Cho mùa lạc bội thu

- Song song với việc chăm sóc diện tích lúa xuân đang bén rễ hồi xanh, thời điểm này người dân tại một số huyện trên địa bàn tỉnh như Sơn Dương, Chiêm Hoá, Lâm Bình đang tranh thủ thời tiết thuận lợi trồng lạc vụ xuân, phấn đấu vụ lạc bội thu.

Người dân thôn Bản Tụm, xã Tân Mỹ (Chiêm Hoá) gieo lạc xuân.

Phúc Sơn (Lâm Bình) là một trong những xã đi đầu trong sản xuất lạc xuân với 490 ha. Trong những ngày qua, trên các cánh đồng của xã, bà con nông dân đã tích cực ra đồng làm đất, gieo hạt và chăm sóc lạc vụ xuân 2023. Ông Chẩu Văn Anh, Bí thư Chi bộ thôn Bản Chỏn cho biết, vụ xuân tại một số khu đồng của thôn không chủ động được nước tưới, người dân chuyển hẳn sang trồng lạc. Do vậy, lạc là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ xuân của người dân với hơn 3ha.

Giống lạc được bà con nơi đây trồng là L14, đây là giống lạc được gieo trồng lâu năm ở địa phương, có ưu điểm mỏng vỏ, chắc hạt. Nghỉ tay gieo lạc, ông Quan Văn Nhiêu, thôn Bản Chỏn, xã Phúc Sơn cho biết, gia đình có 4 bung ruộng (4.000m2) chuyển đổi sang trồng lạc vụ xuân, tranh thủ những cơn mưa xuân đất ẩm, gia đình huy động nhân lực trồng nhanh toàn bộ diện tích lạc trong khung thời vụ tốt nhất. Theo ông  Nhiêu, với 4 bung lạc xuân mỗi năm gia đình ông thu 2,5-2,8 tấn lạc tươi, bán được lãi 25 triệu đồng. Năm nay, đầu vụ thời tiết thuận lợi, hy vọng vụ lạc này cho năng suất cao.

Với lợi thế của vùng đất pha cát soi bãi ven sông, từ lâu việc thâm canh cây lạc đã tạo nên sản phẩm hàng hoá chủ lực của người dân xã Trường Sinh (Sơn Dương), với hơn 30 ha. Phấn đấu mùa lạc bội thu, việc tuân thủ khung lịch thời vụ cũng như những khuyến cáo của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương đã được bà con nông dân trong xã chấp hành và thực hiện nghiêm túc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân đang khẩn trương gieo lạc, dự kiến đến ngày 15-2 xã sẽ hoàn thành trồng toàn bộ diện tích lạc xuân.

Hộ ông Quan Văn Nhiêu, thôn Bản Chỏn, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) gieo lạc vụ xuân năm 2023.

Ông Đặng Xuân Giang, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Trường Sinh (Sơn Dương) cho biết, để có lạc nguyên liệu sản xuất dầu lạc, ngay sau Tết, việc làm đất được HTX đẩy nhanh để trồng lạc xuân trong khung thời vụ tốt nhất. HTX đã thuê 27 nhân công trồng lạc, phấn đấu năng suất lạc vụ này đạt 2,1 – 2,2 tạ/sào. HTX cam kết thu mua lạc nguyên liệu của người dân trong xã theo giá thị trường.

Ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, vụ xuân này toàn tỉnh gieo hơn 3.300 ha lạc, trong đó có hơn 1.840 ha trồng trên đất ruộng, còn lại trồng trên soi bãi; khoảng 60% diện tích sử dụng giống lạc L14, còn lại là các loại giống khác. Để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm lạc tại thị trường nước ngoài, những năm gần đây ngành nông nghiệp đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng cho một số sản phẩm trong đó có lạc.

Hiện lạc chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc, muốn xuất khẩu sang thị trường này, các sản phẩm nông sản cần được sản xuất theo một quy trình đồng nhất. Trong đó, điều kiện tiên quyết là các mặt hàng nông sản được sản xuất từ vùng trồng được cấp mã số mới được phép bán tại thị trường nước này. Do vậy, năm nay ngành nông nghiệp đang hỗ trợ cấp mã số vùng trồng lạc cho 20 ha của xã Phúc Sơn và Minh Quang.

Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm, do đó, ngay sau Tết, các hộ dân đã tích cực huy động nhân lực, tranh thủ bám đồng, bám ruộng. Nhờ đó, tại một số xứ đồng, lạc đã lên xanh tốt. Để vụ lạc xuân thắng lợi, thời gian này, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lạc, công tác vệ sinh môi trường, ra quân diệt chuột, nạo vét kênh mương, điều tiết thủy lợi… cũng được bà con nông dân tích cực triển khai.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục