Người làm kinh tế giỏi ở Sinh Long

- Ông Đặng Văn Dũng, thôn Phiêng Thốc, xã Sinh Long (Na Hang) là điển hình làm kinh tế giỏi từ làm chè và chăn nuôi lợn. Nhà ở thị trấn Na Hang, năm 2009, ông Dũng bỏ nghề xây dựng đã gắn bó hơn 20 năm, chủ động vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện di cư vào thôn Phiêng Thốc, xã Sinh Long lập nghiệp từ cây chè. Ngày mới vào, ông tự mình xoay sở, thuê nhân công làm hàng rào, xây dựng cơ sở chế biến chè Shan tuyết Sinh Long mang thương hiệu Anh Dũng rộng hơn 2 ha.

Ông Đặng Văn Dũng.

Ông kể, mất gần 5 năm luẩn quẩn, nguồn chè nguyên liệu thì nhiều nhưng cứ làm là thất bại, nước chè pha ra đỏ quạch, không ai mua, ông mời cả chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè (Phú Thọ) lên ở hàng tháng nghiên cứu tìm ra giải pháp nhưng cũng đành “bó tay”. Mãi về sau, ông được người bạn tư vấn và phát hiện do thổ nhưỡng khí hậu lạnh, chè phải thu hái buổi sáng và chế biến luôn, nếu để chiều sẽ bị thiu, nước pha sẽ đỏ và đặc biệt là phải làm quy trình khép kín đến đâu dứt điểm đến đó... Từ đó ông bắt đầu bán được chè ra thị trường, thương hiệu chè Anh Dũng ngày càng được biết đến nhiều hơn với chất lượng ngon, vị đậm, ngọt hậu. Mỗi năm ông bán trên 20 tấn chè thương phẩm thu về hơn 1 tỷ đồng và tạo được việc làm cho 3 lao động địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Vùng nguyên liệu chè Sinh Long hiện có trên 300 ha, với 25 hộ dân liên kết với cơ sở. Hàng năm ông Dũng chủ động tập huấn cho bà con kỹ thuật thu hái, giúp đỡ bà con khi gặp khó khăn về nguồn vốn và khoa học kỹ thuật, chính vì sự chân thành đó mà ai cũng đều gắn bó và có ý thức giữ gìn nguồn chè Shan tuyết nơi đây.

Ngoài làm chè, ông Dũng còn nổi tiếng ở xã Sinh Long với mô hình nuôi lợn đen. Mỗi năm ông bán ra thị trường trên 2 tấn lợn thương phẩm.

Dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi, mô hình kinh tế của gia đình ông Đặng Văn Dũng mỗi năm thu lãi khoảng 700 triệu đồng. Ông Dũng đã nhận được nhiều Giấy khen của UBND huyện Na Hang và xã Sinh Long về làm kinh tế giỏi và đóng góp xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tin cùng chuyên mục