Tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận

- Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng và của hệ thống chính trị các cấp, nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền.

Chủ động nắm bắt, định hướng dư luận

Trong thời gian qua, công tác nắm bắt, phản ảnh, định hướng dư luận xã hội của tỉnh tiếp tục được đổi mới, bám sát với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các sự kiện quan trọng của địa phương, đất nước và được thực hiện trên nhiều kênh thông tin phản ánh như: thông qua các cộng tác viên dư luận xã hội; kết quả tổng hợp báo cáo thường kỳ của ban tuyên giáo các cấp, của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả công tác kiểm tra, giám sát các chỉ thị, nghị quyết, các chương trình dự án; báo cáo tình hình của cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện được phân công theo dõi cơ sở; các hoạt động phản ánh của báo chí, truyền thông, mạng xã hội... Nhiều vấn đề được dư luận xã hội phản ánh được tổng hợp, báo cáo trực tiếp với cấp ủy, chính quyền cơ sở để xử lý ngay, không để xảy ra điểm nóng.

Trong năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện 13 báo cáo dư luận xã hội, phản ánh 95 vấn đề liên quan đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; ban hành 20 văn bản báo cáo những vấn đề nảy sinh, liên quan đến những nội dung báo chí phản ánh về tỉnh. Nội dung các vấn đề dư luận xã hội phản ánh được báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để chỉ đạo chính quyền, các cơ quan chức năng và các địa phương xem xét, giải quyết, xử lý kịp thời theo chức năng, thẩm quyền.

Lãnh đạo xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) tiếp xúc trao đổi, nắm bắt dư luận của nhân dân trên địa bàn. 

Công tác định hướng dư luận xã hội được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức các hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, ban hành các văn bản định hướng báo chí, đề cương tuyên truyền dành cho báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp chủ động đề nghị các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cho báo chí tại các hội nghị để định hướng công tác tuyên truyền. 

Bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị đã đăng tải hàng nghìn bài viết trên fanpage, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, bản tin Thông báo nội bộ để cung cấp thông tin và tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đặc biệt, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với HĐND, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân đã ký kết kế hoạch phối hợp công tác trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm, trên cơ sở đó nội dung nắm bắt và giải quyết những vấn đề phát sinh về dư luận xã hội đều được cập nhật và đưa vào kế hoạch công tác.

Bám sát thực tiễn đời sống xã hội

Trong năm 2022, Tuyên Quang tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng PCI so với năm 2020, đứng thứ 29/63 tỉnh, nhận được sự quan tâm và đồng tình, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, khẳng định những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các hoạt động du lịch của tỉnh như Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất, Lễ đón nhận Bằng ghi danh của Unesco về “Thực hành Then của Người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội Thành Tuyên năm 2022, Lễ hội “Mùa vàng Hồng Thái”... là những hoạt động nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tạo tâm lý phấn khởi, hồ hởi, tự hào lan tỏa rộng khắp đối với người dân.

Ông Đào Quang Vũ, tổ 8, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, những thành tựu của tỉnh được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và được lan tỏa rất nhanh trong cộng đồng. Những chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội là hết sức phù hợp với điều kiện của tỉnh, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ngay trong dịp đầu năm tỉnh đã được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước tới thăm và làm việc điều đó cho thấy Tuyên Quang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đó là niềm tự hào lớn đối với mỗi người dân Tuyên Quang.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hoạt động tạo tâm lý băn khoăn, lo lắng trong nhân dân như: điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp; đầu năm rét đậm, rét hại, sau đó mưa kéo dài và tiếp tục khô hạn kéo dài, tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tổ chức sản xuất nông lâm nghiệp; việc khai thác tài nguyên, khoáng sản; công tác quản lý, bảo vệ rừng; quản lý đất đai; quản lý, khai thác và sử dụng các công trình, dự án đầu tư xây dựng; công tác đảm bảo an toàn giao thông; bảo vệ môi trường, thiếu xăng ở một số cây xăng; những vấn đề về tình hình sử dụng sách giáo khoa trong các trường phổ thông... Những vấn đề đó đã được cộng tác viên dư luận xã hội nắm bắt kịp thời, phản ánh thông tin khách quan, trung thực các luồng ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có thêm cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan những thành tựu đã đạt được; hạn chế, tồn tại, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, tránh phát sinh điểm nóng.

Đồng chí Nguyễn Viết An, Chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Dư luận viên xã hội cấp tỉnh cho biết, việc nắm bắt dư luận xã hội thông qua nhiều kênh thông tin, đặc biệt là những thông tin được phản ánh qua các trang mạng xã hội. Đơn cử như trong dịp trước, trong Tết Nguyên đán nhân dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang phản ánh tình trạng rác thải bị ùn ứ; nhiều địa phương chưa quan tâm chỉnh trang các tuyến đường trên địa bàn; những vấn đề tại các lễ hội đầu năm, thậm chí theo dõi nắm bắt nếu có hiện tượng cán bộ đi lễ đầu năm... Có thể nói, những dư luận của người dân đều được dư luận viên xã hội thường xuyên theo dõi, nắm bắt phân tích nội dung, vấn đề một cách chính xác để phản ánh kịp thời cho cấp ủy, chính quyền xử lý.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho biết, để thực hiện tốt công tác nắm bắt tư tưởng, các cấp ủy đảng cần xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Mỗi cộng tác viên dư luận viên xã hội cần nắm chắc tình hình thực tiễn, phát hiện những vấn đề phát sinh trong thực tiễn và trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án ở cơ sở để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền; chủ động báo cáo với các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị để giải pháp và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt việc thông tin hai chiều giữa Ban Tuyên giáo với cộng tác viên dư luận xã hội; thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan Nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm...

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục