Chủ động phòng bệnh cho người già và trẻ nhỏ

- Thay đổi thời tiết đột ngột là một trong những nguyên nhân gây bệnh đối với người già và trẻ em. Thời gian gần đây, số người bị đột quỵ và số trẻ em bị các bệnh về hô hấp, cúm nhập viện gia tăng. Theo dự báo thời tiết, trong thời gian tới thời tiết còn thay đổi thất thường. Vì thế, việc phòng bệnh cho người già và trẻ em cần được lưu ý ngay từ gia đình.

Hướng dẫn người dân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những ngày này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người bệnh đến khám và điều trị tăng cao. Thạc sỹ, bác sỹ Trịnh Thị Huyền, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, hiện nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp đón 700 - 800 bệnh nhân đến khám và trên 900 điều trị nội trú, tăng từ 150 - 200 người bệnh đến khám và điều trị so với trước đó. Trong đó, số bệnh nhân đến khám và điều trị chủ yếu là các bệnh như viêm phổi, đột quỵ. Điều đáng nói, số người già và trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp, sốt cao, sốt xuất huyết... ngày một nhiều hơn.

Chị Hoàng Thị Mừng, xã Phù Lưu (Hàm Yên) đưa mẹ vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng ho nhiều, sốt cao, tim mạch yếu, được chẩn đoán viêm phổi. Chị Mừng cho biết: “Mẹ tôi năm nay đã gần 80 tuổi, bà bị bệnh nền nên khi thời tiết thay đổi đột ngột, nhất là thời gian chuyển mùa thì rất dễ bị các biến chứng về hô hấp. Được các y, bác sỹ điều trị, bệnh có tiến triển nhưng hiện thể trạng vẫn còn yếu”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên, số bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp, cúm tăng gấp đôi so với tháng trước. Bác sỹ Nguyễn Xuân Yên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên cho biết, thông thường, mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khoảng hơn 70 bệnh nhi đến khám và điều trị, trong đó có khoảng hơn 30 trẻ phải nhập viện điều trị. Từ cuối tháng 9 đến nay, do ảnh hưởng thời tiết, số trẻ đến khám và nhập viện tăng cao. Có những ngày trung tâm tiếp nhận khám và điều trị cho trên 200 bệnh nhân nhi. Trước tình hình đó, trung âm đã bố trí thêm giường điều trị, tăng cường các bác sỹ, điều dưỡng từ các khoa đến hỗ trợ điều trị; đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, hội chẩn phối hợp giữa các khoa, đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị để phục vụ khám và điều trị cho bệnh nhân.

Ngành y tế dự báo tình hình gia tăng bệnh lý hô hấp có thể sẽ kéo dài cho đến cuối năm. Các bác sỹ khuyến cáo các gia đình cần chủ động các biện pháp phòng bệnh. Cùng với các bệnh lý theo mùa, hiện nay người già và trẻ mắc Adeno, cúm, sốt xuất huyết... nhập viện gia tăng, nhất là tại thành phố Tuyên Quang. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như sốt cao, ho, khó thở, thở khò khè, rối loạn tiêu hóa... Để hạn chế tác động tiêu cực của thời tiết đến sức khỏe mọi người cần có chế độ dinh dưỡng, tập luyện phải phù hợp, tránh tập thể dục ngoài trời quá sớm hoặc quá muộn. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: sốt, người gai lạnh, thân nhiệt tăng hay hạ, đau đầu, chóng mặt, đi đứng mất thăng bằng... thì cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục