Kim Bình xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cán bộ, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Kim Bình (Chiêm Hóa) luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Đồng chí Ma Đình Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết: xã Kim Bình thuộc đơn vị hành chính loại 2, được biên chế 20 chức danh chuyên môn, trong đó có 10 cán bộ và 10 công chức xã. Xác định công tác cán bộ có vai trò quan trọng, cấp ủy, chính quyền xã Kim Bình luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận và quản lý Nhà nước. 

Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã thực hiện công tác rà soát, đánh giá phân loại cán bộ, công chức để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp sử dụng đúng chuyên môn. UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn của huyện, tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn gắn liền quy hoạch, sử dụng, bố trí cán bộ.

Trong 5 năm qua, xã có 5 cán bộ được cử đi học các lớp đại học và trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ cán bộ, công chức xã nhờ vậy từng bước chuẩn hóa, chất lượng được nâng lên theo vị trí chức danh đảm nhiệm. Nếu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, đội ngũ cán bộ xã có bằng đại học chỉ đạt gần 70%, trình độ lý luận chính trị đạt 33% thì đến nay, 100% cán bộ công chức xã đều đạt trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Trong đó, có 1 công chức có trình độ thạc sỹ; 100% cán bộ, công chức xã hoàn thành trình độ lý luận từ trung cấp trở lên; các cán bộ chuyên trách đều nắm giữ các vị trí công tác theo đúng chuyên môn được đào tạo, bồi dưỡng. 

Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa thăm mô hình trồng dưa lưới nhà màng
 thôn Đèo Lang, xã Kim Bình.

Đồng chí Vũ Thị Lan Nhi, cán bộ văn hóa - xã hội xã Kim Bình cho biết: khi về công tác tại UBND xã, chị đang theo học thạc sỹ. Do học tập tại Hà Nội, chị thường xuyên phải đi sớm hơn để kịp lịch học. Chị đã được lãnh đạo xã tạo mọi điều kiện để chị hoàn thành khóa học. Thứ 6, chị được tạo điều kiện về sớm hơn mọi người để đi học, những công việc đang làm dang dở ở cơ quan cũng được các đồng nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ hoàn thành. Nhờ được đào tạo chuyên sâu, làm việc đúng chuyên môn, đã giúp chị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện cho một số đồng chí đoàn viên trẻ có chuyên môn, phẩm chất đạo đức ở địa phương được rèn luyện, thử thách giao công việc không chuyên trách để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kế cận. Qua thực tiễn công tác, các đồng chí từng bước trưởng thành, phát huy được năng lực, đóng góp vào sự phát triển chung của xã.

Đồng chí Ma Quang Cung, Chủ tịch Hội CCB xã là một trong những cán bộ xã trưởng thành từ cơ sở cho biết, “Là cán bộ thôn, nhờ tích cực rèn luyện, phấn đấu, năm 2009, tôi đã vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2012 tôi được cấp trên giao nhiệm vụ làm phó trưởng công an xã đến năm 2015 được bầu bổ sung làm Chủ tịch Hội CCB xã cho đến nay. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, tự học hỏi mọi lúc mọi nơi. Bản thân sắp xếp công việc hợp lý, chủ động đăng ký tham gia các lớp đào tạo để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao”. 

Đối với cán bộ thôn, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã đều rà soát, quy hoạch các chức danh cán bộ thôn, như bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn. Đồng thời, được cấp ủy cấp trên và trường Chính trị tỉnh, các cơ quan ngành dọc tập huấn về nghiệp vụ, bồi dưỡng theo chức danh.

Đồng chí Nông Thị Chanh, Bí thư Chi bộ thôn Đèo Lang cho biết, “Trong mỗi nhiệm kỳ, chúng tôi đều được đảng ủy xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, đồng thời thông tin thời sự hàng quý. Qua đó, tôi học hỏi nhiều kiến thức bổ ích về công tác lãnh đạo, từ đó, nâng cao kiến thức, năng lực lãnh đạo, góp phần triển khai tốt các nhiệm vụ trong chi bộ, đảng viên”. 

Quan tâm thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ công chức xã Kim Bình từng bước được chuẩn hoá; hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần đưa nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống nhanh và hiệu quả hơn, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương. Hàng năm, Đảng ủy xã đều được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; cán bộ, công chức xã đều xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; không có cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục