Chọn việc đột phá, đổi mới ở Bình Phú

- Chọn việc khó, việc mới, việc còn tồn tại để đăng ký thực hiện việc đột phá, đổi mới... đó là cách làm của  Đảng bộ xã Bình Phú (Chiêm Hóa) trong triển khai thực hiện quy định giao việc đột phá, đổi mới cho cán bộ, đảng viên. Qua thực tiễn giao việc đột phá cho từng cá nhân, đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực, trách nhiệm thực thi công việc, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Năm 2021, Đảng ủy xã Bình Phú có 10 cán bộ xã được giao 12 việc đột phá, đổi mới, trong đó có 2 cán bộ lãnh đạo xã thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được Huyện ủy giao 4 việc; 8 cán bộ, công chức xã được Đảng ủy xã giao 8 việc. Những việc được giao đều do các cá nhân lựa chọn đăng ký từ thực tiễn địa bàn, tập trung vào những việc có tính đột phá, việc khó, việc còn tồn tại như phát triển đảng viên không đạt; phát triển cây hồng ngâm không hạt thành sản phẩm hàng hóa; phòng, chống rác thải nhựa; thành lập tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi trâu sinh sản; xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”... Từ đăng ký, các cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ đột phá đã xây dựng kế hoạch thực hiện.

Đồng chí Hoàng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Phú thăm, kiểm tra vườn hồng ngâm không hạt tại thôn Bản Lếch.

Đồng chí Nguyễn Chí Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, ngày 26-11-2020 Thường trực Huyện ủy Chiêm Hóa đã có buổi làm việc với Đảng bộ xã Bình Phú và chỉ ra một số mặt còn yếu của Đảng bộ xã trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đảng viên; chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ... Để khắc phục, năm 2021, Đảng bộ đã đăng ký và được Huyện ủy giao ba việc đột phá là: Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án 16-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; khắc phục việc trưởng thôn Bản Chang không phải đảng viên và chỉ đạo hoàn thành kế hoạch phát triển đảng năm 2021. 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng chí Tuyến đã bám sát cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, tìm hiểu nguyên nhân khó khăn vướng mắc để từng bước gỡ “điểm nghẽn” và giao việc cụ thể cho từng cá nhân thực hiện... Kết quả, trong ba việc được giao có một việc đã hoàn thành, đó là khắc phục trưởng thôn Bản Chang không là đảng viên. Hai việc còn lại qua đánh giá, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có sự chuyển biến tích cực, sinh hoạt chi ủy, chi bộ đã đi vào nền nếp. Trong 7 tháng đầu năm, các chi bộ tổ chức sinh hoạt thường kỳ đạt 98,3%, đảng viên dự sinh hoạt đạt 90%; 100% chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đảng viên dự sinh hoạt đạt 100%; kết nạp được 3 đảng viên, đạt 50% kế hoạch năm, hiện Đảng bộ còn 3 quần chúng chờ quyết định kết nạp.

Trồng và chăm sóc cây hồng ngâm không hạt thành sản phẩm hàng hóa và có hiệu quả kinh tế là việc khó đã được triển khai từ nhiều năm nay nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ” do cán bộ phụ trách chưa sát sao. Đồng chí Hoàng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Phú trực tiếp kiểm tra, rà soát lại toàn bộ số cây đã trồng, trên cơ sở đó chỉ đạo, hướng dẫn cho các hộ chăm sóc cây hồng đúng kỹ thuật, đảm bảo sinh trưởng phát triển tốt. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ đạo thành lập Ban quản lý, xây dựng và ban hành quy chế quản lý chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng đối với từng thành viên Ban quản lý, nhằm hỗ trợ các hộ trồng cây hồng, đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả, tránh thất thoát và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng chí cũng chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn rà soát toàn bộ diện tích đất trồng hồng của xã, tiếp tục vận động nhân dân tăng diện tích cây hồng. Đặc biệt, giao cán bộ, công chức phụ trách thôn phối hợp trưởng thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đôn đốc, theo dõi, giám sát các hộ đăng ký, nhận giống cây đảm bảo việc trồng và chăm sóc cây. Đến nay, việc chỉ đạo phát triển diện tích cây hồng ngâm không hạt đang đi đúng lộ trình. 

Đánh giá việc thực hiện giao việc đột phá, đồng chí Nguyễn Chí Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, các đồng chí thuộc đối tượng phải đăng ký việc đột phá, đổi mới đã lựa chọn nội dung bám sát thực tiễn cơ sở. Mỗi đồng chí đều phải xây dựng kế hoạch thực hiện xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu và lộ trình thực hiện cụ thể. Một số đồng chí đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cơ sở. Đơn cử, như đồng chí Nông Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã đã chỉ đạo thành lập tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi trâu sinh sản thôn Phú Linh; tuyên truyền hội viên thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” của đồng chí Nông Thị Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã; vận động thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản về phòng, chống rác thải nhựa của đồng chí Nông Văn Suất, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã...

Việc thực hiện giao việc đột phá, đổi mới là cơ hội, tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo, công chức khẳng định được bản lĩnh, năng lực của mình trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; phát huy tính sáng tạo, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục