Chung tay tái thiết cuộc sống

- Những ngày qua người dân trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tiếp tục nhận được nhiều lương thực, thực phẩm, quần áo, đồ dùng, tiền mặt... của các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đến động viên, chia sẻ, góp sức cùng tái thiết cuộc sống. Nhiều đoàn xe vẫn đang tiếp tục hướng về các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Nhiều tỉnh xa xôi như: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương hay gần đây là: Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc... đã đến động viên và tặng người dân Tuyên Quang những món quà rất thiết thực, bao gồm: tiền mặt, quần áo, sách và đồ dùng học tập cho học sinh, gạo, thuốc khử trùng và nhiều nhu yếu phẩm khác... Sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm dành cho người dân vùng lũ đã và đang tạo động lực lớn để những hộ bị thiệt hại vượt qua khó khăn ban đầu, sớm ổn định tình hình và bắt tay tái thiết cuộc sống. 

Cùng với sự động viên, chia sẻ của các mạnh thường quân, để giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, chính quyền các địa phương cũng đã nhanh chóng triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp như đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng đời sống của người dân về y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch, lao động việc làm… Từ đó, ưu tiên nguồn lực, triển khai khắc phục sau bão lũ như hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, di dời khẩn cấp các hộ dân, điểm dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao; cấp lương thực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, làm sạch môi trường, hóa chất khử khuẩn, khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt, thuốc phòng chống dịch bệnh…

Ngoài những thiệt hại về nhà cửa, hiện nay diện tích hoa màu, cây trồng, vật nuôi... của người dân bị thiệt hại là rất lớn và chưa được khắc phục. Bà con vùng thiệt hại do thiên tai không chỉ cần dựng lại mái nhà, cần tiền vốn, vật nuôi, hạt giống. Trẻ em cần sách vở áo quần và cả học phí đến trường. Có những em nhỏ mất nhà, mất người thân sẽ cần nơi nương tựa, hỗ trợ dài lâu. Trường học vùng thiên tai cần được hỗ trợ, sửa sang để đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể.

 Vì vậy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đang tích cực vận động giai đoạn 2 theo hướng hỗ trợ đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân vùng bị thiệt hại, như: vật tư y tế; cây, con giống, thức ăn chăn nuôi... Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động “ba cùng” với Nhân dân để giúp người dân tái thiết cuộc sống; mục tiêu hỗ trợ hiệu quả và thiết thực nhất cho người dân, tạo điều kiện và động lực để các hộ dân vượt qua khó khăn, sớm tái thiết cuộc sống.

 Phương Đông

Tin cùng chuyên mục