Về quê lập nghiệp

- Chàng trai Bàn Xuân Thủy (trong ảnh), sinh năm 1997, thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang) đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp, bỏ lại sau lưng công việc ổn định nơi Thủ đô.

Năm 2020, anh Thủy tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam với tấm bằng khá, Thủy tìm được một công việc ổn định tại Thủ đô đúng với chuyên ngành Quản lý đất đai được theo học. Tuy nhiên, trong quá trình đi làm, nhận thấy thực phẩm bẩn là vấn đề đang được xã hội quan tâm, đây cũng chính là cơ hội cho các sản vật sạch có chỗ đứng trên thị trường, anh quyết định trở về quê hương thực hiện ước mơ làm nông nghiệp sạch. 

Cuối năm 2021, anh Thủy cùng gia đình đầu tư 150 triệu đồng tiến hành cải tạo vùng đất đồi rộng khoảng 1 ha của gia đình để nuôi lợn đen và gà đồi thương phẩm. Khác với nhiều hộ nuôi thả, anh lại chọn xây dựng trang trại chăn nuôi theo mô hình khép kín, chia thành các khu chuyên biệt, vừa đảm bảo vệ sinh lại đảm bảo quy trình chăm sóc được an toàn. Để có thức ăn sạch cho chăn nuôi, anh Thủy chủ động trồng thêm nhiều cây rau, cây chuối rừng để tạo thức ăn xanh, bổ sung thêm cám gạo, cám ngô để gia tăng chất lượng thịt...

Chặng đường thành công nào cũng đều có khó khăn, anh Thủy kể, tháng đầu tiên, anh thất thoát nửa số đàn vật nuôi do ốm, sổng chuồng, bị động vật ngoại lai cắn... Không nản chí, anh tiếp tục gia cố chuồng trại, lắp thêm hệ thống cảnh báo ban đêm, quyết tâm để duy trì mô hình. Hiện, trang trại đang có 16 con lợn đen nái, gần 100 con lợn đen thịt thương phẩm và khoảng 300 con gà đồi nuôi lấy thịt. Hàng năm anh xuất khoảng 3 tấn lợn hơi và 3 tấn gà thịt, trừ chi phí anh Thủy thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Hồng Thái thời điểm này đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch, anh Thủy đầu tư mở thêm homestay, nhờ có nguồn thực phẩm sạch sẵn có nên homestay Mác Cọp của gia đình luôn đông khách lưu trú, ngoài cung cấp thực phẩm sạch cho bà con quanh vùng, hiện mô hình chăn nuôi của anh Bàn Xuân Thủy còn cung cấp thịt sạch cho Thành phố Tuyên Quang, thị trường Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương...

Nhận xét về mô hình chăn nuôi của anh Bàn Xuân Thủy, đồng chí Đặng Văn Sam, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: đây là mô hình làm kinh tế trang trại chăn nuôi đầu tiên của xã và làm ăn có hiệu quả. Là người trẻ, anh Thủy mở kênh bán hàng trên Youtube, Tiktok, Facebook, qua đó tìm kiếm thị trường và đầu ra ổn định cho các sản phẩm cũng như quảng cáo các sản vật tại địa bàn xã Hồng Thái đến với nhiều nơi.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục