Tọa đàm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của dân tộc Dao

- Chiều 26-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tọa đàm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng 56 đại biểu đại diện dân tộc Dao trên địa bàn toàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Phúc

Hiện nay, dân tộc Dao ở Tuyên Quang có 23.603 hộ, gần 105.333 nhân khẩu với 9 ngành Dao. Thời gian qua, công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã phát huy được những giá trị văn hóa tốt đẹp, dần loại bỏ các hủ tục rườm rà, lãng phí làm ảnh hưởng tới đời sống kinh tế gia đình và việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc…

Đại biểu dân tộc Dao đỏ phát biểu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Thanh Phúc

Tại buổi tọa đàm đã có 9 tham luận của các đại biểu đại diện dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm, các cách làm hay, đồng thời nêu ra những khó khăn vướng mắc và kiến nghị, đề xuất… Đại biểu mong muốn cần chắt lọc những nét đẹp văn hóa trên tinh thần gạn đục, khơi trong; bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nói chung, dân tộc Dao nói riêng, trong đó chú trọng bảo tồn sách cổ, tranh thờ, các làn điệu dân ca, điệu múa… truyền dạy lại cho thế hệ sau; giản lược bớt các hủ tục, để không làm ảnh hưởng tới thời gian, kinh tế của gia đình người đang sống.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đội ngũ những người uy tín, những trí thức người Dao trong sự phát triển của tỉnh, cùng những đổi thay tiến bộ trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ
tỉnh phát biểu kết luận tọa đàm. Ảnh: Thanh Phúc

Đồng chí đề nghị cần đặc biệt chú trọng giữ gìn, phát huy làn điệu Páo Dung, chữ viết, sách, tranh cổ, trang phục của người Dao; tiếp tục rà soát, loại bỏ những hủ tục mê tín, dị đoan để việc cưới, việc tang đảm bảo văn minh, phù hợp với quy định của pháp luật và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Cùng với đó, phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hạt nhân văn hóa cơ sở trong việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đi vào chiều sâu. 

Đại biểu dự tọa đàm. Ảnh: Thanh Phúc

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành, cơ quan liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai tốt nội dung này tại địa phương, đơn vị. MTTQ xin tiếp thu các ý kiến, sẽ sớm hoàn chỉnh Quy ước này để triển khai thực hiện.

Đồng chí mong muốn các đại biểu sẽ là những hạt nhân lan tỏa tinh thần buổi tọa đàm đến các thôn, bản, tổ dân phố để thực hiện nội dung này ngày càng tốt hơn, đi vào nền nếp, thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở cơ sở.

 

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục