Hòa Phú mùa nối mùa

- Để bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ xuân đúng khung thời vụ, sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nông dân xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) đã xuống đồng gieo cấy với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Vụ xuân 2023 xã Hòa Phú có kế hoạch gieo cấy 191 ha lúa xuân, trong đó 72 ha lúa thuần, còn lại là giống lúa lai. Là xã có truyền thống làm vụ 3 nên xã đặc biệt quan tâm đến tiến độ sản xuất. Ngay từ đầu năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn sản xuất cho người dân; tuyên truyền người dân tuân thủ lịch thời vụ, cơ cấu giống, diện tích, hạn chế tác động bất lợi của thời tiết, phòng trừ sâu bệnh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo hợp tác xã tu sửa các tuyến kênh mương đảm bảo tưới tiêu thuận lợi cho vụ xuân.

Hiện nay, toàn bộ diện tích đã hoàn thành làm đất, đổ ải và bắt đầu gieo cấy. Nét mới trong sản xuất vụ xuân năm nay ở xã Hòa Phú là người dân đã đưa một số giống lúa mới có năng suất chất lượng cao, khả năng kháng bệnh tốt vào gieo cấy như giống: Bắc Hương 9, HT 9, BC 15 kháng đạo ôn, Bắc Thịnh... Đây đều là các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao

Người dân xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) tập trung cấy vụ Xuân.

Đồng chí Ma Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, ngay từ đầu tháng 12-2022, UBND xã đã ban hành Kế hoạch triển khai vụ xuân để kịp thời hướng dẫn người dân thực hiện. Năm nay, dự báo tình hình khô hạn có thể kéo dài hơn mọi năm nên xã đã chỉ đạo các thôn huy động nhân dân khơi thông hàng chục km kênh mương nội đồng. Đối với diện tích đất không có nguồn nước cấp, phụ thuộc vào nước mưa, bà con được hướng dẫn chuyển sang trồng hoa màu, không để đất hoang hóa, phấn đấu kết thúc vụ cấy vào ngày 10-2.

Trên các cánh đồng từ thôn Lăng Cuồng đến thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú đã phủ một màu xanh của lúa non. Vụ xuân năm nay có nhiều thuận lợi, đầu vụ thời tiết ấm áp thuận lợi cho việc gieo cấy, nguồn nước tưới tiêu đảm bảo giúp cho cây lúa nhanh bén rễ, hồi xanh. Khác với các vụ xuân trước, vụ xuân này, người dân xã Hòa Phú đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào gieo cấy nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Nghỉ tay chăm sóc lúa, bà Phạm Thị Quang, thôn Nà Tàng cho biết, vụ này, gia đình bà cấy giống lúa thuần VNR 20 đã được thử nghiệm từ vụ xuân năm trước. Giống lúa này hợp đồng đất, chất lượng gạo ngon nên bà tiếp tục trồng. Để chủ động đẩy nhanh tiến độ vụ xuân, ngay từ ngày 26 tháng Chạp, gia đình bà đã hoàn thành cấy một phần diện tích, khí hậu ấm áp, nguồn nước đầy đủ nên lúa cấy xong nhanh chóng bén rễ, lên xanh. Hiện, gia đình bà đang bón lót bằng phân Kali để cây lúa cứng cáp hơn.

“Tết này nông dân chúng tôi lại có cái tết to hơn năm trước”. Đó là lời tâm sự của ông Ma Văn Viên, thôn Đèo Chắp, xã Hòa Phú. Vừa rót nước mời khách, ông Viên đon đả khoe: “Vụ đông vừa qua, nông dân trong xã trồng dưa chuột “trúng to”, chỉ tính riêng gia đình tôi trồng hơn 4.000 m2 liên kết bao tiêu sản phẩm với HTX Minh Tâm (Sơn Dương) đã thu về gần 100 triệu đồng. Trước đây diện tích trồng ít, khi thu hoạch người dân phải mang bán tại các chợ. Hiện nay, dưa được trồng đại trà, liên kết với các đơn vị bao tiêu sản phẩm nên nông dân gắn bó hơn với đồng ruộng”.

Bà Hà Thị Hoàn, thôn Gia Kè, xã Hòa Phú cho biết, vụ xuân năm 2022 gia đình bà cấy giống TBR 225, lúa chịu rét tốt, năng suất đạt từ 2,5 - 2,7 tạ/sào, chất lượng gạo thơm, cơm ngon dẻo được thị trường ưa chuộng nên vụ xuân năm nay 2023 gia đình bà quyết định cấy giống TBR 225. Hiện nay, gia đình bà đang tập trung nhân lực ra đồng làm đất và đổi công cấy, phấn đấu đến ngày 10-2 sẽ cấy xong.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, tích cực đôn đốc người dân khẩn trương gieo cấy hết diện tích và đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất với hy vọng vụ Xuân này, xã Hòa Phú lại có thêm mùa vàng bội thu.  

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục