Tìm nguồn kết nạp Đảng ở Cầu Bâm

- Bên cạnh việc tự chỉnh đốn, tự đổi mới để nâng cao vai trò nòng cốt của tổ chức Đảng thì chi bộ cần đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương phát triển kinh tế, tạo việc làm tại chỗ... để thanh niên bám trụ sản xuất, sinh sống ngay tại quê hương, tạo nguồn phát triển đảng viên ở địa phương - Đó  là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Cầu Bâm, xã Sơn Nam (Sơn Dương) Nguyễn Văn Đông về tìm nguồn cho Đảng.

Kiến tạo môi trường

“Lần đầu tiên sau nhiều năm, Đảng bộ xã Sơn Nam hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên ngay trong 9 tháng đầu năm, có chi bộ năm nay còn kết nạp được 7 đảng viên mới” - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nam Nguyễn Chí Thành hồ hởi khoe với chúng tôi khi nói về công tác phát triển Đảng của địa phương.

Theo lời giới thiệu của Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nam, chúng tôi tìm đến chi bộ thôn Cầu Bâm, nơi có số lượng đảng viên mới kết nạp trong năm nhiều nhất của Đảng bộ xã Sơn Nam. Đây cũng là một trong số rất ít chi bộ thôn bản trong tỉnh có được số lượng kết nạp đảng viên mới trong năm nhiều như vậy. Thôn Cầu Bâm nằm ven Quốc lộ 2C, ấn tượng khi vào thôn là những căn nhà vườn, biệt thự hiện đại trong dáng dấp của một địa phương đang hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cầu Bâm Nguyễn Văn Đông chia sẻ, thôn có 187 hộ, gần 700 nhân khẩu, nay chỉ còn 2 hộ nghèo. 19 đảng viên của chi bộ đều là những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, có các mô hình cho thu nhập vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Vườn chè của đảng viên Đặng Lâm (trái ảnh), thôn Cầu Bâm.

Tới thăm gia đình đảng viên Đặng Lâm, chủ trang trại trồng cây ăn quả và trồng chè với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Hiện tại anh Lâm  duy trì trên 4 ha chè và cây ăn quả các loại. Anh Lâm cho biết: là đảng viên mình phải tiên phong, trước đây không ai nghĩ vùng đất này có thể phát triển cây chè. Anh Lâm đến nhiều nơi trong tỉnh và sang cả Thái Nguyên học cách trồng chè. Khi những vười chè cho thu hoạch, nhận thấy bán chè búp tươi cho thu nhập bấp bênh, anh đầu tư máy móc, học tập kỹ thuật sao chè. Hiện tại anh đã có sản phẩm chè theo hướng khép kín từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm chè khô bán ra thị trường. Sản phẩm chè của gia đình anh sản xuất đến đâu, thương lái đặt mua đến đấy. Anh đang từng bước cải thiện khâu đóng gói, hướng đến xây dựng thương hiệu chè trên mảnh đất Sơn Nam. Ngoài anh Lâm, các đảng viên như Nghiêm Văn Toán, Nguyễn Văn Toàn, Đặng Dương... với cách làm khác nhau, nhưng đều là những điển hình trong phát triển kinh tế hộ, luôn tiên phong trong việc của thôn.

Theo Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Đông, chính sự gương mẫu của các đảng viên trong chi bộ đã kiến tạo môi trường tốt để quần chúng phấn đấu noi theo. Mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ, không chỉ nắm tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân mà còn truyền cảm hứng và khát vọng làm giàu đến với mỗi hộ. Những chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất được các đảng viên nghiên cứu và nắm rõ. Từ đó, tuyên truyền đến mỗi hộ dân. Những nhân tố điển hình trong thôn, đều được giới thiệu, xem xét, bồi dưỡng để kết nạp Đảng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Đông cho biết: bên cạnh việc chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng của Đảng cho quần chúng, Chi bộ lựa chọn đảng viên chính thức theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú phải là những người nhiệt tình và có trách nhiệm. Việc xem xét, kết nạp Đảng được thực hiện công khai, khách quan, minh bạch, đảm bảo không để một nhân tố nào tốt, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng lại không được kết nạp và cũng hạn chế được việc lựa chọn kết nạp theo “cảm tính”, theo “thành tích”. Đặc biệt, Chi bộ chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, đảm bảo thực sự là vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, từng đảng viên cũng nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên cũng như các nhiệm vụ được chi bộ phân công. Từ những việc làm cụ thể nên việc tạo nguồn để phát triển đảng của chi bộ luôn được bổ sung kịp thời và phát triển được đảng viên có chất lượng. 

Đảng viên không những tốt mà phải giỏi

Mục tiêu phát triển đảng trong nhiệm kỳ của chi bộ là mỗi năm kết nạp mới ít nhất 1 đảng viên. Từ đầu năm 2021 đến nay, chi bộ đã tổ chức kết nạp mới 3 đảng viên, 4 đảng viên đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị cho lễ kết nạp. Đồng chí Đặng Dương, đảng viên cao tuổi trong chi bộ chia sẻ: chúng tôi thảo luận rất kỹ với những quần chúng ưu tú có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chúng tôi xác định đã là đảng viên không những tốt mà phải giỏi.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, điển hình trong phát triển kinh tế ở Cầu Bâm, chuẩn bị được Chi bộ thôn kết nạp Đảng.

Thực tế những đảng viên mới kết nạp của Chi bộ Cầu Bâm đã cho thấy điều đó. Anh Nghiêm Văn Toán, hiện đang là Bí thư Chi đoàn thôn. Toán không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào của Đoàn, của thôn bản, mà còn là một thanh niên làm kinh tế giỏi của thôn. 30 tuổi, Toán là chủ của một xưởng mộc, chuyên thiết kế, sản xuất đồ gia dụng, tạo việc làm thường xuyên từ 2 đến 4 lao động. Hay như đảng viên mới Nguyễn Văn Toàn, sinh năm 1991 là Giám đốc doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, khai thác vật liệu xây dựng.

Đảng viên trẻ Nghiêm Văn Toán chia sẻ: đối với anh, được kết nạp vào Đảng không chỉ là vinh dự của bản thân mà còn là sự tự hào rất lớn từ phía gia đình. Trong lễ kết nạp vừa mới được chi bộ tổ chức, đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước sự chứng kiến của các đảng viên trong chi bộ, Toán nắm chặt tay, dõng dạc lời tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Giây phút thiêng liêng đó tôi sẽ không bao giờ quên, vừa xúc động, vừa rất đỗi tự hào. Đó là động lực lớn thôi thúc tôi không ngừng cống hiến, phấn đấu trở thành người đảng viên mẫu mực” - Nghiêm Văn Toán bộc bạch.

Môi trường chi bộ tốt, nhiều quần chúng ở Cầu Bâm luôn nỗ lực phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong số những quần chúng ưu tú được Chi bộ Cầu Bâm hoàn tất các thủ tục chuẩn bị kết nạp, không chỉ có những người trẻ mà còn có cả những quần chúng ưu tú gần 50 tuổi. Anh Nguyễn Văn Ngọc, sinh năm 1974, hội viên Chi hội Cựu chiến binh của thôn là một trong số những quần chúng ưu tú chuẩn bị được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở Cầu Bâm. Anh Ngọc chia sẻ, “được Chi hội Cựu chiến binh giới thiệu và được chi bộ bồi dưỡng, xem xét để kết nạp Đảng không chỉ là vinh dự cho bản thân mà còn cho cả gia đình. Tôi không quan trọng mình tham gia vào Đảng ở độ tuổi nào mà quan trọng mình đóng góp được gì cho Đảng, cho nhân dân”.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nam Nguyễn Chí Thành khẳng định, việc tạo nguồn phát triển Đảng đi đôi với củng cố tổ chức cơ sở Đảng, tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới kết nạp là cách làm hay mà Chi bộ Cầu Bâm đã triển khai trong thời gian qua. Cách làm này sẽ được Đảng ủy xã nhân rộng ra các chi bộ, để phát huy vai trò hạt nhân chính trị, cùng toàn Đảng bộ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2021, từng bước trở thành đô thị loại V vào năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Ma Hưng

Tin cùng chuyên mục