Chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2 và lớp 6

- Theo lộ trình, năm học 2021-2022 chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới tiếp tục được triển khai đối với lớp 2 và lớp 6.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các phòng giáo dục, các đơn vị thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa theo đúng hướng dẫn của Bộ và Quyết định của UBND tỉnh. Kết quả, đối với lớp 2 toàn tỉnh lựa chọn được 8 môn học (Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục Thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Anh). Mỗi môn học đều có 2 cuốn sách/môn của 2 Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Với 2 bộ sách là “Kết nối tri thức với cuộc sống”; Bộ sách “Chân trời sáng tạo” và Nhà xuất bản Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh với Bộ sách “Cánh Diều”). Với môn Toán lựa chọn sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Đối với lớp 6, toàn tỉnh lựa chọn được 10 môn học (Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, GDCD, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Tiếng Anh), mỗi môn học đều có 2 cuốn sách/môn của 2 Nhà xuất bản: Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (Với 2 bộ sách là “Kết nối tri thức với cuộc sống”; Bộ sách “Chân trời sáng tạo”) và Nhà xuất bản Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh với Bộ sách “Cánh Diều”. Với 2 môn Toán và Hoạt động trải nghiệm lựa chọn sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 

Học sinh Trường THCS Đồng Quý (Sơn Dương) soạn sách giáo khoa tại thư viện chuẩn bị cho năm học mới.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa chia sẻ, thực hiện chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6, phòng đã xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, giáo viên tất cả các trường học trên địa bàn về thực hiện chương trình sách giáo khoa mới bảo đảm theo yêu cầu. Theo thống kê, năm học mới 2021-2022, toàn huyện có 97 lớp 2 với trên 2.500 học sinh, 62 lớp 6 với trên 2.200 học sinh, đây là lứa học sinh đầu tiên học chương trình sách giáo mới nên nhận được nhiều sự quan tâm. Các nhà trường cũng đã tuyên truyền để phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của chương trình mới, từ đó quan tâm hơn nữa đến việc học của con em mình.

Năm học này, Trường THCS Ỷ La (TP Tuyên Quang), có 5 lớp 6 với trên 180 học sinh. Các tổ chuyên môn, các giáo viên thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi chuyên môn để nâng cao tính chủ động, sáng tạo khi dạy chương trình mới. 

Việc triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6 nhận được sự quan tâm của phụ huynh. Chị Trần Thị Thúy, xã Tân Long (Yên Sơn) cho biết: “Năm nay con tôi lên lớp 6, đây cũng là năm đầu cấp lại học chương trình mới nên gia đình tôi khá lo lắng và rất quan tâm đến việc học tập của con. Tôi đã lên mạng Internet để tìm hiểu các chương trình học Online và hướng dẫn học chương trình mới để xem và tham khảo. Tôi hy vọng mình có thể đồng hành cùng con trong quá trình học, giúp con có thể tiếp thu bài một cách tốt nhất. Qua tham khảo tôi cũng thấy, sách giáo khoa mới trình bày khá mạch lạc, rõ ràng, phân chia chương trình phù hợp với năng lực nhận thức, lứa tuổi của các con”.

Theo đánh giá của nhiều cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường, sau quá trình triển khai ở lớp 1 trong năm học 2020-2021, việc chuẩn bị cho chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6 đã được triển khai nhanh và hiệu quả hơn. Mong rằng, với quyết tâm của toàn ngành, sự nỗ lực từ mỗi cán bộ, giáo viên, các em học sinh khối lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022 sẽ đạt được kết quả học tập tốt nhất. Từ đó, tạo tiền đề để triển khai thực hiện chương trình GDPT mới trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục