Chi hội trưởng Phụ nữ

- Chị Nguyễn Thị Huế, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân (Yên Sơn) là một trong những người nhiệt huyết, năng động, hết lòng giúp đỡ hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Huế, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân (Yên Sơn).

Năm 2013, chị Huế được chị em trong thôn tín nhiệm bầu là Chi hội trưởng Phụ nữ. Với nhiệm vụ được giao, chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Phụ nữ cấp trên phát động; tham gia góp công, kinh phí làm nhà văn hóa. Đặc biệt, vừa qua thực hiện Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025, chị đã vận động các gia đình là hội viên phụ nữ trong thôn đóng góp ngày công và hiến trên 1.000 m2 đất để làm đường bê tông nông thôn.

Trên cương vị Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị còn tích cực vận động chị em trong thôn vay vốn ưu đãi của ngân hàng để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương. Đến nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn mà chị đang quản lý với 45 thành viên, có tổng dư nợ trên 2,2 tỷ đồng. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo như hộ gia đình chị Hoàng Thị Ánh, Bế Thị Trang…

Để giúp hội viên thoát nghèo, chị Huế vận động hội viên đóng tối thiểu 1 triệu đồng/người để xây dựng quỹ tiết kiệm của chi hội. Tiền quỹ được dùng cho chị em hội viên có nhu cầu phát triển kinh tế vay với lãi suất thấp. Các hộ được vay phải trả cả gốc và lãi sau 1 năm để chi hội cho hội viên khác vay, chị em nào khó khăn quá thì mình có thể gia hạn thêm thời gian trả nợ. Hiện nay, chi hội có 92 hội viên với tổng số quỹ hiện có là gần 100 triệu đồng. Trung bình mỗi hội viên được vay từ 5 - 10 triệu đồng. Từ năm 2011 đến nay, đã có hơn 30 lượt hội viên được vay vốn. Các hội viên đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay đầu tư chủ yếu vào chăn nuôi gà, vịt, lợn và kinh doanh. Hiện các mô hình kinh tế này đều đã phát triển có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định với mức thu nhập khá cho hội viên. Điều đặc biệt là đến nay, trong chi hội của chị quản lý không còn hội viên nghèo.

Không chỉ nhiệt huyết trong công việc, chị Huế còn là người phụ nữ đảm đang, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Từ hộ nghèo, chị vươn lên thoát nghèo và làm giàu nhờ phát triển trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn. Hiện nay, gia đình chị đang trồng trên 1.000 gốc bưởi Soi Hà và bưởi da xanh, duy trì nuôi mỗi lứa 30 con lợn. Mỗi năm, từ mô hình tổng hợp, trừ chi phí cho thu lãi trên 200 triệu đồng.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và tham gia tích cực phong trào tại địa phương, chị Huế là tấm gương sáng để phụ nữ trong thôn Đồng Tày học tập và noi gương.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục