Trách nhiệm trước Nhân dân

- Quốc hội khóa XV đã kết thúc đợt 1 của Kỳ họp thứ 7. Các nội dung đều được xem xét, biểu quyết thông qua một cách kỹ lưỡng dựa trên phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao nhất. Đây là tiền đề để các cơ quan của Quốc hội tiếp tục hoàn thiện các dự án Luật, nghị quyết để có thể áp dụng khả thi vào cuộc sống, góp phần vào việc thực hiện thành công của cả Kỳ họp.

Nét nổi bật của kỳ họp là công tác nhân sự được thực hiện bài bản, đảm bảo được các quy trình, quy định của pháp luật. Các ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; đồng thời gửi trọn niềm tin, kỳ vọng của Quốc hội và cử tri đối với các vị lãnh đạo cấp cao tiếp tục lãnh đạo đất nước ta ngày càng phát triển bền vững theo mục tiêu, định hướng của Đảng.

Khối lượng công việc tại kỳ họp 7 rất lớn, nhưng Quốc hội đã hoàn thành hơn 60% công việc của cả Kỳ họp. Các ĐBQH cũng đã tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, đóng góp nhiều vấn đề thiết thực từ thực tiễn, phản ánh, truyền tải nguyện vọng chính đáng của cử tri, đem hơi thở của cuộc sống đến Nghị trường Quốc hội.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm cao, với 4 nhóm vấn đề. Đã có 193 lượt ĐBQH phát biểu, trong đó 162 lượt đại biểu chất vấn, 31 lượt đại biểu tranh luận. Các Bộ trưởng, trưởng ngành và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn rõ ràng, trách nhiệm.

Việc nhiều đại biểu đăng ký chất vấn cho thấy, chủ đề lựa chọn rất đúng, sát thực tế. Thông qua những cuộc tiếp xúc cử tri và giám sát thường xuyên, ĐBQH đã lắng nghe ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, đặt những câu hỏi thực tế tại phiên chất vấn, làm rõ trách nhiệm và giải pháp đối với những vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm. Qua đó, khẳng định Quốc hội luôn phát huy những kết quả đạt được tại các kỳ họp trước, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, vì lợi ích chung của đất nước.

Nhân dân mong muốn các quyết sách đưa ra tại Kỳ họp, sau khi được thông qua, có hiệu lực pháp luật sẽ đi vào thực tiễn cuộc sống, giúp cho các tỉnh, thành phố trong cả nước phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục