Phát huy vai trò của người dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

- Nhiều năm nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và ý thức, trách nhiệm, bản lĩnh của mỗi cán bộ, đảng viên, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia ngày càng hiệu quả. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay, trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội thì người dân tham gia mạng trở nên phổ biến. Lợi dụng không gian mạng, các đối tượng thường lập các hội, nhóm và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước với những luận điệu xuyên tạc, kích động, lôi kéo biểu tình, chống đối. Chúng thường lợi dụng các vụ việc thu hút sự quan tâm lớn của dư luận nhân dân, nhất là những vi phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên để xuyên tạc, bôi nhọ danh dự của Đảng, Nhà nước, dẫn dắt dư luận.

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. 

Thực tế thời gian qua có nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh mặc dù không phải là phần tử xấu nhưng khi đọc được những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng hoặc thông tin về những vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức đã vô tình chia sẻ, bình luận dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội.

Trước tình hình đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân để nhận thức, ý thức được mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các dấu hiệu “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Đặc biệt tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu độc, giả mạo, xuyên tạc trên không gian mạng của các đối tượng thù địch cũng như các hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý khi đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội. Từ đó, làm chuyển biến nhận thức trong mỗi người dân khi tham gia tương tác, chia sẻ, bình luận, hưởng ứng các bài viết trên các trang mạng xã hội, nhất là phải có trách nhiệm trước bản thân, trước pháp luật các bài viết về Đảng, chế độ, Nhà nước, cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến (Yên Sơn) chia sẻ: Đảng ủy xã đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội; xác định đây là nhiệm vụ hệ trọng, cấp thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Cùng với đó, đảng bộ phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn còn chủ động soạn, biên tập các tin, bài tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của địa phương tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt các tổ chức hội. Nhờ đó, lan tỏa sâu rộng, giúp nhân dân có ý thức bảo vệ những thành quả mà địa phương đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng như nhiều người dân khác, ông Lê Mạnh Tùng, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) thường truy cập internet để đọc tin tức, xem hình ảnh trên trang Youtube hay lướt Facebook, Zalo khi có thời gian rảnh... Song nhiều khi ông Tùng cũng thường xuyên bắt gặp những đoạn video, bài viết, những thông tin thiếu xác thực với cách “giật tít” và những nội dung mang “tính thời sự” nhạy cảm cùng với lượng like (thích), chia sẻ chóng mặt đã đưa người đọc vào “ma trận” thông tin.

Ông Tùng dẫn chứng, trên mạng xã hội, thông tin xấu, độc cũng xuất hiện ngày càng nhiều, từ các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, đến bới móc chuyện đời tư, tung tin thất thiệt bôi nhọ tổ chức, cá nhân. Đặc biệt công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nướt ta hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin gây hoang mang, hiểu lầm... “Đối với những dạng thông tin như thế này, cá nhân tôi luôn “comment” thể hiện quan điểm, chính kiến, lập trường của mình về sự việc. Sau khi đọc được thông tin trên các báo chính thống đăng tải, tôi cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình như Facebook, Zalo... để người thân, bạn bè, cộng đồng mạng biết được thông tin chính xác, tránh để xảy ra tình trạng vô tình a dua, cổ súy cho những tin đồn, bịa đặt” - Ông Tùng chia sẻ.

Việc phát huy vai trò tích cực của người dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch rất cần thiết. Nhiệm vụ của mỗi người dân tham gia trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng thật đơn giản bởi nó xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày. Đó là thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không gây mất đoàn kết nội bộ, không chia sẻ thông tin và bình luận các thông tin tiêu cực khi chưa rõ nguồn gốc, tích cực lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục