Sản phẩm cụ thể từ giao việc đột phá đổi mới

- Quy định 03-QĐ/TU về giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý sau gần 3 năm đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, là bước đột phá mới trong học tập và làm theo Bác, cụ thể hóa “nói đi đôi với làm” trong thực thi nhiệm vụ.

Giao việc đột phá, đổi mới được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện từ năm 2021. Các công việc được giao tập trung vào những việc lớn, việc khó, những điểm nghẽn để tạo sự bứt phá, thúc đẩy sự phát triển. Qua đó, các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện hiệu quả, một số tồn tại, vướng mắc, khó khăn được giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện quy định giao việc đột phá, đổi mới. Không chỉ người đứng đầu, việc đột phá, đổi mới được nhiều đơn vị giao đến cán bộ là cấp phó, đến các trưởng, phó các phòng chuyên môn. Qua đó, tạo sự quyết tâm, thống nhất trong thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ.

Lãnh đạo xã Lực Hành kiểm tra tiến độ xây dựng cây cầu thôn Đồng Ngọc, xã Lực Hành (Yên Sơn).

Tính đến nay, đã có 58 cơ quan, đơn vị giao thực hiện việc đột phá, đổi mới theo năm và giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số việc đã giao là 4.376 việc cho 1.997 cán bộ, viên chức, công chức. 

Qua thực tế triển khai, rất nhiều phần việc được hoàn thành xuất sắc. Cụ thể, năm 2021, có 81/244 việc hoàn thành xuất sắc. Năm 2022 có 40/219 việc hoàn thành xuất sắc. Đặc biệt, 11 phần việc đã hoàn thành trước kế hoạch đề ra của cả giai đoạn.

Giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang và đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương được giao xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn, trong đó TP Tuyên Quang hoàn thành xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

2 đồng chí đã huy động các nguồn lực, hoàn thành kế hoạch của cả giai đoạn. Trong đó, đến hết năm 2022, huyện Sơn Dương đã huy động các nguồn lực hỗ trợ 1.147 nhà, TP Tuyên Quang hoàn thành xóa 54 nhà.  

Hay như đồng chí Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban điều phối các dự án nước ngoài cũng đã hoàn thành 2 phần việc cả giai đoạn, là triển khai xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Kỳ Lâm - Hợp Hòa - Thiện Kế (Sơn Dương) và thu hút các dự án nước ngoài vào sản xuất, kinh doanh tại các khu cụm công nghiệp. Trong đó, tuyến đường Kỳ Lâm - Hợp Hòa - Thiện Kế  với tổng chiều dài gần 20 km, sử dụng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của KOICA và vốn đối ứng của tỉnh đã được bàn giao, đưa vào sử dụng cuối tháng 12-2022; hoàn thành hỗ trợ xây dựng dự án nhà máy chế biến rau củ quả đông lạnh JW Nông sản tại Khu công nghiệp xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục giao 219 việc đột phá, đổi mới cho 78 đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó, tiếp tục giao 192 việc thực hiện hàng năm và giai đoạn 2021 - 2025, giao bổ sung 27 việc thực hiện trong năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025.

Chủ tịch UBND xã Lực Hành (Yên Sơn) Hoàng Văn Kế năm nay được giao 4 việc: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện; hoàn thành giải phóng mặt bằng xây dựng 2 nhà văn hóa thôn Đồng Rôm, thôn Đoàn Kết; xây dựng 1 sản phẩm của xã đạt tiêu chuẩn OCOP; phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành giải phóng mặt bằng khu dân cư Làng Ngoài.

Theo ông Kế, ngay khi được giao việc đột phá, đổi mới, bản thân ông xác định đây đều là những việc khó, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, nên trong quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch, nhưng cũng phải thực hiện khéo léo, uyển chuyển.
Mỗi việc, ông đều tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân. Những công trình lớn, như xây dựng cầu, đường liên quan đến đất đai của người dân, ông dành cả tuần, vừa nói về hiệu quả, sự thuận lợi của các công trình khi hoàn thành, vừa lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của các hộ bị ảnh hưởng.

Cây cầu đi vào vùng sản xuất thôn Đồng Ngọc là 1 trong 3 cây cầu ở thôn được hoàn thành sớm nhất. Trước khi triển khai, nhiều người dân vẫn lấn cấn chuyện mất đất sản xuất. Ông Kế cùng với thôn, bản tổ chức họp, rồi đến từng nhà vận động, tuyên truyền. Chủ trương của xã, của thôn và các hộ dân được hưởng lợi đều đồng tình nhất trí, hộ nào mất nhiều đất sản xuất sẽ được hỗ trợ, bố trí đất sản xuất tại khu vực mới.

Như việc giải phóng mặt bằng 2 nhà văn hóa thôn Đồng Rôm, Đoàn Kết. Trước đây, 2 thôn này đều đã xây dựng được nhà văn hóa, nhưng vì thời gian xây dựng quá lâu, diện tích nhà văn hóa không đáp ứng được số lượng hộ ngày càng đông. Cùng với thôn tìm quỹ đất mới phù hợp, cùng họp dân để thống nhất mức đóng góp, hỗ trợ... Nhà văn hóa 2 thôn này giờ đã chuẩn bị khởi công, sẵn sàng cho các sự kiện văn hóa, thể thao mà bà con đã ngóng chờ nhiều năm nay.

Bám thôn, bản, giải quyết thấu đáo, hợp tình hợp lý, đến giờ, gần như cả 4 phần việc đột phá, đổi mới của Chủ tịch UBND xã Lực Hành Hoàng Văn Kế đều đã cơ bản hoàn thành.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, giao việc đột phá, đổi mới là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong việc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Những sản phẩm công việc cụ thể từ giao việc đột phá, đổi mới đã tạo hiệu ứng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác ở mỗi địa phương, đơn vị.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục