Chủ động chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023 - 2024

- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024. Theo đó, lễ khai giảng năm học mới sẽ tổ chức vào ngày 5 tháng 9 năm 2023. Các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho năm học mới với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn) có cơ sở vật chất khang trang đáp ứng yêu cầu năm học mới 2023 - 2024.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Nhằm chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên… sẵn sàng bước vào năm học mới 2023 - 2024.

Những ngày này, cán bộ, giáo viên trường Mầm non Kim Phú (TP Tuyên Quang) đang tất bật tham gia chuyển đồ dùng, trang thiết bị vào các phòng học mới đồng thời tiến hành vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên, trang trí lớp học cho sạch đẹp, thân thiện. Công trình trường học khang trang, hiện đại với 3 dãy nhà gồm nhà hiệu bộ và 16 phòng học được đưa vào sử dụng từ đầu học kỳ 2 năm học 2022 - 2023 đến nay đã tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường đã dồn ghép, xóa được 5 điểm trường lẻ khiến cơ sở vật chất, giáo viên tập trung, thuận lợi cho các hoạt động giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học mới 2023 - 2024, trường có tổng số 612 trẻ ra lớp (mẫu giáo 500 và nhà trẻ 112). Việc được đầu tư cơ sở vật chất khang trang đã tạo động lực để trường nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, chăm sóc, nuôi dạy trẻ, phấn đấu nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia trong năm học 2023 - 2024. Trong dịp hè, cán bộ, giáo viên nhà trường đã đến các thôn để tuyên truyền, vận động các gia đình có con em trong độ tuổi đi nhà trẻ đến trường, từng bước nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn.

Trong dịp hè, các trường học trên địa bàn tỉnh đã cử giáo viên giữ liên lạc với phụ huynh, học sinh để hướng dẫn các em ôn tập đồng thời thông tin kịp thời kế hoạch của năm học mới. Thầy giáo Ma Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Na Hang cho biết, nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1 với 130 em, tổng học sinh của nhà trường trong năm học mới 2023 - 2024 là 651 học sinh. 3 tháng hè, trường cử giáo viên tham gia các buổi tập huấn do Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức. Từ đó cập nhật những kiến thức mới trong công tác quản lý, dạy học từ đó góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Giáo viên trường Mầm non Kim Phú (TP Tuyên Quang) chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp học chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024.

Để đảm bảo an toàn an ninh trong thời gian nghỉ hè và chuẩn bị cho năm học mới, trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn) đã cử lực lượng bảo vệ, cán bộ, giáo viên trực trường thường xuyên vệ sinh khuôn viên, bảo dưỡng đồ dùng, thiết bị dạy học… đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin, chỉ đạo của ngành về thời gian, kế hoạch năm học mới.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Trinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học mới 2023 - 2024, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường cũng đã hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 10 với 354 học sinh trúng tuyển, tổng số học sinh toàn trường là 981 em. Từ kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, trong đó điểm trung bình tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt 6,86 điểm, xếp thứ 6 toàn tỉnh và tăng 4 bậc so với kỳ thi trước. Đó là động lực để nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong năm học mới.  

Theo lộ trình Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 (thay sách giáo khoa mới) từ năm học 2023 - 2024, việc thay sách giáo khoa mới sẽ thực hiện đối với các lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Để phụ huynh, học sinh và nhân dân nắm được kế hoạch thực hiện, các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh và nhân dân đồng thuận.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024 toàn tỉnh có 460 trường học từ bậc mầm non đến THPT, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 55,7%, đội ngũ cán bộ, giáo viên có trên 13.000 người. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, giáo viên và hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới. Những công trình xuống cấp đang được đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, phấn đấu đưa vào sử dụng trong năm học mới. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tăng cường vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa để tăng cường đầu tư cơ sở, trang thiết bị, góp phần tạo động lực để nâng cao chất lượng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục