Chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

- Công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, trong đó tìm nguồn, bồi dưỡng và phát triển kết nạp đảng viên phải luôn được quan tâm hàng đầu.

Không thiếu quần chúng ưu tú

Thực tế lại cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền, trưởng các tổ chức đoàn thể thực sự quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện thì nơi đó những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên được tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy và trưởng các tổ chức chính trị, xã hội phải coi đây là nhiệm vụ để lãnh đạo thường xuyên, liên tục, khi gặp khó cần linh hoạt đưa ra các giải pháp để tháo gỡ thay vì chỉ kêu khó.

Chi bộ thôn Nặm Đường, xã Sinh Long (Na Hang) năm nay kết nạp thêm 3 đảng viên là đoàn viên thanh niên. Những đảng viên mới được kết nạp đều là những người trước đây không mấy quan tâm và ít tham gia các hoạt động phong trào nên chi bộ không đưa vào “tầm ngắm” để bồi dưỡng kết nạp. Bí thư Chi đoàn thôn Nặm Đường Bàn Văn Phàm cho biết: “Để xây dựng được phong trào tốt, tìm nguồn quần chúng ưu tú cho đảng, Đoàn xã đã tập trung tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với cộng đồng; từ đó có ý thức tham gia các phong trào, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình”. Điển hình như đảng viên mới Hoàng Văn Sơn, phát triển mô hình trồng chè, trồng đậu tương; chị Hoàng Thị Hiền ngoài việc đầu tư kinh doanh dịch vụ còn tích cực tham gia các phong trào của Đoàn. Từ chỗ ít tham gia phong trào thì nay các đồng chí là những hạt nhân mới, sôi nổi, tích cực tham gia các công việc của thôn, xứng đáng là đảng viên.

Trao quyết định kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú ở Chi bộ 12 Minh Quang, Đảng bộ xã Minh Hương (Hàm Yên).

Nhiều năm trước, Chi bộ Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương không kết nạp được đảng viên mới. Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, chi bộ xây dựng chỉ tiêu phát triển đảng hàng năm. Chi bộ xác định việc tạo nguồn không nhất thiết ở độ tuổi thanh niên mà có thể tập trung vào những quần chúng độ tuổi trung niên đã ổn định cuộc sống, có uy tín và nhiệt tình với các công việc của tổ. Đồng chí Bí thư Chi bộ Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương Triệu Kim Sơn cho biết: “Điều quan trọng là phải xây dựng được các phong trào từ các tổ chức chính trị, xã hội để lựa chọn được các quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Chi bộ đã tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh là phong trào văn hóa, văn nghệ của tổ thu hút được nhiều hội viên tham gia”.

Qua phong trào đã có 2 hội viên Chi hội Phụ nữ là những quần chúng ưu tú được chi bộ tin tưởng giao việc phát triển phong trào. Với trách nhiệm và nhiệt huyết, các chị đã đưa phong trào văn nghệ của tổ phát triển thu hút trên 70 thành viên sinh hoạt. Đội văn nghệ tổ từng tham gia biểu diễn và đạt được nhiều giải cao của tỉnh và huyện Sơn Dương. Từ phong trào của Chi hội Phụ nữ đã giúp Chi bộ Tân Phúc khắc phục nhiều năm không kết nạp được đảng viên. Đảng viên mới Đặng Thị Thu cho biết: “Mình ngoài 40 tuổi, trước đây không nghĩ là mình có thể đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nay được Chi bộ kết nạp vào Đảng là niềm vinh dự và cũng để cho mình có ý thức trách nhiệm chung tay gánh vác các công việc khác của tổ”.

Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, số lượng đảng viên kết nạp tăng dần theo từng năm, giai đoạn 2020 - 2023 đã tăng thêm gần 4,9 nghìn đảng viên, trung bình mỗi năm tăng hơn 1 nghìn đảng viên. Tuy nhiên, kết quả kết nạp đảng viên chưa đạt được tỷ lệ từ 3% trở lên trên tổng số đảng viên. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn công tác phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Công tác phát triển đảng viên trong nhiều đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế. Số lượng đảng viên còn thấp, chưa tương xứng với nguồn...

Việc tạo nguồn kết nạp đảng, cho thấy việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chính là yếu tố quan trọng nhằm phát triển đoàn viên, hội viên, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những hội viên, đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy cùng cấp bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có Đề án số 02-ĐA/TU, về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Việc tổ chức thực hiện tốt Đề án được xem là giải pháp căn cơ để các cấp hội xây dựng các phong trào tìm kiếm quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với khối Đảng, đoàn thể, nội chính quý I năm 2024, các giải pháp kết nạp đảng viên là một nội dung được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, công tác tạo nguồn phát triển đảng phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể theo tinh thần không kêu khó, không bàn lùi, chỉ bàn làm.

Công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung, nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng kế hoạch, rà soát nguồn phát triển đảng viên theo từng nhóm đối tượng để làm cơ sở giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc. Đồng thời có các giải pháp chặt chẽ trong công tác phát hiện, bồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng.

 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục