, dù trong sóng gió Covid-19, Việt Nam vẫn giữ vững được ổn định vĩ mô, nằm trong nhóm 10 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới. Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh thành công vừa phát triển kinh tế - xã hội. Dù Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 2,91%. Đáng chú ý là năng suất lao động của toàn nền kinh tế trong năm 2020 đạt 117,9 triệu đồng/lao động, tương đương 5.081 USD/lao động, tăng 290 USD so với năm 2019. Khi các quốc gia bị “ngăn cách” với nhau vì Covid-19, thì năm 2020, Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng và mạnh mẽ hơn khi có thêm 3 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Xuân này, đất nước ta kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng giữa lúc Đại hội lần thứ XIII của Đảng ta vừa thành công rất tốt đẹp. Với niềm tin vào bản lĩnh của một đảng cầm quyền đã tôi luyện trong thử thách; chúng ta vững tin Đảng sẽ đưa đất nước, dân tộc tiếp tục vượt qua và chiến thắng mọi thử thách để đón một mùa xuân mới, chặng đường mới nhiều thắng lợi.      

                                                                                                                                    Thái An 
                                                                                                                     (Theo Quân đội nhân dân)

Tin cùng chuyên mục