Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình bày Báo cáo đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: DUY LINH)
Sáng 5/1, tại phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày Báo cáo đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 (Nghị quyết 30) ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, và Tờ trình đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết 30 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Áp dụng hiệu quả, linh hoạt các biện pháp đặc thù trong phòng, chống dịch
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quy định tại Nghị quyết 30, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên cả nước, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội. Các chính sách phòng, chống dịch bệnh tại Nghị quyết 30 đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.
Tỷ lệ tử vong/ca mắc Covid-19 đã giảm mạnh từ 3,1% (tháng 8/2021) xuống 0,38% (tháng 10/2022), số ca mắc mới trong tháng 10/2022 giảm 64,8% so với tháng 9/2022. Việt Nam là quốc gia có số liều vaccine phòng Covid-19 được sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới, với 264 triệu liều vaccine được tiêm tính đến hết tháng 11/2022.
Bộ trưởng Y tế khẳng định, Chính phủ đã chủ động, sáng tạo áp dụng linh hoạt, kịp thời các biện pháp theo quy định tại Nghị quyết 30, góp phần kiểm soát thành công tình hình dịch bệnh Covid-19 và chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch kịp thời, đúng đắn tại những thời điểm quyết định.
Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã áp dụng hiệu quả, linh hoạt hầu hết các biện pháp hạn chế trong phòng, chống dịch như trong tình trạng khẩn cấp, các biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật, pháp lệnh hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Các đại biểu Quốc hội tại phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV sáng 5/1. (Ảnh: DUY LINH)
Bộ trưởng nhấn mạnh, thành công của việc thực hiện Nghị quyết 30 là minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc, sự hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế; sự chỉ đạo, lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương, sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.
Dịch bệnh được kiểm soát đã góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng GDP trong 9 tháng năm 2022 đạt 8,83%, tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước là 2,91%, mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.
Bộ trưởng cũng chỉ rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến vẫn phức tạp, khó lường, biến thể mới liên tục xuất hiện làm gia tăng số mắc, tái nhiễm, nặng, nguy cơ tăng tử vong, trong khi trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1, cùng tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn chưa bảo đảm yêu cầu và số ca mắc có dấu hiệu gia tăng trở lại.
Do đó, Báo cáo của Chính phủ cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, trong đó tiếp tục nghiên cứu việc chuyển phân loại bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, chuyển tiếp từ phòng, chống đại dịch sang quản lý bền vững; tiếp tục chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; tập trung đầu tư, hiện đại hóa, phát triển năng lực hệ thống y tế; đổi mới công tác đào tạo nhân lực y tế, chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế; thúc đẩy nghiên cứu y sinh học, phát triển công nghiệp dược, vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, y học cổ truyền trong nước để chủ động trong phòng, chống dịch; đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội; quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân, giải quyết các vấn đề hậu Covid-19; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch…
Tổng nguồn lực Trung ương dành cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 bố trí năm 2021 khoảng 51,22 nghìn tỷ đồng; năm 2022 là 45.068 tỷ đồng. Kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương thực hiện các chính sách phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm 2021 là 7.141,576 tỷ đồng; năm 2022 là khoảng 837 tỷ đồng.
Về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết 30, Bộ trưởng Y tế cho biết, mục 3 Nghị quyết 30 chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022, trong khi một số chính sách đã triển khai nhưng cần thêm thời gian để thực hiện hết cho các đối tượng và giải quyết các vướng mắc, tồn đọng đối với các hoạt động đã thực hiện nhưng chưa được chi trả, quyết toán. Do đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội việc chuyển tiếp thực hiện đối với 2 chính sách để bảo đảm quyền, lợi ích của người dân.
Theo đó, Chính phủ đề nghị các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của cơ sở y tế và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thực hiện trước ngày 31/12/2022 theo các quy định của Nghị quyết 30 và các văn bản hướng dẫn mà chưa thanh toán xong thì được tiếp tục thực hiện thanh toán theo các quy định tại Nghị quyết 30 và các văn bản hướng dẫn bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
Về cơ chế thanh toán chi phí phòng, chống dịch Covid-19 cho cơ sở y tế và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh Covid-19 đang thực hiện theo Nghị quyết 30 được hướng dẫn bởi Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15 và Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 xin được tiếp tục cho đến hết ngày 31/12/2023.
Cần giải pháp căn cơ, lâu dài để giải quyết các vướng mắc
Thẩm tra Báo cáo và Tờ trình của Chính phủ đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết 30, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội cơ bản nhất trí sự cần thiết chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược và thống nhất cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế, trước mắt để khắc phục tình trạng tồn đọng việc gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hiện nay.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh. (Ảnh: DUY LINH)
Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ, bền vững và lâu dài để giải quyết các vướng mắc, bất cập được nêu tại Tờ trình số 494, đồng thời nhấn mạnh một số khía cạnh như: Việc chậm thanh toán chi phí trong điều trị cho người bệnh Covid-19, chế độ hỗ trợ cho người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới các cơ sở y tế, tâm lý y, bác sĩ và đội ngũ tham gia phòng, chống dịch; việc giấy đăng ký lưu hành thuốc không được gia hạn kịp thời xảy ra từ trước khi bùng phát dịch Covid-19 và trầm trọng hơn do tác động của dịch bệnh…
Ủy ban Xã hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 được cơ sở đăng ký nộp hồ sơ gia hạn mà chưa được gia hạn kịp thời theo quy định của Luật Dược từ ngày hết hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024 trên cơ sở danh mục do Bộ Y tế công bố.
Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội đề nghị quy định nội dung này tại 1 Điều riêng do không còn liên quan đến phòng, chống Covid-19 của Nghị quyết 30.
Ngoài ra, Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương rà soát các thuốc đã nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, đủ điều kiện được gia hạn theo quy định của dự thảo Nghị quyết để có thể công bố ngay khi Nghị quyết có hiệu lực nhằm hạn chế tối đa tình trạng thiếu thuốc có thể xảy ra; đánh giá kỹ lưỡng nguồn lực hiện tại để có giải pháp khắc phục, bảo đảm không lặp lại tình trạng tồn đọng một lượng lớn hồ sơ gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc chưa được giải quyết như hiện nay.
Gửi phản hồi
In bài viết