Chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

- Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-6-2021. Ngay sau khi trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết và nghỉ phòng dịch Covid-19, các em học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh đã bắt nhịp học tập và tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp diễn ra.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Sơn hiện có 8 lớp với 279 học sinh là con em các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Mường, Thái, Lô Lô… Cô giáo Đỗ Thu Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khối lớp 9 hiện có 65 em học sinh. Để các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10, ngay từ những năm đầu học tập tại trường, các thầy cô giáo đã định hướng cho các em học sinh phấn đấu học tập và rèn luyện để đủ điều kiện thi vào các trường như trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên)… Đối với những em học sinh có kết quả học tập chưa tốt, nhà trường cũng tích cực động viên để các em nỗ lực học tập và có phương án tư vấn học nghề nếu học sinh không có nguyện vọng học tiếp chương trình Trung học phổ thông.

Một giờ ôn tập của các em học sinh lớp 9, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Sơn.

Em Hoàng Minh Thu, dân tộc Nùng, lớp 9A, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Sơn tâm sự, ngay sau kỳ nghỉ Tết, em đã tập trung ôn luyện 3 môn Văn, Toán và tiếng Anh bằng cách đọc sách, nghiên cứu các tài liệu tham khảo và giải nhiều bài tập. Em sẽ phấn đấu thi đỗ vào trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. 

Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) có tỷ lệ học sinh thi vào lớp 10 cao. Trong đó có trên 70% học sinh đỗ vào trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Thầy giáo Ngô Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường nói, năm học 2020 - 2021 trường có 241 em học sinh khối lớp 9. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10, Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học cho các em học sinh khối 9. Trong đó, tập trung vào 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh và các môn chuyên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tiến hành tổ chức các đợt thi thử vào lớp 10. Dựa trên kết quả các đợt thi thử, các thầy cô giáo sẽ cùng phối hợp với phụ huynh tư vấn, định hướng để các em có những lựa chọn phù hợp với năng lực của mình.

Các em học sinh trường THCS Năng Khả (Na Hang) ngoài giờ học trên lớp, còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa học mà chơi, chơi mà học. Thông qua các hoạt động, các em đã được ôn luyện lại kiến thức đã học, mở mang thêm vốn hiểu biết. Việc kết hợp học chính khóa cùng các chương trình ngoại khóa thú vị, cộng thêm sự nỗ lực học tập của mỗi học sinh mới có kết quả tốt nhất trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Chị Lê Thị An, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) tâm sự, con gái chị đang học lớp 9 và có nguyện vọng thi vào chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Để con chị đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi, bản thân chị và gia đình luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của con. Bên cạnh đó, chị luôn theo dõi sát sao và động viên con học tập. Cùng với việc tập trung ôn luyện môn thi chuyên, chị cũng hướng dẫn con cố gắng học đều các môn Văn, Toán và tiếng Anh là những môn thi bắt buộc trong kỳ thi. Theo chị, thời gian để học tập và ôn thi không còn quá nhiều bởi vậy đây là lúc các con cần phải tập trung cao độ. Gia đình sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho con mình ôn tập.

Để đáp ứng tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10, trong thời gian tới, các trường THCS trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung dạy học và hướng dẫn các em học sinh ôn tập đồng đều ở các môn học để có kết quả tốt nhất.

 Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục