Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Thực tiễn sinh động ở Tân Trào

- Từ chính những ý kiến đóng góp từ các cuộc sinh hoạt chi bộ, nhiều phần việc ở Tân Trào (Sơn Dương) đã được cụ thể hóa, trở thành thực tiễn sinh động. Bí thư Đảng ủy xã Tân Trào Hà Hữu Tiệp khẳng định, đây chính là kết quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở địa phương.

“Khó như chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn làm được...”

Có 2 nội dung được Ban chi ủy và các đảng viên ở chi bộ thôn Tân Lập tập trung cho ý kiến là làm sao để phát triển du lịch cộng đồng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với người dân Tân Lập là việc khó. Bí thư Chi bộ Tân Lập Hoàng Văn Xoan cho biết, bà con lâu nay vốn chỉ quen với việc trồng lúa nước. Ngoài cây lúa, bà con không dám đưa cây gì khác vào trồng... vì sợ mất mùa, sợ thất thu, sợ không hiệu quả, sợ không có gạo để ăn.

Bí thư chi bộ Hoàng Văn Xoan vốn là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Trào. Thấy những cái sợ của bà con “vô lý” quá, nhưng để thay đổi không phải là chuyện một sớm một chiều. Chi ủy họp nhiều lần, thống nhất xây dựng Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Những đảng viên trẻ của chi bộ như Hoàng Văn Lự, Bí thư chi đoàn, được chi bộ vận động đưa cây dưa chuột vào trồng trước. 6 sào dưa chuột của đảng viên Lự vụ đầu tiên cho thu nhập cả trăm triệu đồng, trong khi vốn đầu tư cho mỗi sào chỉ mất có 2 triệu đồng.

Từ các ý kiến đóng góp trong sinh hoạt chi bộ, thôn Thia đã mạnh dạn chuyển đổi, đưa cây măng tây, dưa chuột vào sản xuất.

Người thật việc thật, từ vài sào dưa chuột, Tân Lập giờ đã có 5 ha, mà lại được trồng trên đất ruộng 2 vụ lúa. Bí thư chi bộ Tân Lập Hoàng Văn Xoan tự tin, “khó như đưa cây dưa chuột vào trồng còn làm được, thì không còn việc gì khó hết”. Mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng ở Tân Lập tiếp tục được chi bộ chỉ đạo thực hiện.   

Tân Lập là thôn trung tâm của xã Tân Trào và là thôn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Nhưng cả thôn hiện chỉ có 2 hộ gia đình làm dịch vụ Homestay. Chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề, với quyết tâm “kéo” được bà con vào cùng làm du lịch, với mục tiêu trong năm 2022 có ít nhất 10 hộ gia đình làm dịch vụ Homestay và đến năm 2025, có ít nhất 17 hộ gia đình tham gia vào ngành dịch vụ này.

Những đảng viên trẻ, đảng viên nhiều năm tuổi đảng được vận động gương mẫu, đi đầu. Đảng viên Hoàng Ngọc, Hoàng Văn Họa, Trương Sĩ Dược, Hoàng Văn Lự, Nguyễn Tam Thanh, Bế Văn Hai, Hoàng Văn Lê... tiên phong làm trước. Những nếp nhà sàn được chỉnh trang lại, nhà vệ sinh được xây dựng thêm, vườn tược, ao cá được cải tạo để trồng thêm rau, nuôi thêm cá, thêm gà... phục vụ khách du lịch. Ngay cả đảng viên Hoàng Ngọc, năm nay đã gần 90 tuổi, cũng tiên phong làm du lịch. Ông vận động con cháu chỉnh trang nhà cửa, tìm lại những bài thuốc quý để làm dịch vụ ngâm chân thuốc bắc ngay tại nhà phục vụ du khách. Sẵn có nghề đan lát, ông Ngọc ngày ngày đan những chiếc gùi, nong, nia... để bán cho khách quen và làm quà cho khách du lịch. Bí thư chi bộ thôn Tân Lập Hoàng Văn Xoan cho biết, mục tiêu 10 hộ gia đình tham gia vào làm dịch vụ Homestay năm nay cơ bản hoàn thành.

Vực dậy những chi bộ yếu

Bí thư Đảng ủy xã Tân Trào Hà Hữu Tiệp cho biết, trên thực tế, những địa phương có tổ chức cơ sở đảng, cán bộ cấp ủy năng động, sâu sát cơ sở, am hiểu tình hình thực tiễn, lựa chọn đúng những vấn đề “sát sườn”, những “điểm nghẽn” đều có những buổi sinh hoạt chi bộ có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, ban hành các nghị quyết ngắn gọn, rõ ràng, dễ triển khai thành chương trình công tác cụ thể, không “sao chép” hay “mô phỏng” nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Đồng thời có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, các nghị quyết đều được triển khai hiệu quả, trở thành thực tiễn sinh động.

Chi bộ thôn Thia hiện có 45 đảng viên sinh hoạt. Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đỗ Thị Hậu cho biết, khắc phục tình trạng các ý kiến trong các cuộc sinh hoạt chi bộ chung chung, không có trọng tâm, trọng điểm của những năm trước, hiện chi bộ xây dựng kế hoạch chuẩn bị nội dung, cách thức sinh hoạt tập trung thảo luận sâu về một mặt công tác hoặc một vấn đề bức xúc đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đó, đã tạo không khí sinh hoạt chi bộ sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đảng viên, khắc phục được tình trạng chung chung, hình thức. Đảng viên thấy được việc tham gia sinh hoạt và phát biểu ý kiến là trách nhiệm, quyền lợi. Bí thư 

Nhiều gia đình ở Tân Lập chỉnh trang nhà cửa, tham gia làm dịch vụ Homestay.

Đảng ủy xã Hà Hữu Tiệp được phân công trực tiếp về cùng sinh hoạt tại thôn Thia nhận xét, sự thay đổi này đã giúp các kỳ sinh hoạt chi bộ ở thôn Thia sôi nổi hơn, các ý kiến đóng góp có trọng tâm, trọng điểm hơn và quan trọng hơn cả là chất lượng hơn.

Nhiều ý kiến của các đảng viên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ ở thôn Thia gần đây đều mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân. Với vai trò vừa là Bí thư chi bộ, vừa là trưởng thôn, bà Hậu cùng chi ủy đã nghiên cứu, tìm kiếm những mô hình phù hợp trong và ngoài xã để đưa về cho bà con. Nhận thấy mô hình trồng dưa chuột, măng tây... được nhiều nơi đưa vào trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi bộ thôn Thia đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, đưa cây dưa chuột vào trồng, với tinh thần đảng viên tiên phong đi trước. Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đỗ Thị Hậu là người đầu tiên trồng 2 sào dưa chuột. Bà cũng là người trực tiếp kết nối với doanh nghiệp thu mua để người dân ở thôn Thia yên tâm đưa cây trồng mới vào sản xuất. Đến nay, ở thôn Thia đã có 6 sào dưa chuột, 6 sào măng tây. Thu nhập từ các cây trồng mới này cao hơn sản xuất nông nghiệp đơn thuần trước đây gấp 5, 6 lần nên bà con yên tâm, tin tưởng hơn.

Ở Tân Trào, qua kiểm tra, nhận thấy một số chi bộ “đuối” hơn những chi bộ khác, việc tổ chức sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề cũng chưa được chất lượng, hiệu quả, nhiều phần việc, nội dung còn ở tình trạng “cha chung không ai khóc”. Đảng ủy xã đang tìm cách vực các chi bộ này bằng cách lựa chọn những người có năng lực, có uy tín, sẵn sàng cống hiến phục vụ nhân dân vào cấp ủy. Đồng thời, phân công các đồng chí cấp ủy xã cùng dự các buổi sinh hoạt với các chi bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Trào Hà Hữu Tiệp khẳng định, Đảng ủy xã luôn chú trọng lựa chọn người làm việc, đại diện cho tiếng nói và là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Từ thực tế một số chi bộ có những chuyển biến mạnh mẽ thời gian gần đây ở Tân Trào, có thể khẳng định, ở đâu cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy có nhận thức đầy đủ, xác định tốt vị trí, vai trò của chi bộ, ở đó việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Từ đó, không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng mà còn góp phần, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục