Luân chuyển, bố trí bí thư cấp ủy không là người địa phương: Cách làm ở Sơn Dương

- Chủ trương luân chuyển, bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương đang được huyện Sơn Dương triển khai ở cấp xã. Đến nay, có 1/2 số xã có bí thư cấp ủy không phải người địa phương. Qua thực tiễn công tác, các cán bộ được luân chuyển về địa phương đã phát huy năng lực, tâm huyết, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Tháng 3-2019, đồng chí Dương Chí Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế nhận quyết định luân chuyển về đảm trách chức vụ Bí thư Đảng ủy Sơn Nam. Việc thay đổi địa bàn công tác, đặc biệt không phải người địa phương nên thời gian đầu đồng chí không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên đã trải qua nhiều năm công tác, lại có kinh nghiệm cùng năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Thành đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ đưa xã Sơn Nam nhanh chóng trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2021; phấn đấu năm nay trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu; đến  năm 2025 trở thành đô thị loại V. Để đạt mục tiêu đó, xã Sơn Nam phải thực hiện việc quy hoạch phát triển đô thị, giải phóng mặt bằng xây dựng khu dân cư trung tâm.

Đồng chí Dương Chí Thành cho biết: bước đầu cá nhân tôi cũng gặp những khó khăn, bỡ ngỡ bởi địa bàn mới, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng ở địa bàn mới có những thuận lợi mới, đồng thời cho mình động lực mới. Tôi luôn cố gắng, tranh thủ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên trong xã; chủ động nắm rõ tư tưởng, dư luận của từng chi bộ, từng ngành, địa bàn để tranh thủ quy tụ được sức mạnh của tập thể cán bộ, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, đội ngũ cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân trong xã. Từ đó đưa ra được các chủ trương đảm bảo phù hợp với thực tiễn và phát huy được thế mạnh của địa phương, đặc biệt là được nhân dân đồng thuận ủng hộ trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Kết quả đạt được là minh chứng cho thấy sự đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Sơn Nam và không thể phủ nhận vai trò của đồng chí đứng đầu cấp ủy.

Đồng chí Hoàng Cao Khải (giữa ảnh), Bí thư Đảng ủy xã Trung Yên cùng cán bộ xã kiểm tra mô hình
sản xuất dưa chuột trên địa bàn.

Cũng trong năm 2019, đồng chí Vũ Kim Tin, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lạc được luân chuyển đến xã Vân Sơn. Xác định đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện, vì vậy đồng chí Tin cùng Ban Thường vụ Đảng ủy xã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tốt phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, huy động tối đa các tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như: hiến đất, góp công sức, hiện vật... để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất. Để tạo được sự đồng thuận cao, đồng chí Tin chỉ đạo thành lập “Ban vận động hiến đất làm đường”, tích cực bám sát dân, vừa tuyên truyền, vận động, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân. Đồng thời chủ động giải thích, phân tích rõ lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần nâng cao đời sống, cũng như thay đổi diện mạo mới của xã trong tương lai. Qua đó, người dân nhận biết đây là mục tiêu lớn của Đảng, Nhà nước với mong mỏi là mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, vì thế nhiều hộ đã tiên phong hiến đất để làm đường, phong trào ngày càng lan rộng cả xã. Đến nay, đã có 128 hộ dân trên địa bàn xã hiến trên 71,5ha đất để làm đường giao thông. Phong trào hiến đất đã tạo nên hình ảnh đẹp về tinh thần cộng đồng trách nhiệm, thắt chặt hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ, đoàn kết của người dân và tạo nhiều thuận lợi để việc xây dựng nông thôn mới đẩy nhanh tiến độ. Vân Sơn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đỗ Xuân Phúc, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức  - Nội vụ huyện Sơn Dương cho biết: từ thực tiễn của một số đồng chí Bí thư cấp ủy được điều động, luân chuyển, hoán đổi địa bàn công tác cho thấy, chủ trương bố trí Bí thư cấp ủy không phải là người địa phương rất có ý nghĩa trong thử thách rèn luyện cán bộ, giúp nâng cao bản lĩnh kỹ năng trong giải quyết các vấn đề đặt ra để lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tính đến nay, toàn huyện đã có 16 xã thực hiện Bí thư cấp ủy không phải người địa phương. Khi được luân chuyển về các cơ sở mới, tuy không phải quê hương bản quán, nhưng nhiều Bí thư cấp ủy đã phát huy kinh nghiệm, trình độ năng lực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức đảng nơi công tác trong sạch, vững mạnh. Điển hình ở các xã khi có Bí thư cấp ủy không phải người địa phương đều là những xã đi đầu trong thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện như: Tam Đa, Thiện Kế, Trường Sinh, Sơn Nam...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh việc luân chuyển cán bộ từ nơi khác về giữ vị trí người đứng đầu cấp ủy, Sơn Dương bước đầu đã tạo nên đột phá trong công tác cán bộ, mang lại những luồng gió mới cho cơ sở, tạo được sự đồng thuận, tăng niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được đổi mới rõ rệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức đảng và chính quyền, không để tình trạng bao biện làm thay hoặc buông lỏng lãnh đạo. Những cán bộ qua quá trình luân chuyển đó đều khẳng định được mình bằng năng lực, uy tín. Đó là yếu tố bền vững nhất để các đồng chí Bí thư cấp ủy dù không phải là người địa phương nhưng vẫn bồi đắp niềm tin nơi tập thể cán bộ, đảng viên và thu được những “lá phiếu tín nhiệm” từ đảng viên, quần chúng nhân dân.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục